102 món ăn và bánh dân gian làm từ các loại bột gạo Sa Đéc đã được giới thiệu đến du khách và người dân địa phương vào chiều 6.1 trong khuôn khổ Lễ hội hoa xuân.

Hơn 100 món ăn và bánh dân gian quy tụ tại Sa Đéc

Tô Văn | 06/01/2023, 20:50

102 món ăn và bánh dân gian làm từ các loại bột gạo Sa Đéc đã được giới thiệu đến du khách và người dân địa phương vào chiều 6.1 trong khuôn khổ Lễ hội hoa xuân.

Chiều 6.1, Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP.Sa Đéc tổ chức trưng bày và giới thiệu những món ăn, bánh dân gian làm từ bột gạo Sa Đéc, được chia ra 10 gian hàng giúp du khách có cảm giác quen thuộc khi trải nghiệm, thưởng thức.

1-banh1.jpg
2-banh2.jpg
9-banh.jpg
Hơn 100 món ăn và bánh dân gian làm từ bột gạo Sa Đéc được trưng bày và giới thiệu - Ảnh: Tô Văn

Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới, tham gia thực hiện 102 món ăn và bánh dân gian làm từ bột gạo Sa Đéc là các nhóm đầu bếp đến từ các cơ quan ban ngành, tiểu thương trong thành phố.

4-banh4.jpg
6-banh6.jpg
Giới thiệu các loại bánh dân gian - Ảnh: Tô Văn

Trong hơn hai tiếng đồng hồ, các đầu bếp đã thực hiện tại chỗ các món bánh dân dã, truyền thống của Việt Nam như: bánh bột lọc, bánh chuối, bánh tét, bánh ít, bánh da lợn, bánh xèo, bánh đúc, bánh bột năng…

Không chỉ làm bánh, các thí sinh còn thuyết trình về bánh, những câu chuyện dân gian như sự tích các loại bánh, cách thức làm bánh, nghệ thuật làm bánh, những kỷ niệm với loại bánh mình thực hiện.

5-banh5.jpg
7-banh7.jpg
Đại biểu tham quan gian hàng cùng các thí sinh chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: Tô Văn

Ban tổ chức gồm lãnh đạo tỉnh, Tổ chức kỷ lục Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam, đại diện UBND các huyện, thành phố đã thưởng thức và chấm điểm những món bánh do thí sinh thực hiện.

Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã quyết định công nhận kỷ lục thực hiện nhiều món bánh truyền thống nhất với 102 món ăn và bánh dân gian được làm từ bột gạo Sa Đéc.

8-banh8.jpg
Thí sinh giới thiệu món bánh do nhóm mình làm ra - Ảnh: Tô Văn 

Bà Võ Thị Bình - Phó chủ tịch UBND TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp cho biết người dân Sa Đéc ngoài việc cung cấp các loại bột như bột gạo, bột nếp, bột múc, bột lọc, bột mì ngang, bột mì khoảnh... để làm ra các loại bánh như bánh xèo, bánh khọt, bánh chuối, bánh da lợn, bánh gối... thì còn sản xuất nhiều loại bánh phở, hủ tiếu. Trong đó, đặc biệt hủ tiếu Sa Đéc và bánh phồng tôm đã nổi tiếng khắp nơi, không chỉ trong nước mà còn ra thế giới.

Với thế mạnh từ bột gạo, thời gian qua nhiều người dân Sa Đéc đã có thu nhập cao từ nghề làm bột, nhiều chị em đã chế biến được nhiều món ăn và bánh dân gian ngon, hấp dẫn thực khách.

“Thông qua việc giới thiệu, trưng bày và xác lập kỷ lục 102 món ăn và bánh dân gian từ bột gạo Sa Đéc trong Lễ hội hoa xuân, UBND TP.Sa Đéc mong muốn đưa sản phẩm bột gạo Sa Đéc và các món ăn được chế biến từ bột gạo ngày càng phát triển, đem lại lợi ích kinh tế cho người dân và địa phương. Đồng thời, lễ hội nhằm tôn vinh và phát huy làng nghề truyền thống bột gạo Sa Đéc vốn đã hình thành và phát triển hơn 100 năm, qua đó khai thác lợi thế, tiềm năng và các món ăn ngon từ bột gạo”, bà Bình nói.

Cũng theo bà Bình, đây là sự kiện quảng bá du lịch văn hóa ẩm thực Việt Nam, hình thành một chuỗi hoạt động phong phú vào dịp cuối năm nhằm thu hút thêm khách đến với vùng đất này.

Bài liên quan
15 nghệ nhân làm chiếc bánh xèo 'khổng lồ' tại Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ
Trưa 18.4, chiếc bánh xèo "vị chuẩn" miền Tây có đường kính 3m đã được 15 đầu bếp thực hiện tại Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 11 ở TP.Cần Thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 100 món ăn và bánh dân gian quy tụ tại Sa Đéc