Nhờ sự tích cực triển khai hoạt động kết nối giao thương của hệ thống thương vụ tại các nước Mỹ, Pháp, Bỉ... kết quả đã có hơn 50 doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu mở rộng thêm đối tác nhập khẩu thịt heo từ phía Việt Nam, ngoài các đối tác đã có quan hệ kinh doanh từ trước.

Hơn 50 doanh nghiệp nước ngoài muốn tìm đối tác nhập thịt heo vào Việt Nam

Anh Thư | 08/01/2020, 12:38

Nhờ sự tích cực triển khai hoạt động kết nối giao thương của hệ thống thương vụ tại các nước Mỹ, Pháp, Bỉ... kết quả đã có hơn 50 doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu mở rộng thêm đối tác nhập khẩu thịt heo từ phía Việt Nam, ngoài các đối tác đã có quan hệ kinh doanh từ trước.

TTXVN ngày 7.1 dẫn thông tin từ Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, trước tình hình thiếu hụt nguồn cung trong nước, để góp phần bình ổn giá thịt heo tại thời điểm trước Tết Âm lịch 2020 ở thị trường nội địa, Cục Xuất nhập khẩu đã có văn bản chỉ đạo hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ chủ động tổ chức làm việc, trao đổi với hiệp hội cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo có uy tín ở nước sở tại để cung cấp thông tin và kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam.

Theo đó, hệ thống thương vụ tại các nướcMỹ, Pháp, Bỉ... đã tích cực triển khai hoạt động kết nối giao thương, kết quả đã cóhơn 50 doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu mở rộng thêm đối tác nhập khẩu thịt heo từ phía Việt Nam, ngoài các đối tác đã có quan hệ kinh doanh từ trước.

Cũng theo thông tin từ các thương vụ thì do dịch tả heo châu Phi nênbản thân một số nước chăn nuôi chính trên thế giới cũng đang bị sụt giảm nguồn cung ra thị trường toàn cầu.

TTXVN còn dẫndự báo từBộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy, sản lượng thịt heo toàn cầu năm 2020 sẽ có xu hướng giảm 10% do bệnh dịch tả heo châu Phi ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành chăn nuôi ở các nước; trong đó Trung Quốc giảm 25%, Philippines giảm 16%, Việt Nam giảm 6%…

Thời điểm này, do các nước phát triển cũngvào thời điểm nghỉ Giáng sinh và Tết Dương lịch 2020, khi nhu cầu tăng cao, giá bán thịt heo tại các nước này cũng đã có xu hướng tăng so với thời gian trước, gâyảnh hưởng đến giá nhập khẩu về Việt Nam.

Theo tính toán của Cục Xuất nhập khẩu, từ giữa tháng 11.2019 đến nay, giá nhập khẩu bình quân đã có xu hướng tăng so với thời điểm các tháng trước đó do nhu cầu ngày càng tăng mạnh.

Nếu như vào thời điểm các tháng thuộc quý 2 -3 trong năm 2019, nhu cầu nhập khẩu thường là các loại sản phẩm như móng giò, tim, cật, tai, đuôi, xương thì vào thời điểm hai tháng trước Tết Âm lịch, các nước châu Á; trong đó có Việt Nam lại chủ yếu tập trung nhập khẩu thịt cắt mảnh tươi, ướp lạnh, đông lạnh các loại như nạc thăn, vai, mông, sườn, ba chỉ...khiến cho giá bán của các loại thịt này tại một số nướcchâu Âu, châu Mỹ cũng tăng theo.

Ngoài việc triển khai các biện pháp đã được Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ NN-PT-NTchỉ đạo, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương khuyến cáo và đề nghị các hộ nông dân, doanh nghiệp kinh doanh trong nước cần thận trọng theo dõi sát tình hình diễn biến chăn nuôi, nhập khẩu từ các bộngành để có kế hoạch phù hợp, tránh vì lý do khan hiếm nguồn cung, giá cả tăng cao mà ồ ạt tái đàn, vượt khả năng kiểm soát.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá cuối tháng 12.2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Bộ NN-PT-NTvà Bộ Công Thương phối hợp với doanh nghiệp nhập khẩu khoảng 100.000 tấn thịt heo tới hết quý 1/2020 nhằm đảm bảo nguồn cung, bình ổn giá thịt heo tại thị trường trong nước đang ở mức rất cao.

Theo thông tin từ các Sở Công Thương địa phương, trong vài ngày trở lại đây, giá heo hơi ở nhiều tỉnh Tây Nam bộ đã giảm gần 20.000 đồng/kg so với cuối năm 2019, về mức dưới 80.000 đồng/kg.

Song song đó, giá heo hơi ở các tỉnh miền Bắc cũng giảm hơn 10.000 đồng/kg, còn dưới 90.000 đồng/kg; có tỉnh chỉ còn khoảng 86.000 đồng/kg.

Trong đó một phần nguyên nhân làcác tập đoàn chăn nuôi lớntham gia bình ổn giá mặt hàng này với mức giá bán ổn định là 83.000 đồng/kg.

A.T.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 50 doanh nghiệp nước ngoài muốn tìm đối tác nhập thịt heo vào Việt Nam