Số phạm nhân đang chấp hành án phạt tù là trên 500 người. Trong đó, phạm nhân mang quốc tịch Lào và Trung Quốc nhiều nhất. Đa số các phạm nhân bị kết án liên quan đến các tội phạm về ma túy và kinh tế.

Hơn 1.400 phạm nhân người nước ngoài đang chấp hành án tại Việt Nam

Bùi Trí Lâm | 12/08/2019, 14:32

Số phạm nhân đang chấp hành án phạt tù là trên 500 người. Trong đó, phạm nhân mang quốc tịch Lào và Trung Quốc nhiều nhất. Đa số các phạm nhân bị kết án liên quan đến các tội phạm về ma túy và kinh tế.

Bộ Công an vừa công bố dự thảo Báo cáo tổng kết thi hành pháp luật về chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù và đề nghị xây dựng Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù để lấy ý kiến góp ý.

Tính đến đầu tháng 5.2019, theo thống kê của Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (Bộ Công an), đã có hơn 1.400 phạm nhân là người nước ngoài thuộc 30 quốc tịch khác nhau (gồm cả người không có quốc tịch) đang chấp hành án hình sự tại các cơ sở giam giữ trên lãnh thổ Việt Nam.

Số phạm nhân đang chấp hành án phạt tù là trên 500 người. Trong đó, các phạm nhân nam là đông nhất. Về tội danh, đa số phạm nhân bị kết án liên quan đến các tội phạm về ma túy và kinh tế. Số phạm nhân mang quốc tịch Lào và Trung Quốc nhiều nhất, tiếp đến là phạm nhân quốc tịch Campuchia, Úc…

Theo số liệu thống kê, đến tháng 7.2019, Bộ Công an đã tiếp nhận và xử lý 61 hồ sơ yêu cầu chuyển giao phạm nhân từ Việt Nam ra nước ngoài (chủ yếu là các nước: Úc, Hàn Quốc, Lào). Trong số các yêu cầu chuyển giao nêu trên, Bộ Công an đã thực hiện chuyển 16 phạm nhân cho phía nước ngoài.

Các tòa án có thẩm quyền đã ra 7 quyết định thi hành quyết định chuyển giao phạm nhân cho nước ngoài nhưng chưa tiến hành bàn giao phạm nhân do phía đối tác nước ngoài chưa có trả lời chính thức về thời gian, địa điểm bàn giao. Tuy nhiên đã có 4 trường hợp trong 7 trường hợp nêu trên rút đơn xin được chuyển giao, do vậy phía nước ngoài thông báo không tiếp tục xử lý vụ việc và đóng hồ sơ.Đến nay 4 phạm nhân ấy tiếp tục chấp hành án tại Việt Nam gồm: Nguyễn Kant, Lê Mỹ Linh, Lương Jasmine, Chu Hoàng Mai.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, tính đến tháng 5.2019 có hơn 5 triệu người Việt đang làm ăn, sinh sống, lao động, học tập tại 103 nước và vùng lãnh thổ.

Hiện nay, theo số liệu của Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) có hơn 4.000 người Việt Nam đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, chung thân hoặc các hình phạt tước tự do khác ở nước ngoài, tập trung phần lớn tại tại Trung Quốc, Czech, Campuchia, Đức.

Tính đến tháng 5.2019, Bộ Công an đã nhận được16 đề nghị của phía nước ngoài về việc chuyển giao công dân Việt Nam đang chấp hành án phạt tù ở nước ngoài về Việt Nam để tiếp tục chấp hành hình phạt, trong đó có đối tượng liên quan đến tổ chức khủng bố quốc tế, có đối tượng là đối tượng truy nã của Việt Nam.

Việt Nam đã tiến hành tiếp nhận 4 phạm nhân đầu tiên từ Vương quốc Anh về Việt Nam để tiếp tục cho chấp hành án, gồm: Khoa Kim Học, Vũ Lâm Giang, Vũ Văn Phòng và Nguyễn Việt Cường. Các phạm nhân này đều bị tòa án có thẩm quyền của Anh tuyên hình phạt tù chung thân về tội giết người.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
một giờ trước Thị trường và chính sách
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 1.400 phạm nhân người nước ngoài đang chấp hành án tại Việt Nam