Công an TP.Hà Nội đã bắt quả tang nhóm thanh niên giả làm dân phòng, cưỡng đoạt tài sản của người đi đường trong những ngày giãn cách xã hội.

Nhóm thanh niên giả lực lượng chống dịch phạt tiền người đi đường

Lam Thanh | 04/08/2021, 21:30

Công an TP.Hà Nội đã bắt quả tang nhóm thanh niên giả làm dân phòng, cưỡng đoạt tài sản của người đi đường trong những ngày giãn cách xã hội.

Công an TP.Hà Nội cho biết vừa bắt 6 thanh niên: Nguyễn Đức Anh (SN 2004, HKTT: Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội), Phạm Việt Đức (SN 2004; HKTT: Đống Đa, Hà Nội); Nguyễn Đức Quân (SN 2006, HKTT: Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội), Trần Minh Sang (SN 2006, HKTT: Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội), Nguyễn Đắc Thắng (SN 2004, HKTT: Chương Dương, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Tường Huy (SN 2006, HKTT: Phong Điền, Thừa Thiên - Huế).

Trước đó, 6 thanh niên này đã thống nhất với nhau mặc quần áo dân quân tự vệ, ra đường tìm người vi phạm quy tắc phòng chống dịch, kiểm tra và đe dọa đưa người vi phạm về trụ sở phường để xử lý. Nhóm thanh niên đe doạ khiến người vi phạm sợ, đưa ra một số tiền để được bỏ qua lỗi.

Theo kế hoạch, khoảng 20 giờ ngày 2.8, cả nhóm tập trung tại nhà của Nguyễn Đức Quân tại 253 Văn Chương. Sau đó Quân chở Đức bằng xe máy đi trên các tuyến đường ở các quận nội thành gồm Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ.

dan-phong.jpg
6 thanh niên giả dân phòng cưỡng đoạt tài sản người đi đường - Ảnh: Công an Hà Nội

Đến khoảng 1 giờ 30 phút ngày 3.8, nhóm này phát hiện anh Đặng Xuân Long (Hoàn Kiếm - Hà Nội) chở Nguyễn Khánh Duy (Hai Bà Trưng - Hà Nội) bằng xe máy dưới chân cầu Long Biên. Lập tức, nhóm này điều khiển xe đuổi theo xe anh Long. Đến trước số nhà 44 Trần Nhật Duật thì ép anh Long dừng lại và yêu cầu kiểm tra hành chính. Lúc này, trực tiếp Quân và Đức là người dừng xe, Đức xuống xe hỏi lý do ra đường.

Khi anh Long đang mở cốp xe lấy giấy tờ ra thì nghe thấy một đối tượng nói: "Dịch dã thế này ra đường làm gì, có tiền bồi dưỡng mấy anh em đi làm đêm hôm", trong khi các đối tượng còn lại đứng xung quanh gây áp lực.

Do thấy nhóm đối tượng trên mặc trang phục dân quân tự vệ, sợ bị phạt nhiều tiền nên anh Long đã lấy số tiền 341.000 VNĐ (ba trăm bốn mốt nghìn đồng) đưa cho Đức. Ngay lúc này, hành vi cưỡng đoạt tài sản của nhóm thanh niên đã bị tổ công tác của Công an quận Hoàn Kiếm phát hiện bắt quả tang, các đối tượng được đưa về Công an phường Đồng Xuân để làm rõ.

Tại cơ quan công an, nhóm này còn khai nhận thêm, ngày 29.7, Đức Anh, Thắng, Huy đi quanh khu vực Đống Đa, khi đi đến khu vực phố Ô Chợ Dừa, phát hiện 2 phụ nữ đi xe máy thì dừng xe đe dọa đưa về công an phường gần nhất xử phạt hành chính vì vi phạm Chỉ thị 16 của Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19. Do sợ bị phạt nên 2 người phụ nữ này đã đưa cho nhóm Đức Anh, Thắng, Huy số tiền 600.000 VNĐ để được bỏ qua.

Cũng bằng thủ đoạn tương tự, ngày 31.7, Quân, Huy, Đức Anh và Sang đi quanh khu vực Chợ Giời (quận Hai Bà Trưng), chiếm đoạt được số tiền 2.000.000 VNĐ của 1 nam thanh niên.

Ngày 1.8, Quân, Thắng, Huy, Đức đi quanh khu vực quận Thanh Xuân, khi đến đường Trường Chinh giao Giải Phóng đã cưỡng đoạt số tiền 200.000 VNĐ của 1 nam thanh niên dắt xe máy do hết xăng.

Quá trình bắt quả tang, lực lượng chức năng đã thu giữ các tang vật: 3 dùi cui gỗ màu đỏ, trắng; 1 gậy chỉ huy giao thông; 2 dùi cui điện; 3 bộ đàm; 1 súng bắn đạn nhựa và số tiền 341.000 VNĐ vừa cưỡng đoạt được.

Công an quận Hoàn Kiếm đang tạm giữ hình sự đối với nhóm đối tượng trên. Cơ quan Công an quận Hoàn Kiếm đề nghị những ai là người bị hại liên hệ trình báo với đơn vị này.

Bài liên quan
Giám đốc Sở Du lịch Bình Định bất chấp giãn cách, đi đánh golf thành F1 chịu hình phạt gì?
Theo luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn luật sư TP.HCM, việc Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cùng Cục phó Cục Thuế bất chấp giãn cách xã hội, đi đánh golf tiếp xúc với F0, ngoài phạt tiền thì cần phải xem xét hình thức kỷ luật theo điều lệ Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm thanh niên giả lực lượng chống dịch phạt tiền người đi đường