Theo thống kê, hiện có hơn 30 tỉnh, thành ứng dụng mô hình chính quyền thông minh qua mạng xã hội như Zalo, Facebook… Những ứng dụng này đã và đang mang lại hiệu quả tích cực và lâu dài cho cả chính quyền lẫn người dân, phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng 4.0.

Hơn 30 tỉnh, thành đã ứng dụng mô hình chính quyền thông minh qua Zalo, Facebook

Thu Anh | 15/12/2018, 14:00

Theo thống kê, hiện có hơn 30 tỉnh, thành ứng dụng mô hình chính quyền thông minh qua mạng xã hội như Zalo, Facebook… Những ứng dụng này đã và đang mang lại hiệu quả tích cực và lâu dài cho cả chính quyền lẫn người dân, phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng 4.0.

Tại hội thảo “Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội, hướng tới xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn tại Việt Nam” do Bộ TT-TT tổ chức vào ngày 10.12 tại Hà Nội, ông Chu Tuấn Tú – Phó giám đốcTrung tâm Thông tin, Bộ Nội vụ đã trình bày thực trạng sử dụng mạng xã hội (MXH) trong cơ quan nhà nước

Theo ông Tú, ở nước ta, một số cơ quan nhà nước từ T.Ư đến địa phương đã và đang nỗ lực kết nối với người dân thông qua MXH. Cụ thể, cuối năm 2013, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã thành lập tài khoản chính thức trên ứng dụng Zalo với mục đích có thêm kênh truyền tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đáp ứng nhu cầu thông tin của tầng lớp nhân dân mọi lúc mọi nơi.

Đến tháng 10.2015, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã lập tài khoản trên Facebook nhằm đưa thông tin hoạt động của Chính phủ rộng rãi hơn trên internet. Nội dung đưa lên tài khoản Facebook này là thông cáo báo chí, chỉ đạo của Thủ tướng, các Phó thủ tướng và một số hoạt động của Chính phủ. Bằng cách này, Chính phủ kỳ vọng thông tin quan trọng sẽ được người dân tiếp cận dễ dàng.

Tài khoản chính thức của Bộ Y tế trên ứng dụng Zalo cũng trở thành kênh thông tin hữu ích. Vào cuối năm 2015, tài khoản này là nơi giúp Bộ Y tế giải quyết khủng hoảng vắc xin bằng cách cho phép người dân tra cứu các điểm tiêm chủng gần nhà. Gần đây, Bộ Y tế còn tạo thêm sổ tiêm chủng trên Zalo, giúp nhắc mũi tiêm cho các bé…

Ngoài ra, nhiều bộngành, cơ quan cũng có những trang Facebook, Zalo để phục vụ cho việc thông tin, tuyên truyền và tương tác của bộngành mình.

Góp phần xóa bỏ cơ chế “xin -cho”

Tháng 12.2015, UBND TP.Hà Nội đã ban hành quyết định về việc cung cấp thông tin chỉ đạo điều hành của cơ quan này đến các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên mạng xã hội Facebook. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sử dụng Viber, Zalo trong công tác vệ sinh môi trường, vi phạm về trật tự đô thị; mang lại hiệu quả cao trong công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các lực lượng chức năng nhanh chóng nắm bắt tình hình thực tế và xử lý kịp thời.

TP. Đà Nẵng cũng chính thức triển khai “Tổng đài 1022 Đà Nẵng” ứng dụng trên Zalo để cung cấp và hỗ trợ tra cứu thông tin dịch vụ hành chính. Cuối năm 2016, Đà Nẵng mở trang Facebook “Cảnh sát giao thông TP.Đà Nẵng” để người dân và khách du lịch có thể tương tác, cung cấp thông tin, gửi kiến nghị… cũng như những bất cập trong tổ chức giao thông trên địa bàn.

Tại TP.HCM, đầu tháng 11.2018, UBND TP cũng đã bổ sung kênh tiếp cận thông tin qua Fanpage 1022. Người dân có thể truy cập thông tin và cung cấp thông tin phản án sự cố hạ tầng kỹ thuật xảy ra trên địa bàn thành phố qua Fanpage này. Tổng đài viên sẽ kiểm duyệt phản ánh, lọc thông tin chính xác, yêu cầu hỗ trợ xử lý. Sự việc sau khi được xử lý sẽ cập nhật kết quả về Fanpage 1022 để người dân theo dõi và cập nhật.

Ngoài ra, các tỉnh Đồng Nai, Tiền Giang... cũng đã kết hợp với mạng xã hội Zalo triển khai tra cứu hành chính công, dịch vụ chính quyền điện tử 4.0.Các chuyên gia và lãnh đạo các tỉnh, thành đánh giá đây là bước tiến dài về cải cách thủ tục hành chính, góp phần xóa bỏ cơ chế “xin -cho”…

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 30 tỉnh, thành đã ứng dụng mô hình chính quyền thông minh qua Zalo, Facebook