Ngày 17.11, có thêm hơn 100 người tị nạn chết đuối do lật tàu trên biển Địa Trung Hải. Đây là lần thứ 3 trong tuần thảm họa tương tự này xảy ra.

Hơn 340 người tị nạn thiệt mạng trên biển Địa Trung Hải

Đỗ Thị Thủy Tiên | 18/11/2016, 08:03

Ngày 17.11, có thêm hơn 100 người tị nạn chết đuối do lật tàu trên biển Địa Trung Hải. Đây là lần thứ 3 trong tuần thảm họa tương tự này xảy ra.

Chỉ có 27 người sống sót sau những nỗ lực cuối cùng của tàu cứu nạn Bourbon Argos đang thực thi nhiệm vụ gần bờ biển Libya vào sáng 17.11.

Theo một số nguồn tin, khoảng 130 người được những tên buôn người đưa lên 1 chiếc thuyền cao su trong đêm. Một nhân chứng cho hay, lúc đó trên tàu có 122 người, không có trẻ dưới 15 tuổi, 10 phụ nữ và chỉ còn duy nhất 1 trong số đó còn sống. Nghẹt thở là nguyên nhân khiến những người trên tàu tử vong.

Theo các nhân viên cứu hộ, trước đó, chỉ có 15 người sống sót và tới 135 người chết sau vụ chìm tàu đầu tiên tuần này vào ngày 14.11. Ít nhất 99 người cũng thiệt mạng trên đại dương trong vụ chìm tàu tị nạn lần thứ 2 xảy ra trong tuần vào ngày 15.11.

Ông Flavio Di Giacomo, phát ngôn viên Tổ chức quốc tế về các vấn đề Di cư cho hay, những kẻ buôn người đã ép người tị nạn di chuyển trong điều kiện tồi tệ, thời tiết xấu bất chấp sự sống của họ.

Vụ chìm tàu vừa mới xảy ra này đã đẩy con số người tị nạn chết trên biển Địa Trung Hải chỉ tính riêng trong năm nay lên hơn 4.600 người. Năm 2016 được coi là năm có nhiều người chết vì cố vượt biển Địa Trung Hải để tới châu Âu nhất. Các nhà hoạt động từ thiện cho rằng con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Vượt Địa Trung Hải là con đường biển chính để đến châu Âu sau khi thỏa thuận chấm dứt các hoạt động giao thông qua biển Ê-giê được EU và Thổ Nhĩ Kỳ kí kết và đi vào hiệu lực.

Các nhà phân tích cảnh báo, chính chiến dịch chống buôn người của châu Âu là một trong những nguyên nhân khiến các kẻ buôn lậu sử dụng thuyền nhỏ hơn để chở người tị nạn nhằm tránh bị phát giác.

Năm nay có hơn 340.200 người nhập cư và tị nạn đến châu Âu qua đường biển, trong số đó họ đến từ Syria, Afghanistan, Nigeria, Iraq, Eritrea và một số quốc gia khác của châu Phi, vùng Trung Đông và cả châu Á.

Thiên Mai
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 340 người tị nạn thiệt mạng trên biển Địa Trung Hải