Techfest năm nay sẽ quy tụ hơn 30 làng công nghệ và sự xuất hiện những làng công nghệ mới.

Hơn 30 'làng công nghệ' sẽ quy tụ tại Techfest Việt Nam 2023

Thu Anh | 23/05/2023, 23:50

Techfest năm nay sẽ quy tụ hơn 30 làng công nghệ và sự xuất hiện những làng công nghệ mới.

Chiều 23.5, Bộ KH-CN chính thức tổ chức lễ phát động Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Việt Nam 2023 lần thứ 9. Chuỗi sự kiện kéo dài đến tháng 12 hướng đến thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở tại Việt Nam.

Sự kiện được tổ chức bởi Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN (NATEC), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp KH-CN Việt Nam (SVF), Văn phòng Đề án 844 (ISEV), Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC) và các đơn vị.

techfest-2023.png
Lễ phát động Techfest Việt Nam 2023 - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Văn Tùng cho biết trong thời gian qua Techfest đã tạo lập được hệ thống và mô hình tổ chức tại các địa phương, qua đó hình thành liên kết giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo với chính quyền để đặt hàng và giải quyết vấn đề của địa phương, tạo công ăn việc làm, cơ hội phát triển kinh tế cho người lao động dựa trên chính tài nguyên, nguồn lực của quê hương mình.

Theo Thứ trưởng Tùng, trong giai đoạn tới, chính quyền các địa phương cần nỗ lực hơn nữa trong việc huy động nguồn lực trong nước và quốc tế để hỗ trợ, đầu tư cho các giải pháp cụ thể. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng cần tiếp tục phối hợp với Bộ KH-CN và các bộ ngành tìm kiếm, kêu gọi doanh nghiệp đồng hành cùng việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo…

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng cho biết Bộ KH-CN sẽ phối hợp với Bộ GD-ĐT để có các giải pháp nâng cao năng lực chuyên sâu cho các chủ thể của hệ sinh thái, đặc biệt là các doanh nhân khởi nghiệp và hệ thống các vườn ươm, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo.

Về phía Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN (Bộ KH-CN), ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN nhấn mạnh: “Khởi nghiệp sáng tạo mở là hướng đi đúng, nhưng cần phải làm sâu hơn, các làng công nghệ phải phối hợp cùng với chuyên gia nước ngoài để đưa ra đề tài cụ thể, từ đó huy động được trí tuệ của các vườn ươm, các tổ chức trong nước và quốc tế đang triển khai mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

thu-truong-tung.png
Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Văn Tùng phát biểu tại lễ phát động - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Theo Bộ KH-CN, Techfest 2023 sẽ tập trung thúc đẩy các giải pháp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ ẩm thực (foodtech) gắn với phát triển du lịch và khai thác tài nguyên bản địa.

Ngoài ra, còn có các giải pháp về an ninh lương thực toàn cầu và cơ hội của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, phát triển các nền tảng trực tuyến, thương mại điện tử và mô hình kinh doanh mới để hỗ trợ tiếp cận thị trường, tạo đột phá cho việc bán sản phẩm của địa phương.

Đáng chú ý, Techfest năm nay sẽ quy tụ hơn 30 làng công nghệ và sự xuất hiện những làng công nghệ mới nhằm giải quyết vấn đề của các lĩnh vực nhiều tiềm năng, như nông nghiệp thông minh, dược liệu sạch, Metaverse, Techconnect Global...

Theo đó, các hoạt động trọng tâm của Techfest phải kể tới chuỗi hội thảo chuyên sâu và cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia”. 

Ngoài ra, Techfest 2023 còn có một số hoạt động về chuyển giao cách làm, mô hình kết nối đầu tư, như hình thành phòng thí nghiệm đổi mới sáng tạo mở, đưa sáng kiến hình thành không gian địa phương hay không gian số để chia sẻ nguồn lực cho các làng công nghệ...

Bài liên quan
Sản phẩm, ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo quy tụ tại Techfest Vietnam 2022
Techfest Vietnam 2022 có khu vực triển lãm của nhiều gian hàng gồm các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 30 'làng công nghệ' sẽ quy tụ tại Techfest Việt Nam 2023