Cho rằng có sự không minh bạch trong việc thu chi quỹ công đoàn từ công nhân suốt 3 năm qua, hơn 1.500 công nhân của Công ty may xuất khẩu Đại Nghĩa đã đình công phản đối...

Hơn 1.500 công nhân may đình công phản đối thu quỹ công đoàn

Nam Phong | 02/03/2017, 16:54

Cho rằng có sự không minh bạch trong việc thu chi quỹ công đoàn từ công nhân suốt 3 năm qua, hơn 1.500 công nhân của Công ty may xuất khẩu Đại Nghĩa đã đình công phản đối...

Sự việc diễn ra vào sáng 2.3. Hơn 1.500 công nhân của Công ty may xuất khẩu Đại Nghĩa (thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội) đã đồng loạt nghỉ việc, tụ tập ở xưởng sản xuất phản đối việc thiếu minh bạch trong thu chi quỹ công đoàn và nhiều khoản thu khác.

Các công nhân yêu cầu Chủ tịch Công đoàn Công ty may xuất khẩu Đại Nghĩa từ chức và ban giám đốc công khai quỹ công đoàn cùngcác khoản thu từ tiền lương của công nhân; trong đó có khoản thu 10.000 đồng/công nhân mỗi tháng để ủng hộ quỹ tấm lòng vàng.

Cụ thể, theo đơn kiến nghị của tập thể công nhân, từ năm 2014 đến nay, Công đoàn công ty thu tiềncủa hơn 1.500 công nhân đểủng hộ quỹ tấm lòng vàng. Tuy nhiên, Công đoàn công ty không công khai tổng thu, chi được bao nhiêu vàai là ngườinắm giữ...

Chị N.B.N - đại diện cho các công nhân của Công ty may xuất khẩu Đại Nghĩa nói: “Tiền phạt của những công nhân vi phạm lỗicũng không được thông báo nộp vào quỹ nào. Khoản thu 10.000 đồng tuy không lớn nhưng nhân với hơn 1.500 công nhân đóng trong 3 năm thì lại là lớn. Đó là tiền mồ hôi công sức của chúng tôi, nếu không công khai được việc dùng nó làm từ thiện, chúng tôi đề nghị trả lại cho anh em công nhân”.

Chị N. cũng cho biết, năm 2016, Công đoàn thành phố Hà Nội có tổ chức chương trình mái ấm tình thương cho đoàn viên công đoàn với kinh phí được hỗ trợ là 30 triệu đồng. “Khoản hỗ trợ trên không được thông báo tới toàn thể đoàn viên công đoàn, không công khai đối tượng được nhận hỗ trợ. Tất cả chúng tôi đều đóng phí công đoàn đầy đủ, vậy mà khi công đoàn tổ chức du lịch lại hạn chế số lượng người tham gia. Một số công nhân có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi đã đề nghị hỗ trợ nhưnglãnh đạo công đoàn vẫn không có động thái gì”.

Các công nhân yêu cầu lãnh đạo công ty công khai quỹ công đoàn và các khoản thu từ tiền lương của công nhân

Các công nhân cho rằng để xảy ra những vấn đề trên, trách nhiệm thuộc vềông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Công đoàn Công ty may xuất khẩu Đại Nghĩa. Ngày 28.2, hơn 1.500 công nhân đã nghỉ việc để phản đối. Liên đoàn lao động TP.Hà Nội đã lập đoàn thanh tra, lãnh đạo công ty tổ chức đối thoại với công nhân. Tuy nhiên, đến ngày 2.3, các công nhân vẫn chưa nhận được trả lời của lãnh đạo công ty vàCông đoàn nên tiếp tục phản ứng.

Trao đổi với Một Thế Giới, ông Nguyễn Văn Hoạt, Chủ tịch huyện Mỹ Đức cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin công nhân đình công, ông đã đề nghị Công an huyện, Liên đoàn lao động huyện đến giải quyết.

Ông Hoạt nói: “Ngay khi nhận được thông tin về vụ việc, chúng tôi đã yêu cầu lực lượng công an đến đảm bảo trật tự, Công đoàn huyện đến đối thoại với công nhân. Thông tin ban đầu, việc các công nhân nghỉ việc do một số mâu thuẫn nội bộ của công ty. Việc chỉ diễn ra trong khuôn viên của công ty, không gây ùn tắc giao thông hay hỗn loạn”.

Còn ông Đỗ Hữu Hùng, Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Mỹ Đức khẳng định, việc công nhân đình công không phải do lương thấp, hay điều kiện lao động không đảm bảo. Công đoàn huyện Mỹ Đức cũng sẽ phối hợp với Công đoàn Dệt may Hà Nội làm việc với Công ty may xuất khẩu Đại Nghĩa về vấn đề quỹ tấm lòng vàng của công ty.

Ông Hùng nói: “Chúng tôi đã làm việc với Công đoàn ngành dệt may Hà Nội, lập đoàn kiểm tra xem có vấn đề sai phạm gì không. Tuy nhiên, phía công ty không cho kiểm tra sổ sách với lý do đây là vấn đề nội bộ, không ảnh hưởng đến chế độ chính sách của công nhân”.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 1.500 công nhân may đình công phản đối thu quỹ công đoàn