Ngày 11.11, hơn 70 nhà lãnh đạo nhiều nước trên thế giới có mặt tại Khải Hoàn Môn (Arc de Triomphe) tại Paris để kỷ niệm 100 năm Chiến tranh thế giới thứ nhất thế giới kết thúc.

Hơn 70 nhà lãnh đạo các nước kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ nhất

Cẩm Bình | 12/11/2018, 10:53

Ngày 11.11, hơn 70 nhà lãnh đạo nhiều nước trên thế giới có mặt tại Khải Hoàn Môn (Arc de Triomphe) tại Paris để kỷ niệm 100 năm Chiến tranh thế giới thứ nhất thế giới kết thúc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng hàng chục nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ các quốc gia châu Âu, châu Phi, Trung Đông… đã cùng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự lễ kỷ niệm.

Phát biểu bên cạnh ngôi mộ của một chiến sĩ vô danh, Tổng thống Macron mô tả cuộc chiến kéo dài 4 năm (1914-1918) là “địa ngục không thể tưởng tượng nổi”. Nhà lãnh đạo Pháp cũng cảnh báo chủ nghĩa dân tộc từng gây ra chiến tranh đang có dấu hiệu hồi sinh.

“Chủ nghĩa yêu nước hoàn toàn đối lập với chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa dân tộc phản bội lòng yêu nước. Khi tuyên bố lợi ích của chính mình là trên hết, lợi ích của người khác không đáng quan tâm thì chúng ta đã đánh mất các giá trị đạo đức, điều quý giá của một quốc gia”, Tổng thống Macron phát biểu.

Từng tuyên bố là người theo chủ nghĩa dân tộc, Tổng thống Trump trong thời gian nắm quyền không ngừng thúc đẩy chính sách “Nước Mỹ trên hết”.

Chuyến thăm nhân dịp kỷ niệm Chiến tranh thế giới thứ nhất là cơ hội để ông Trump thắt chặt quan hệ Mỹ-Âu, nhưng trước khi đến Paris nhà lãnh đạo Washington lại tỏ ý không vui khi người đồng cấp Pháp cho rằng châu Âu cần có “một đội quân thực sự” để tự vệ trước Trung Quốc, Nga, thậm chí cả Mỹ. Hai vị tổng thống được cho đã làm lành khi gặp nhau ngày 10.11.

Cảnh sát bắt giữ một phụ nữ ngực trần định chặn đoàn xe đưa Tổng thống Trump đến lễ kỷ niệm. Người này chỉ trích nhà lãnh đạo Mỹ là “sứ giả hòa bình giả tạo” - Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump,Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng hàng chục nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ các quốc gia khác có mặt trong lễ kỷ niệm - Ảnh: Reuters
Hai ông Trump - Putin bắt tay nhau - Ảnh: Reuters

Buổi lễ kỷ niệm với sự góp mặt của các nhà lãnh đạo là trung tâm trong hoạt động tưởng niệm các quân nhân thiệt mạng trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Hiệp định chấm dứt đại chiến này được ký kết tại miền Bắc nước Pháp năm 1918.

Thiếu sinh quân từ hai trường Saint-Cyr và West Point tham dự buổi lễ ­- Ảnh: AP

Sau buổi lễ, các nhà lãnh đạo về Điện Elysee dùng bữa trưa. Tổng thống Trump, Tổng thống Macron, Tổng thống Putin cùng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Gutteres có dịp thảo luận nhiều vấn đề nóng như Iran, tình hình Syria, Ả Rập Saudi và Triều Tiên.

Nhà Trắng cho biết ông Trump cùng một số nhà lãnh đạo khác còn bàn đến thương mại, Trung Quốc, Hiệp ước về vũ khí tầm trung và tầm ngắn (INF).

Tổng thống Macron ngày 11.11 còn khai mạc Diễn đàn Hòa bình Paris nhằm thúc đẩy cách tiếp cận đa phương trong an ninh và quản trị công.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia, Reuters)
Bài liên quan
Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ĐBSCL
Ngày 28.3, tại TP.Cần Thơ, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phối hợp với Công ty cổ phần Sáng Tạo Xanh (GREEN IN) tổ chức chuỗi sự kiện, trong đó có hội thảo về “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ĐBSCL”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 70 nhà lãnh đạo các nước kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ nhất