Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết trong thời gian giãn cách, tình hình tội phạm giảm 50%, nhưng đã xuất hiện các vụ cướp, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản vào ban đêm.

Hà Nội giãn cách: Giảm 50% tội phạm nhưng xuất hiện cướp, trộm cắp tài sản

Lam Thanh | 20/08/2021, 21:35

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết trong thời gian giãn cách, tình hình tội phạm giảm 50%, nhưng đã xuất hiện các vụ cướp, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản vào ban đêm.

Tiêm được hơn 1,7 triệu liều vắc xin

Chiều 20.8, tại cuộc họp thông tin về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, trong đợt dịch thứ 4, Hà Nội ghi nhận 2.695 ca mắc.

Trong đó, 1.262 ca ngoài cộng đồng, 1.179 ca ghi nhận trong khu cách ly, khu vực phong tỏa. TP cũng đã bố trí và kích hoạt 10.600 giường điều trị. Tính đến ngày 20.8, TP còn 99/464 điểm phong tỏa.

ttnh.jpg
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà - Ảnh: Hanoi.gov

Về công tác xét nghiệm, đợt 1 đã lấy được 322.925 mẫu, đạt 107,6% kế hoạch, kết quả phát hiện được 29 ca mắc, còn lại âm tính. Đợt 2, lấy được 421.108 mẫu, đạt 48,8% kế hoạch, đã phát hiện 18 ca dương tính, 107.259 mẫu âm tính, còn lại đang thực hiện xét nghiệm.

Đối với công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19, tổng cộng đã có 10 đợt phân bổ vắc xin với 1.919.500 liều các loại. Đến nay, thành phố đã tiêm được 1.710.521 liều, đạt 20,6%; công nhân tại khu công nghiệp đạt 48,5%.

Thông tin về công tác cung ứng hàng hóa cho người dân, quyền Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan đánh giá, qua 2 đợt giãn cách, Hà Nội luôn đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa cho người dân, hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định.

Theo bà Lan, TP cũng quyết định trưng tập 5 địa điểm ở ngoại thành để giãn cách cho các chợ đầu mối, chợ có tính chất đầu mối của TP; đã cấp mã nhận diện cho 2.200 ô tô và trên 9.000 xe gắn máy vận chuyển hàng hóa; 8.355 điểm bán hàng bình ổn giá; mở thêm hơn 472 điểm bán hàng thiết yếu của bưu điện, 800 điểm của VNPost và 81 điểm của ViettelPost.

TP.Hà Nội cũng triển khai bán hàng cho các khu nhà trọ, đông dân cư để hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện “1 cung đường, 2 điểm đến”, công nhân không phải đi chợ dọc đường, tiềm ẩn nguy cơ lây dịch bệnh. Đáng chú ý, Hà Nội đang triển khai bán hàng bằng xe buýt lưu động, hiện đã có 14 doanh nghiệp đăng ký và trong trường hợp cấp bách sẽ triển khai tiếp.

Sở Công thương cũng phối hợp, hỗ trợ người lao động hiện đang bị mất việc làm có thể tham gia vào chuỗi cung ứng để vừa có thêm thu nhập, vừa cung ứng nguồn nhân lực phục vụ việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa. Ngoài ra, khi tiếp nhận thông tin chợ nào có hiện tượng tăng giá thì sẽ phối hợp để kiểm tra ngay.

“Người dân hoàn toàn yên tâm, không phải mua sắm tích trữ”, bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Khai giảng trực tuyến

Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Quốc Khánh cho biết, tính đến ngày 20.8, tổng kinh phí đã thực hiện cho an sinh xã hội là 460 tỉ đồng.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết Công an TP đã duy trì 23 chốt bảo vệ cửa ngõ, 44 chốt đường ngang, lối mở để kiểm soát lượng người di biến động ra vào Hà Nội.

Theo ông Dương, trong thời gian giãn cách xã hội, tình hình tội phạm giảm 50%, nhưng gần đây lại xuất hiện các vụ cướp, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản vào ban đêm.

Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Văn Đại cho biết, TP đã hoàn thành tốt kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

dai.jpg
Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại

Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam điều chỉnh phương thức tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2021-2022 từ “kết hợp giữa xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực” sang phương thức “xét tuyển”.

Đặc biệt, lễ khai giảng năm học 2021-2022 của TP.Hà Nội sẽ được tổ chức vào đúng 7 giờ 30, ngày 5/9/2021, bằng hình thức trực tuyến và truyền hình trực tiếp.

3 giai đoạn với 30.000 giường điều trị

Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, TP đã chuẩn bị cho 3 giai đoạn, với 10.000, 20.000, 30.000 giường điều trị và hiện đã xong giai đoạn 1.

Theo ông Phong, Hà Nội tranh thủ thời gian này để thành lập thêm các khu cách ly tập trung xa trung tâm; hiện, đã vận hành được 30.000 chỗ, đang chuẩn bị tiến tới 70.000 và 100.000 chỗ. Thực tế cho thấy đây là những hướng đi đúng.

Đồng thời, ông Phong cho hay TP chỉ đạo các cơ quan ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào phòng chống dịch. Cụ thể, kết nối tất cả các xe cấp cứu, tập huấn và chuẩn bị thêm 500 xe taxi quản lý bằng phần mềm; thử nghiệm phần mềm quản lý F1 có liên thông với F0…

Tuy nhiên, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho rằng, dù đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhưng nguy cơ vẫn rất cao. Cụ thể, vẫn còn có F0 trong cộng đồng; dịch bệnh ở phía nam và các tỉnh lân cận Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp; một số mục tiêu của việc giãn cách đặt ra như hạn chế mức thấp nhất người ra đường vẫn chưa đạt được.

“Do vậy, nếu không tiếp tục thực hiện chống dịch quyết liệt, thực chất, hiệu quả hơn nữa thì tình hình dịch bệnh vẫn có khả năng bùng phát trên địa bàn TP.Hà Nội”, ông Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo UBND TP ban hành công điện mới về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 17 của UBND TP trên địa bàn TP.

nvp.jpg
Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong

Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, mục tiêu trong giai đoạn tới là tận dụng ngày giãn cách xã hội để tiếp tục đẩy mạnh xét nghiệm diện rộng, trọng tâm để bóc tách F0; tăng cường tiêm vắc xin; nâng cao năng lực của y tế Thủ đô để chủ động hơn một bước, chuẩn bị cao hơn một bước so với thực tế để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh.

TP cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện các nội dung công việc còn bộc lộ hạn chế trong thời gian vừa qua, như thực hiện giãn cách nhưng trên thực tế lượng người ra đường vẫn còn đông.

“Việc này, TP đã giao công an có đánh giá cụ thể về lượng người ra đường, giấy tờ cấp cho người đi đường, đối tượng ra đường để tổng hợp, tham mưu giải pháp phù hợp, hiệu quả hơn”, ông Nguyễn Văn Phong nêu rõ.

Cũng theo ông Phong, sau khi dịch bệnh giảm đi, TP sẽ dùng 500 tỉ đồng từ vốn ngân sách TP ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay hỗ trợ giải quyết việc làm.

Bài liên quan
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội giãn cách: Giảm 50% tội phạm nhưng xuất hiện cướp, trộm cắp tài sản