Xiang Junbo, nguyên ủy viên trung ương đảng Trung Quốc (đã bị cách chức) là một quan chức chống tham nhũng nhưng vừa bị buộc tội tham nhũng, 'vi phạm kỷ luật chính trị nghiêm trọng nhằm phục vụ quyền lợi chính trị cá nhân'.

Nguyên ủy viên trung ương đảng Trung Quốc bị cáo buộc tham nhũng

Trần Trí | 25/09/2017, 12:35

Xiang Junbo, nguyên ủy viên trung ương đảng Trung Quốc (đã bị cách chức) là một quan chức chống tham nhũng nhưng vừa bị buộc tội tham nhũng, 'vi phạm kỷ luật chính trị nghiêm trọng nhằm phục vụ quyền lợi chính trị cá nhân'.

Hãng tin AP ngày 25.9 dẫn một tuyên bố của Ủy ban kiểm tra-kỷ luật trung ương (CCDI) cho biết Xiang bị khai trừ đảng và sẽ bị truy tố hình sự.

Tuyên bố ngày 23.9 củaCCDI cho biết Xiang, một trong 376 ủy viên trung ương đảng, nguyên chủ nhiệm chống tham nhũng của Bộ Tài chính Trung Quốc bị nghi nhận hối lộ cùng các tội danh khác.

Xiang còn bị cáo buộc “theo đuổi những hoạt động mê tín dị đoan”, một cáo buộc cònlàm mờ thêm tên tuổi của các cán bộ bị mất tín nhiệm. Xiang sẽ bị chuyển cho cơ quan kiểm sát, điều đó có nghĩa ông ta sẽ bị truy tố.

Xiang từng là phó chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (thuộc nhà nước) vốn làmột trong 4 ngân hàng cho vay thương mại lớn nhất nước này. Ông có bằng tiến sĩ luật.

Xiang, 60 tuổi, từng là một thành viên trong ủy ban chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, hồi tháng 4 đã bị cách chức chủ nhiệm Ủy ban điều tiết bảo hiểm Trung Quốc (CIRC) vì bị nghi “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, một thuật ngữ để chỉ tội danh tham nhũng.

Ông là cán bộ cấp cao nhất trong lĩnh vực tài chính Trung Quốc phải đối mặt với các tội danh trong chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ diệt ruồi” dài hơi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Từ khi ông Tập nắm quyền lực hồi cuối năm 2012, nhiều đảng viên và sĩ quan quân đội đã bị kỷ luật, và cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng.

Trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 sẽ khai mạc ngày 18.10 tới, lãnh đạo cấp cao Trung Quốc cũng hứa sẽ giải quyết những rủi ro tài chính và ‘bong bóng’ tài sản.

Khi là chủ tịch CIRC, Xiang đã giám sát sự phát triển nhanh của lĩnh vực bảo hiểm, cùng việc nới lỏng những qui định đầu tư đã cho phép các công ty bảo hiểm có thể đầu tư nhiều vào tài sản của họ ở trong nước và nước ngoài.

Trước đây, Xiang từng là phó thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc và Phó Chánh thanh tra nhà nước.

Mo Jiancheng, người được chỉ định lãnh đạo ủy ban chống tham nhũng thuộc Bộ Tài chính Trung Quốc hồi tháng 12.2015cũng bị khai trừ đảngsau một cuộc điều tra đã phát hiện ông “vi phạm nghiêm trọng tinh thần kỷ luật đảng”, bị nghi tham nhũng và “đi dự tiệc tùng quá nhiều”, theo tuyên bố của CCDI.

Mocũng làthành viên đảng ủy Bộ Tài chính, từng là phó bí thư và phó chủ tịch tỉnh Giang Tây.

Trung Trực (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên ủy viên trung ương đảng Trung Quốc bị cáo buộc tham nhũng