Trận động đất kép hôm 6.2 đã khiến ít nhất 17.674 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và 3.377 người ở Syria thiệt mạng, nâng tổng số người chết lên 21.051, theo AFP.

Hơn 21.000 người thiệt mạng do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

L.H | 10/02/2023, 07:10

Trận động đất kép hôm 6.2 đã khiến ít nhất 17.674 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và 3.377 người ở Syria thiệt mạng, nâng tổng số người chết lên 21.051, theo AFP.

Các quan chức và nhân viên y tế cho biết, số người chết trong động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria đã tăng lên hơn 21.000. Các chuyên gia lo ngại con số này sẽ tiếp tục tăng do đã qua 72 giờ kể từ khi thảm họa xảy ra, khoảng thời gian vàng cho các nỗ lực cứu hộ, nhưng nhiều người vẫn còn mắc kẹt dưới các đống đổ nát.

Thảm họa đã san phẳng hàng nghìn tòa nhà và hiện chưa rõ số người bị mắc kẹt, trong khi nỗ lực cứu hộ gặp khó khăn do thời tiết băng giá. Những người sống sót không có đủ thực phẩm và nơi trú ẩn.

Việc giải cứu một cậu bé 2 tuổi sau 79 giờ bị mắc kẹt trong đống đổ nát ở Thổ Nhĩ Kỳ và một số người khác đã vực dậy tinh thần cho các đội tìm kiếm. Tuy nhiên, hy vọng về việc giải cứu thêm nhiều người còn sống sót đang mờ dần, theo Reuters.

ti00.jpg
Nỗ lực cứu hộ gặp nhiều khó khăn - Ảnh: Reuters

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đi đến các tỉnh bị ảnh hưởng để xem xét thiệt hại và theo dõi nỗ lực cứu hộ. Tại tỉnh Kahramanmaras, tâm chấn của động đất, ông Erdogan cam kết khắc phục hậu quả động đất và sẽ không có ai phải sống cảnh màn trời chiếu đất.

Các quốc gia và tổ chức nhân đạo đang liên tục chuyển viện trợ đến những nơi bị động đất ảnh hưởng. Trong khi đó, nỗ lực cứu trợ ở Syria vẫn còn rất phức tạp do cuộc xung đột lâu năm đã tàn phá cơ sở hạ tầng và chia cắt đất nước này.

dong-dat2.jpg
Khung cảnh hoang tàn sau động đất - Ảnh: Reuters

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sẽ đối mặt với khủng hoảng y tế, vì sau thiên tai loạt vấn đề sức khỏe như dịch tả, bệnh đường hô hấp, khuyết tật về thể chất, tổn thương về tinh thần… bùng phát.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi Hội đồng Bảo an cho phép mở các điểm viện trợ nhân đạo xuyên biên giới mới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để chuyển hàng viện trợ.

nguoi-dan.jpg
Người dân ngồi quanh đống lửa ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 8.2 - Ảnh: Reuters

Ngày 9.2, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết họ sẽ cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ 1,78 tỉ USD cứu trợ và hỗ trợ tài chính để giải quyết hậu quả của trận động đất.

Theo đó, WB sẽ hỗ trợ ngay 780 triệu USD cho Ankara vì số tiền này được chuyển từ hai dự án cho vay hiện có của họ ở Thổ Nhĩ Kỳ. Khoản hỗ trợ 1 tỉ USD còn lại đang được chuẩn bị nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Trong khi đó, Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) cho biết họ sẽ cung cấp 85 triệu USD hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau các trận động đất kinh hoàng trong khu vực trong tuần này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 21.000 người thiệt mạng do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria