Một cảnh sát bang Mizoram (Ấn Độ) cho biết tính từ cuối tháng 2 đến nay đã có hơn 400 người Myanmar - gồm cả cảnh sát và lính cứu hỏa - chạy sang nước này tị nạn.

Hơn 400 người Myanmar chạy sang Ấn Độ

Cẩm Bình | 16/03/2021, 09:11

Một cảnh sát bang Mizoram (Ấn Độ) cho biết tính từ cuối tháng 2 đến nay đã có hơn 400 người Myanmar - gồm cả cảnh sát và lính cứu hỏa - chạy sang nước này tị nạn.

Nhiều cảnh sát và lính cứu hỏa đào tẩu chỉ mang quần áo bỏ trong túi nhựa lúc vượt biên. Họ lo sợ bị xử lý vì bất tuân lệnh bắn vào lực lượng biểu tình của quân đội Myanmar.

Chính quyền New Delhi yêu cầu giới chức địa phương chặn dòng người tị nạn nhưng địa hình đồi núi ở biên giới gây khó khăn cho công tác tuần tra. Người dân vùng biên có quan hệ mật thiết về sắc tộc và văn hóa.

Một trong những nhóm vượt biên lớn gần đây có số lượng khoảng 100 người, đang trú trong một ngôi làng tại huyện Champhai thuộc Mizoram. Nơi họ ở chỉ là căn nhà nhỏ.

rk_myanmar-crossborder_160321.jpg
Một chỗ trú ngụ tạm thời tại bang Mizoram - Ảnh: Straits Times

Lính cứu hỏa tên Khaw chia sẻ: “Tôi ủng hộ phong trào bất tuân dân sự. Tôi không muốn sống dưới sự kiểm soát của quân đội”.

Khaw cho biết mình không đem theo chứng minh thư Myanmar đề phòng trường hợp bị lực lượng an ninh Myanmar bắt lại, nhưng anh cho phóng viên Reuters xem bức ảnh bản thân mặc đồng phục lính cứu hỏa. Ngoài Khaw còn 16 lính cứu hỏa khác chạy sang Ấn Độ ẩn náu tại đây.

nz_mizoram_160335.jpg
Số lượng người Myanmar chạy sang Ấn Độ ngày càng nhiều - Ảnh: Straits Times

Biểu tình phản đối đảo chính tại Myanmar kéo dài suốt 1 tháng rưỡi qua bất chấp quân đội đàn áp mạnh mẽ. Khoảng 140 người đã thiệt mạng cùng hàng nghìn người bị bắt giam.

Không chỉ Ấn Độ phải đối phó tình trạng người Myanmar chạy sang tị nạn, Thái Lan cũng phải chuẩn bị hàng loạt cơ sở tạm trú tại 2 tỉnh biên giới Ranong và Chumphon. Tuy nhiên giới chức Bangkok tuyên bố chỉ tiếp nhận người Myanmar trên cơ sở nhân đạo và sẽ đưa họ về nước khi tình hình ổn định trở lại, chứ không định cấp tình trạng thường trú.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 400 người Myanmar chạy sang Ấn Độ