Theo AP, các lực lượng Nga đang tập hợp lực lượng chiến đấu bổ sung ở khu vực phía đông Donbas để chuẩn bị mở đợt tấn công mới trong những tuần tới.

Nga tăng cường gây sức ép giữa lúc Bộ Quốc phòng Ukraine ‘lục đục’

Hoàng Vũ | 07/02/2023, 14:27

Theo AP, các lực lượng Nga đang tập hợp lực lượng chiến đấu bổ sung ở khu vực phía đông Donbas để chuẩn bị mở đợt tấn công mới trong những tuần tới.

Văn phòng tổng thống Ukraine cho biết, giao tranh dữ dội kéo dài nhiều tuần vẫn tiếp diễn xung quanh thành phố Bakhmut, các thị trấn Soledar và Vuhledar lân cận.

“Các trận chiến trong khu vực đang nóng lên. Người Nga đang tung các đơn vị mới vào trận chiến và xóa sổ các thị trấn và làng mạc của chúng tôi,” Thống đốc Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 6.2.

71eae094-27bb-4cf4-899f-340ddf6f1f24.jpg
Một khu vực tại thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk hôm 31.1 -  Ảnh: Reuters

Tại Luhansk, Thống đốc Serhii Haidai cho biết, các cuộc pháo kích ở đó đã giảm bớt vì “người Nga đã tiết kiệm đạn dược cho một cuộc tấn công quy mô lớn”.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng, các lực lượng Nga có thể đang thăm dò các điểm yếu của hệ thống phòng thủ của Kyiv hoặc có thể đang làm đòn nhử khi chuẩn bị cho một mũi tấn công chính qua miền nam Ukraine.

Người phát ngôn tình báo quân đội Ukraine Vadym Skibitsky cho biết, nước này dự tính các cuộc tấn công của Nga có thể xảy ra ở phía đông và phía nam. Skibitsky dự đoán Moscow có thể sẽ tiến hành cuộc tấn công ở Donbas và ở khu vực phía nam Zaporizhzhia.

Ông Skibitsky lưu ý rằng quân đội Nga sẽ cần thêm vài tháng nữa để hoàn thành việc huấn luyện các đơn vị mới. Theo quan chức tình báo quân đội Ukraine, Nga có kế hoạch huy động thêm 300.000 đến 500.000 quân khác ngoài 300.000 người được huy động vào mùa thu năm ngoái.

David Arakhamia, lãnh đạo đảng Đầy tớ của Nhân dân cầm quyền, hôm 5.2 cho biết Ukraine đang tích cực chuẩn bị cho một cuộc tấn công của Nga, trong khi lên kế hoạch phản công và đòi lại lãnh thổ bị chiếm đóng.

Arakhamia lưu ý rằng, “thời gian và hoàn cảnh đòi hỏi các lực lượng Ukraine phải củng cố và tập hợp lại”, đồng thời thông báo rằng Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov sẽ được chuyển đến một chức vụ khác trong chính phủ và được thay thế bởi người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự là Kyrylo Budanov. Tuy nhiên, sau đó ông Arakhamia đã đột ngột “quay xe” vào hôm 6.2, nói rằng sẽ không có sự thay đổi nào xảy ra trong tuần này.

Động thái mới nhất này đã gửi những tín hiệu trái ngược về số phận của bộ trưởng quốc phòng nước này, khiến vị trí chủ đạo trong thời chiến của nước này trở nên bấp bênh dù đang phải chuẩn bị đối phó với chiến dịch tấn công mới từ lực lượng Nga.

Mariana Bezuhla, một nhà lập pháp của đảng Đầy tớ của Nhân dân, cho biết trên AP, các quan chức cấp cao Ukraine đã quyết định hoãn việc cải tổ sau khi phân tích “rủi ro đối với toàn bộ hệ thống” trước cuộc họp vào tuần tới với các đồng minh NATO.

Một trong những cấp phó của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov gần đây đã mất việc trong bối cảnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang truy quét tham nhũng. Cuối tuần trước, Reznikov cho biết, ông sẵn sàng từ chức nếu quyết định đó là điều tốt nhất.

Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tăng cường gây sức ép giữa lúc Bộ Quốc phòng Ukraine ‘lục đục’