Hơn 34.000 người dân trên đảo Bali, Indonesia đã bắt đầu di tản khi ngọn núi lửa Agung trên đảo có nguy cơ phun trào bất cứ lúc nào, lần đầu tiên trong hơn 50 năm qua.

Hơn 34.000 người Bali di tản vì núi lửa Agung sắp bùng nổ

Hà Ngọc Bách | 25/09/2017, 14:27

Hơn 34.000 người dân trên đảo Bali, Indonesia đã bắt đầu di tản khi ngọn núi lửa Agung trên đảo có nguy cơ phun trào bất cứ lúc nào, lần đầu tiên trong hơn 50 năm qua.

Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai của Indonesia cho biết số lượng người dân trên đảo Bali phảidi tản đang tăng nhanh, trong bối cảnh núi lửa Agung có thể phun trào bất cứ lúc nào.

"Quá trình sơ tán đang diễn ra và chúng tôi hy vọng số người sơ tán sẽ tiếp tục gia tăng", Người phát ngôn của Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Sutopo Purwo Nugroho nói.

Ngọn núi lửa cách trung tâm du lịch Kula khoảng 75 km này đã "gầm gừ" từ giữa tháng 8 tới nay và có thể sẽ bùng nổ bất cứ lúc nào.

Nhà chức trách Indonesia đã nâng mức báo động lên mức cao nhất từ hôm 22.9, đồng thời kêu gọi người dân nên di tản ra khu vực cách núi lửa ít nhất 9 km.

Sân bay quốc tế tại Denpasar, thủ phủ của Bali dự định sẽ đóng cửa bất cứ lúc nào, khi núi lửa Agung chính thức phun trào, nhưng hiện chưa có chuyến bay nào bị hủy.

Nhà chức trách Indonesia đã chuẩn bị phương tiện đường bộ để dichuyển khách tới các sân bay lân cận khi cần thiết.

Số lượng những cơn dư chấn tại ngọn núi lửa Agung đã giảm trong ngày 24.9, nhưng cường độ của những dư chấn này lại tăng lên dẫn đến lo ngại về thời điểm bùng nổ đang rất gần.

"Núi lửa này hiện chưa phun trào, nhưng số dư chấn ngày càng ít đi và cường độ thì lại tăng lên", chuyên gia nghiên cứu núi lửa Gede Suantika nói với Jakarta Post.

Trong cuộc bùng nổ cách đây hơn 50 năm (1963), ngọn núi lửa Agung đã làm thiệt mạng khoảng1.000 người.

Thiên Hà (theo Jakarta Post)
Bài liên quan
Đến Indonesia sau Nvidia và Apple, CEO Microsoft công bố khoản đầu tư 1,7 tỉ USD vào AI và đám mây
Microsoft sẽ đầu tư 1,7 tỉ USD trong 4 năm tới để mở rộng dịch vụ đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) ở Indonesia, gồm cả xây dựng trung tâm dữ liệu. Giám đốc điều hành Microsoft - Satya Nadella vừa thông báo điều này hôm 30.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 34.000 người Bali di tản vì núi lửa Agung sắp bùng nổ