Theo thống kê của Reuters, hơn 1 triệu người đã chết vì COVID-19 trên khắp thế giới tính đến hết ngày 28.9, với tốc độ tử vong tăng nhanh ở một số quốc gia.

Hơn 1 triệu người chết vì COVID-19, dân bắt cảnh sát và quan chức đòi trả xác thủ lĩnh

29/09/2020, 09:50

Theo thống kê của Reuters, hơn 1 triệu người đã chết vì COVID-19 trên khắp thế giới tính đến hết ngày 28.9, với tốc độ tử vong tăng nhanh ở một số quốc gia.

Công nhân làm những ngôi mộ mới tại khu vực chôn cất Cơ đốc giáo do Chính phủ Indonesia cung cấp cho các nạn nhân COVID-19 ở khu nghĩa trang Pondok Ranggon, Thủ đô Jakarta - ảnh: Reuters

Số người tử vong do coronavirus chủng mới đã tăng gấp đôi chỉ trong ba tháng qua (từ nửa triệu người) với ba nước nhiều nhất là Mỹ, Brazil và Ấn Độ.

Theo tính toán của Reuters, có hơn 5.400 ca tử vong do COVID-19 trên khắp thế giới mỗi ngày dựa trên số người chết trung bình đến nay. Điều đó tương đương với khoảng 226 người chết do COVID-19 mỗi giờ, hoặc 1 người cứ sau 16 giây.

Trong thời gian xem một trận bóng đá kéo dài 90 phút, trung bình có 340 người chết vì COVID-19.

Mỹ, Brazil và Ấn Độ chiếm gần 45% tổng số ca tử vong do COVID-19 trên toàn cầu, riêng khu vực Mỹ Latinh chiếm hơn 1/3 trong số đó.

Ấn Độ hiện là ổ dịch COVID-19 lớn nhất, ghi nhận mức tăng ca nhiễm hàng ngày cao nhất thế giới trong những tuần gần đây, với trung bình khoảng 87.500 ca mắc mới mỗi ngày kể từ đầu tháng 9.

Theo xu hướng hiện tại, Ấn Độ sẽ vượt qua Mỹ để trở thành nước có nhiều ca mắc COVID-19 nhất vào cuối năm nay. Nguyên nhân một phần có thể do chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi thúc đẩy với việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa nhằm khởi động lại nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Dẫu tăng số ca mắc COVID-19, số người chết vì bệnh này ở Ấn Độ hiện hơn 96.300 với tốc độ tăng vẫn thấp hơn Mỹ, Anh và Brazil.

Một người đàn ông đeo thiết bị bảo vệ cá nhân bế con 3 tháng tuổi chết vì COVID-19 trong lễ tang của em tại nghĩa địa ở New Delhi, Ấn Độ - ảnh: Reuters

Các chuyên gia y tế nhấn mạnh rằng, dữ liệu chính thức về người tử vong và ca bệnh trên toàn cầu kể từ trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên ghi nhận ở Trung Quốc vào đầu tháng 1.2020, gần như chắc chắn thiếu, đặc biệt là ở các nước có năng lực xét nghiệm hạn chế.

Tỷ lệ tử vong do COVID-19 toàn cầu đã tăng lên từ 3 tháng trước, khi trung bình khoảng 4.700 người chết cứ sau 24 giờ hoặc cứ 18 giây lại có một người tử vong.

Số ca mắc COVID-19 đang tăng trở lại ở Mỹ và lập kỷ lục mới ở châu Âu, nơi chiếm gần 25% số ca tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo về sự lây lan COVID-19 đáng lo ngại ở Tây Âu khi chỉ vài tuần nữa là đến mùa cúm mùa đông.

WHO cũng cảnh báo cần có các biện pháp can thiệp, kiểm soát mạnh đại dịch COVID-19 trong bối cảnh số ca mắc ở Mỹ Latinh ngày càng tăng, nơi nhiều nước đã bắt đầu khôi phục đời sống xã hội bình thường.

Phần lớn các nước châu Á đang trải qua thời gian tạm lắng tương đối sau khi làn sóng thứ hai COVID-19 bùng phát. Tại Úc, các quan chức đã dỡ bỏ một số hạn chế đi lại trong nước.

Thế giới hiện ghi nhận 1.006.379 người chết vì COVID-19, trong đó Mỹ dẫn đầu với 209.808 rồi đến Brazil (142.146) và Ấn Độ (96.351)

Số lượng người chết do COVID-19 nhiều dẫn đến những thay đổi trong các nghi thức mai táng truyền thống và tôn giáo trên khắp thế giới, với các nhà xác và cơ sở tang lễ quá tải, những người thân thường bị cấm vĩnh biệt nạn nhân trực tiếp.

Ở Israel, người Hồi giáo không cho phép rửa thi hài của những người đã khuất theo đạo Hồi. Thay vào đó, họ phải được liệm bằng vải, bọc trong túi nhựa. Truyền thống của người Do Thái về thần Shiva, nơi mọi người đến nhà để tang người thân trong 7 ngày, cũng bị phá vỡ.

Tại Ý, người Công giáo được chôn cất mà không cần tang lễ hay linh mục ban phước. Trong khi ở Iraq, các cựu dân quân bỏ súng để đào mộ tại một nghĩa trang được xây đặc biệt và học cách tiến hành chôn cất theo cả đạo Thiên chúa lẫn đạo Hồi.

Tại một số vùng của Indonesia, tang quyến đã xông vào bệnh viện để nhận thi thể nạn nhân COVID-19 vì lo ngại người thân của họ có thể không được chôn cất theo tín ngưỡng tôn giáo.

Nhóm người bản địa ở vùng Amazon của Ecuador đã bắt hai cảnh sát và một quan chức nhà nước làm con tin, yêu cầu chính quyền trả lại thi thể một thủ lĩnh cộng đồng để chôn cất theo truyền thống.

Mỹ, Indonesia, Bolivia, Nam Phi và Yemen đều phải làm việc ngoài giờ để đào mộ mới và xác định vị trí chôn cất mới khi các nghĩa trang lấp đầy.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 1 triệu người chết vì COVID-19, dân bắt cảnh sát và quan chức đòi trả xác thủ lĩnh