Trung Quốc sẽ mở cửa biên giới từ ngày 8.1 tới, và hứa hẹn sẽ bùng nổ làn sóng du khách từ quốc gia này đến các nước Đông Nam Á - vốn phát triển kinh tế du lịch.

Đông Nam Á chuẩn bị đón làn sóng du khách Trung Quốc

Bảo Vĩnh | 06/01/2023, 13:12

Trung Quốc sẽ mở cửa biên giới từ ngày 8.1 tới, và hứa hẹn sẽ bùng nổ làn sóng du khách từ quốc gia này đến các nước Đông Nam Á - vốn phát triển kinh tế du lịch.

Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm đi lại, hứa hẹn sẽ bùng nổ một làn sóng khách du lịch muốn được giải tỏa tâm lý sau 3 năm phải "bó chân" vì các biện pháp phong tỏa chống dịch.

china-tourisg-reuters.jpg
Du khách Trung Quốc đến sân bay quốc tế Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Dòng du khách này sẽ chọn điểm đến là các quốc gia không yêu cầu xét nghiệm COVID-19. Do vậy, điều này có lợi cho kinh tế và du lịch   Đông Nam Á, theo nhà kinh tế học Song Seng Wun của Tập đoàn ngân hàng CIMB: “Các sân bay khu vực càng bận rộn thì càng tốt cho nền kinh tế của họ”.

Trong khi Mỹ, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ và Anh là những nước yêu cầu du khách Trung Quốc phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi bay đến thì các nước Đông Nam Á, từ Campuchia, Singapore và Indonesia không đòi hỏi nguồn khách Trung Quốc phải đáp ứng yêu cầu đó.  

Ngoại trừ Thái Lan và Malaysia yêu cầu có kết quả xét nghiệm nước tiểu lấy trên máy bay thì 11 quốc gia Đông Nam Á đều sẽ đối xử với hành khách Trung Quốc như với hành khách các nước khác.

“Chúng tôi không chọn thái độ kỳ thị đối với bất kỳ nước nào”, là tuyên bố của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim.

76% công ty du lịch Trung Quốc đều xếp Đông Nam Á là điểm đến hàng đầu khi mảng du lịch nước ngoài nối lại, theo một thăm dò hồi tháng 12 của Tổ chức Triển lãm Thương mại Du lịch Trung Quốc (ITB China).

Đông Nam Á gồm nhiều nền kinh tế dựa vào du lịch, và du khách Trung Quốc thường tìm đến các bãi biển đẹp, trung tâm mua sắm cao cấp và sòng bạc ở các nước này. Trong vài năm qua, vì dịch COVID-19 nên các điểm đến đó hoàn toàn thiếu vắng dòng du khách Trung Quốc.

Hiện nay, ngành du lịch Đông Nam Á đang chuẩn bị đón sự trở lại của du khách Trung Quốc.

Năm 2019, 155 triệu lượt người Trung Quốc du lịch nước ngoài và chi tiêu số tiền 254,6 tỉ USD, theo các chuyên gia của ngân hàng Citi. Các chuyên gia này dự báo sẽ có sự hồi phục lớn ở phân khúc du lịch bình dân kể từ đầu quý 2.2023.

Theo Reuters, trong tổng 18 triệu lượt du khách quốc tế đến Việt Nam hồi 2019 thì gần 1/3 là du khách Trung Quốc. Khách Trung Quốc cũng chiếm 1/5 trong tổng số du khách đến Singapore trong thời gian này, và họ đã chi tiêu 671 triệu USD.

Dự báo, trong năm 2023, Thái Lan sẽ đón chào 5 triệu lượt du khách Trung Quốc, tức khoảng một nửa so với 10,99 triệu lượt của năm 2019. Malaysia đón từ 1,5 triệu đến 2 triệu lượt du khách Trung Quốc trong năm 2023, thấp hơn so với 3 triệu lượt khách của thời trước khi xảy ra dịch COVID-19.

Hiệp hội Du lịch - Lữ hành Malaysia đang chuẩn bị cuộc triển lãm đường phố ở hai thành phố Trung Quốc nhằm thu hút du khách, theo lãnh đạo của Hiệp hội.

Các quan chức Đông Nam Á đều trấn an những lo ngại về dịch COVID-19, như Singapore nói tỷ tiêm phòng dịch của đảo quốc này đạt mức cao, với 83% dân số đã được tiêm ngừa và 40% đã từng nhiễm coronavirus.

Karen Grepin, một giáo sư về y tế công ở Đại học Hồng Kông nhất trí với quan điểm của Singapore. Bà nói: “Hàng ngày, các nước cho nhập cảnh hàng ngàn ca nhiễm COVID-19 đến từ khắp thế giới”.

Lãnh đạo hội đồng điều hành ngành du lịch ở đảo nghỉ dưỡng Bali (Indonesia) nói sẽ tăng cường đề phòng vì nhân công đã tiêm ngừa vắc xin mũi hai trong tháng này.

Thủ tướng Hun Sen của Campuchia cho rằng, việc các nước khác yêu cầu du khách Trung Quốc xét nghiệm COVID-19 là “tuyên truyền nhằm gây sợ hãi cho người khác”.

Theo Reuters
Copy Link
Bài liên quan
Ấn Độ ra mắt vắc xin phòng COVID-19 dạng nhỏ mũi
Ấn Độ đã công bố loại vắc xin ngừa COVID-19 qua đường mũi - một trong số ít vắc xin đầu tiên loại này trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
14 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đông Nam Á chuẩn bị đón làn sóng du khách Trung Quốc