Quan chức Ukraine hôm 7.2 đã bác bỏ tuyên bố của ông Dmitry Medvedev rằng Kyiv đang tìm kiếm một kịch bản, trong đó nước này bị chia cắt thành hai quốc gia giống như bán đảo Triều Tiên.

Ukraine bác bỏ đề xuất hòa bình theo 'kịch bản Triều Tiên'

Hoàng Vũ | 08/02/2023, 13:58

Quan chức Ukraine hôm 7.2 đã bác bỏ tuyên bố của ông Dmitry Medvedev rằng Kyiv đang tìm kiếm một kịch bản, trong đó nước này bị chia cắt thành hai quốc gia giống như bán đảo Triều Tiên.

Theo Newsweek, ông Medvedev, cựu tổng thống Nga và hiện là Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã viết trên địa chỉ kênh Telegram của mình rằng Kyiv dường như đang xem xét một đề xuất từ các đồng minh phương Tây nhằm chia cắt Ukraine "theo kịch bản của Triều Tiên".

Ông Medvedev lập luận Ukraine sẽ tồn tại tương tự như Hàn Quốc, trong khi Donbas và các vùng lãnh thổ bị Nga kiểm soát khác sẽ trở thành một phần của Nga.

putin-1.png
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Newsweek

Tuy nhiên, ông Medvedev cũng mô tả "kịch bản Triều Tiên" là "chỉ là mơ tưởng" đối với Ukraine và nói rằng điều đó sẽ không thể xảy ra vì Nga là "một quốc gia có chủ quyền đầy đủ và có những vũ khí đáng gờm nhất".

Về phần mình, ông Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, cho biết tuyên bố của ông Medvedev về việc Ukraine đang hướng tới các cuộc đàm phán theo kịch bản chia cắt Triều Tiên là "không tưởng".

"Ukraine không phải là bán đảo Triều Tiên. Sẽ không có vĩ tuyến 38 và những điều tương tự khác, những câu chuyện và kịch bản của người khác được áp đặt từ bên ngoài", Danilov viết trên Twitter, đề cập đến vĩ tuyến 38, vĩ độ tạo thành biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Cuộc chiến tranh Triều Tiên từ năm 1950 - 1953 đã kết thúc với một hiệp định đình chiến mà theo đó vĩ tuyến 38 được ấn định là giới tuyến phân chia hai miền Nam - Bắc Triều Tiên với một khu phi quân sự (DMZ) được thiết lập ở biên giới hai miền Triều Tiên.

Các quan chức Ukraine đã từng nhắc đến sự chia cắt của Triều Tiên trong quá khứ khi thảo luận về những kết quả có thể xảy ra cho cuộc chiến. Kyrylo Budanov, người đứng đầu Tổng cục Tình báo của Ukraine, cho biết vào tháng 3 năm ngoái rằng Nga có thể cố gắng áp đặt một "kịch bản Triều Tiên" đối với Ukraine.

Tháng trước, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine Aleksey Danilov cũng cáo buộc Nga muốn thực hiện một hiệp định đình chiến chia cắt lãnh thổ Ukraine tương tự như tình trạng bán đảo Triều Tiên hiện nay.

Bình luận của ông Aleksey Danilov được đưa ra sau khi Moscow nhắc lại rằng các cuộc đàm phán có thể diễn ra nếu Kyiv công nhận các vùng lãnh thổ mới của Nga.

Nga đã tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2.2022 với một trong các lý do là cần phải bảo vệ người dân khu vực Donbas. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tiết lộ về một "công thức hòa bình" vào tháng 9, cho rằng cuộc chiến tranh chỉ có thể giải quyết nếu Moscow tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và từ bỏ tất cả các vùng mới sáp nhập.

Báo Ukrainska Pravda của Ukraine nhận định Tổng thống Nga Vladimir Putin "sẽ cố gắng thiết lập một ranh giới phân chia giữa các khu vực Moscow đang kiểm soát”, cáo buộc đây là một nỗ lực để tạo ra miền “Bắc và Nam Triều Tiên” ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cũng nói về khả năng đất nước của ông bị Nga chia cắt như kịch bản Triều Tiên trong một cuộc phỏng vấn với Ukrainska Pravda hồi tháng 8.2022.

Bài liên quan
Nga cáo buộc Ukraine, Anh, Mỹ đứng sau vụ tấn công tại Moscow
Hãng Reuters dẫn lời Giám đốc Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov cáo buộc Ukraine cùng với Anh, Mỹ liên quan đến vụ tấn công tòa nhà Crocus City Hall tại Moscow vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
4 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine bác bỏ đề xuất hòa bình theo 'kịch bản Triều Tiên'