Ngành ngân hàng cho biết dư nợ cho vay ngành lúa gạo đạt khoảng 100.000 tỉ đồng, trong đó riêng đồng bằng sông Cửu Long chiếm 50.000 tỉ đồng.

Hơn 100.000 tỉ đồng 'giải cứu' lúa gạo

28/02/2019, 19:43

Ngành ngân hàng cho biết dư nợ cho vay ngành lúa gạo đạt khoảng 100.000 tỉ đồng, trong đó riêng đồng bằng sông Cửu Long chiếm 50.000 tỉ đồng.

Hội nghị “Thúc đẩy sản xuất tiêu thụ lúa gạo đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh: T.N

Tại hội nghị "Thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ lúa gạo đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)" diễn ra mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng khẳng định ngành ngân hàng cam kết sẵn sàng đáp ứng đủ vốn để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, thu mua, chế biến, tiêu thụ lúa gạo với lãi suất và thời hạn cho vay phù hợp.

Cụ thể, các ngân hàng thương mại như Vietcombank, Agribank, Sacombank đã cam kết đáp ứng đủ vốn cho nhu cầu sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu lúa gạo, chia sẻ khó khăn với bà con nông dân trước diễn biến bất lợi trên thị trường lúa gạo, với lãi suất hợp lý (chỉ khoảng 6%/năm) cùng hạn mức, thời hạn cho vay hợp lý.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), đến cuối tháng 1.2019, dư nợ ngành lúa gạo đạt khoảng 100.000 tỉ đồng, tăng 0,8% so với cuối năm 2018. Trong đó, dư nợ trồng, sản xuất lúa khoảng 23.000 tỉ đồng; dư nợ phục vụ thu mua, tiêu thụ lúa gạo (bao gồm cả xuất khẩu gạo) khoảng 63.000 tỉ đồng; dư nợ chế biến, bảo quản lúa gạo khoảng 14.000 tỉ đồng.

Trong đó, dư nợ ngành lúa gạo khu vực ĐBSCL đạt khoảng 50.000 tỉ đồng (chiếm 50% dư nợ lúa gạo toàn quốc). Khối các ngân hàng thương mại nhà nước là các đơn vị chủ lực trong cho vay lúa gạo với dư nợ đạt 68.000 tỉ đồng, tiếp theo là các ngân hàng thương mại cổ phần khoảng 20.000 tỉ đồng, còn lại khoảng 12.000 tỉ đồng dư nợ tại các quỹ tín dụng nhân dân và các tổ chức tín dụng khác.

Các ngân hàng thương mại như Agribank, Vietcombank, Sacombank cam kết cân đối đủ nguồn vốn cho sản xuất, thu mua, tiêu thụ lúa gạo. Ông Nghiêm Xuân Thành – Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho biết ngân hàng này sẽ dành khoảng hơn 9.000 tỉ đồng cho vay các nhu cầu thu mua lúa gạo; ngân hàng này cũng cam kết đủ vốn cho vay sản xuất, tiêu thụ lúa gạo, đẩy mạnh cho vay các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ lúa gạo có phương án, dự án khả thi; tăng cường làm việc với các doanh nghiệp, đẩy mạnh giải ngân.

"Vietcombank chia sẻ khó khăn với doanh ngiệp, nông dân với "3 không": không lợi nhuận trong cho vay, không lợi nhuận trong thanh toán, không lợi nhuận trong mua bán ngoại tệ cho doanh nghiệp xuất khẩu lúa gạo", ông Thành nói

Tại Agribank, gần 70% tín dụng là dành cho nông nghiệp nông thôn. Ông Trịnh Ngọc Khánh - Chủ tịch HĐTV Agribank cũng cam kết đảm bảo đủ nguồn vốn, đồng thời hoàn thiện các phương thức, cách thức cho vay, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong tiếp cận vốn.

Ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Sacombank cũng “vào cuộc” chỉ đạo các chi nhánh, cung cấp thông tin đại diện lãnh đạo ngân hàng để giáp quyết các nhu cầu vốn của doanh nghiệp, trong trường hợp có vướng mắc gì thì gửi thông tin lên HĐQT nhằm tạo điều kiện cho người dân trong tiếp cận vốn sản xuất, thu mua, tiêu thụ lúa gạo...

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
36 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 100.000 tỉ đồng 'giải cứu' lúa gạo