Tại phiên xét hỏi thứ 4 (sáng 2.3), bị cáo Nguyễn Minh Thu - cựu TGĐ OceanBank khai nhận không có quan hệ với công ty BSC mà chỉ làm theo chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn.

Đại án OceanBank: Nguyễn Minh Thu nói chỉ làm theo chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn

Thu Anh | 02/03/2017, 12:43

Tại phiên xét hỏi thứ 4 (sáng 2.3), bị cáo Nguyễn Minh Thu - cựu TGĐ OceanBank khai nhận không có quan hệ với công ty BSC mà chỉ làm theo chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn.

Liên quan tới nhóm tội danh Lợi dụng quyền hạn trong khi thi hành công vụ, bị cáo Nguyễn Minh Thu - cựu TGĐ OceanBank là người tiếp theo trả lời những câu hỏi của HĐXX.

Theo lời khai của bị cáo Thu tại tòa, cuối năm 2009, khi vẫn còn đang là Phó TGĐ, trong khi đóNguyễn Xuân Sơn được điều động trở lại PVN nên Sơnđã giới thiệu bị cáo giữ vị trí TGĐ. Sau khi được Hà Văn Thắm trao đổi, bị cáo Thu mới nhận lời.

Về việc chăm sóc khách hàng lớn của ngành dầu khí, bị cáo Thu khai nhận cuối năm 2010, Nguyễn Xuân Sơn có trao đổi và giao cho Nguyễn Thị Minh Phương - cựu Phó TGĐ phụ trách một số khách hàng lớn ở miền Bắc.

Khi được hỏi về mối quan hệ với công ty BSC (công ty con của Hà Văn Thắm), bị cáo Thu khẳng định không hề có quan hệ gì mà chỉ làm theo chỉ đạo của Sơn.

Giữa năm 2009, bị cáo Sơn có chỉ đạo bị cáo thực hiện bán ngoại tệ cho khách hàng vay vốn, thu phídịch vụ qua BSC do thị trường ngoại tệ căng thẳng trong khi đó việc mua bán ngoại tệ của OceanBank rất kém. Việc làm theo chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn trong thu phí dịch vụ qua BSC bị gián đoạn khi bị cáo Thu nghỉ sinh vào giữa năm 2009.

Nguyễn Minh Thu đối chất với Nguyễn Xuân Sơn tại tòa

Đối với việc thu phí qua BSC, theo bị cáo Nguyễn Minh Thu, đã thực hiện yêu cầu khách hàng ký 200 hợp đồng dịch vụ với BSC và thu được gần 13 tỉ đồng. Về phí chăm sóc khách hàng, theo bị cáo Thu có sự thỏa thuận giữa Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn từ trước đó, đặc biệt là khách hàng ngành dầu khí và bị cáo không tham gia.

Tiếp tục diễn biến phần xét hỏi, đối chất trước tòa với Nguyễn Xuân Sơn về việc chỉ đạo thu phí khách hàng qua BSC, bị cáo Thu khẳng định được Sơn chỉ đạo thu phí khách hàng thông qua công ty này nhưng bị cáo Sơn hoàn toàn phủ nhận lời khai trên của nữ cựu TGĐ OceanBank.

Trước đó trong phiên xét hỏi chiều 1.3, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cũng phủ nhận hoàn toàn việc nhận khoản tiền 69 tỉ đồng từ việc thu khoản"chăm sóc khách hàng" ngoài lãi suất tiền gửi của công ty BSC.

Hà Văn Thắm khai nhiều tình tiết bảo vệ nhân viên

Tiếp tục diễn biến phiên tòa, HĐXX xét hỏi Hà Văn Thắm. Liên quan đến bị cáo Lê Thị Thu Thủy - cựu PhóTGĐ OceanBank và các đồng nghiệp dưới quyền, các giám đốc chi nhánh, bị cáo Hà Văn Thắm cho biết đã có yêu cầu bị cáo Thủy rút tiền chi chăm sóc khách hàng nhưng không thông báo rút tiền ra làm gì và bị Lê Thị Thu Thủy phản ứng khá gay gắt, đồng thời bị cáo Thủy cũng đề nghị nộp chứng từ cho đủ thủ tục.

Giải thích về việc làm này, Hà Văn Thắm nhấn mạnh: “Việc chi chăm sóc khách hàng là vi phạm nhưng nếu không làm thì sẽ sập tiệm. Nếu chị Thủy không làm thì rút tư cách của chị Thủy. Hành vi của chị Thủy là do bị cáo gần như là lừa thuộc cấp vì bị cáo cũng nói với chị Thủy rằng khoản này sẽ được hoàn ứng. Chị Thủy và những nhân viên dưới quyền không có tội, trong hoàn cảnh họ phải làm như vậy”, đồng thời chính bị cáo Thắm cũng xin xem xét vai trò của các thuộc cấp.

Phiên xử sẽ được tiếp tục vào chiều 2.3

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại án OceanBank: Nguyễn Minh Thu nói chỉ làm theo chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn