“Có thể do thiền viện cương quyết không cho tụ tập ăn xin, buôn bán hàng rong, vé số trong khuôn viên nên bị người ta ghét, đặt điều nói xấu”, đại đức Thích Trúc Thông Kim ở thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác (Tiền Giang) phỏng đoán.

Công an và Thiền viện Trúc lâm Chánh Giác lên tiếng trước tin đồn thất thiệt

Hùng Anh | 02/03/2017, 07:45

“Có thể do thiền viện cương quyết không cho tụ tập ăn xin, buôn bán hàng rong, vé số trong khuôn viên nên bị người ta ghét, đặt điều nói xấu”, đại đức Thích Trúc Thông Kim ở thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác (Tiền Giang) phỏng đoán.

Tin đồn ác ý lan tỏa khắp nơi

Cuối tháng 2.2017, PV ghi nhận thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác (tọa lạc tại ấp 1, xã Thạnh Tân, H.Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) vẫn có khá nhiều khách thập phương, Phật tử từ khắp nơi đến thăm viếng, chiêm bái bình thường, không có chuyện đóng cửa ngưng hoạt động như tin đồn đang lan truyền.

Đại đức Thích Trúc Thạnh Đạo, một trong những người quản lý thiền viện, cho biết: “Ngày thường mỗi ngày chỉ có vài trăm khách đến thăm. Những ngày nghỉ cuối tuần, ngày rằm, thiền viện luôn quá tải vì có hàng ngàn khách từ khắp các tỉnh, thành đến thăm viếng, lễ Phật.

Trong dịp Tết Nguyên đán, từ mùng 1 tết đến rằm tháng Giêng, thiền viện đón tiếp hơn 50.000 lượt khách, làm gì có chuyện thiền viện đóng cửa, các sư thầy, chư tăngbị… công an bắt”.

Từ cuối năm 2016 đến nay đã xuất hiện tin đồn: các sư thầy, chư tăng đang tụtập tại thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác tổ chức sử dụng ma túy trong chùa và bán ma túy ra ngoài cho nhiều con nghiện; công an huỵện Tân Phước và công an tỉnh Tiền Giang đã xác lập chuyên án, tổ chức bắt quả tang hành vi sử dụng, mua bán ma túy của các sư thầy, chư tăng, nên thiền viện phải đóng cửa, ngưng hoạt động....

Lúc đầu, tin đồnnày lan truyền trong các xã của huyện Tân Phước, sau đó lan sang các huyện, thành thị khác của tỉnh Tiền Giang. Đến trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu thì tin đồn đã lan khắp các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, lên đến TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, lan tràn trên các mạng xã hội...

Đại đức Thích Trúc Thạnh Đạo đang trình bày việc thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác bị tung tin đồn mua bán ma túy.

“Từ khi xuất hiện tin đồn quái ác đó, ngày nào cũng có hàng trăm cuộc điện thoại của các đạo hữu, Phật tử từ khắp nơi gọi đến hỏi thăm thực hư sự việc. Các sư thầy rất mất thời gian để trình bày, giải thích, trong khi công việc của thiền viện luôn bộn bề”, Đại đức Thạnh Đạo ngán ngẩm nói.

Thông tin mà PV có được sau nhiều ngày dò la trên địa bàn các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, TP.Mỹ Tho… của tỉnh Tiền Giang thì tin đồn quái ác về thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác lan tỏa từ các quán cà phê, các khu chợ buôn bán đông đúc.

Nhiều nhân chứng cho biết, tin đồn xuất phát từ 1 người đàn ông ăn mặc bảnh bao, đi xe gắn máy, thường la cà các quán cà phê, các khu buôn bán đông người, kể rằng nhà ông ta ở trước cửa thiền viện nên biết rõ việc các sư thầy, chư tăng trong viện sử dụng và buôn bán ma túy.

Theo gã này, chính nhờ buôn bán ma túy mà các sư thầy mới có rất nhiều tiền để xây dựng tòa thiền việnbề thế giữa vùng Đồng Tháp Mười hoang vắng. Việc công an bắt quả tang chuyện mua bán ma túy của các chư tăng và lập biên bản bắt giữ sư thầy trụ trì, ông ta cũng tận mắt chứng kiến, sau đó thì thiền viện phải đóng cửa!

Nhưng theo quan sát thực tế của PV thì xung quanh khuôn viên thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác chỉ có rừng tràm, rẫy khóm, rẫy trồng thanh long, hoàn toàn không có nhà dân nào, như lời người đàn ông này nói là nhà ở trước cửa thiền viện!

Tin đồn thất thiệt

Đại tá Đoàn Văn Tuấn, Trưởng công an huyện Tân Phước, xác nhận hoàn toàn không có chuyện công an bắt ma túy trong thiền viện Trúc Tâm Chánh Giác và cơ quan công an cũng không hề bắt giữ sư, tăng nào của thiền viện.

Sau khi điều tra, công an xác định đây là tin đồn ác ý của kẻ xấu, nhưng chưa rõ dụng ý gì. Công an huyện đã cùng các cơ quan hữu trách của Tân Phước tổ chức xuống địa bàn, tuyên truyền cho người dân biết rõ về thông tin sai sự thật đó.

“Với tư cách là Trưởng công an huyện tôi khẳng định tin đồn nói trên là hoàn toàn không có cơ sở và gây ảnh hưởng không tốt đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.Từ trước đến nay không có vụ án ma túy nào xảy ra tại Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác. Thiền viện hiện nay hoạt động bình thường”, đại tá Tuấn khẳng định.

Nhiều hạng mục trong thiền viện do các sư thầy và chư tăng tự thiết kế, thi công.

Theo Đại đức Thích Trúc Thông Kim, phụ trách thiền viện từ khi mới bắt đầu xây dựng, bản thân ông cùng các nhà sư trong thiền viện rất buồn lòng và mệt mỏi trước tin đồn quái ác này.

Đại đức Thông Kim phỏng đoán: “Có thể do thiền viện cương quyết không cho tụ tập ăn xin, buôn bán hàng rong, vé sốtrong khuôn viên nên bị người ta ghét, đặt điều nói xấu, chứ từ khi khánh thành đến nay thiền viện không đặt thùng công đức, không vận động xin ai điều gì, không kêu gọi Phật tử đóng góp tiền bạc, vật chất.

Phần lớn các hạng mục trong thiền viện đều do các sư thầy, chư tăng tự thiết kế và cùng các công nhân thi công xây dựng trong nhiều năm, còn kinh phí xây dựng là của Phật tử cả nước tự nguyện cúng dường, đóng góp, không phải tiền do mua bán ma túy mà có”.

Cũng theo đại đức Thông Kim, đây không phải lần đầu thiền viện bị đặt điều nói xấu. Trước ngày khánh thành (22.11.2015) thiền viện đã bị tung tin mất trộm gần 200 triệu đồng, nhưng sau khi công an vào cuộc điều tra thì sự việc không có thật.

Hùng Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an và Thiền viện Trúc lâm Chánh Giác lên tiếng trước tin đồn thất thiệt