Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron ngày 10.11 đều nhất trí châu Âu phải tăng chi tiêu cho quốc phòng chung.

Mỹ - Pháp làm lành sau căng thẳng về đề xuất quân đội riêng của EU

Cẩm Bình | 11/11/2018, 10:24

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron ngày 10.11 đều nhất trí châu Âu phải tăng chi tiêu cho quốc phòng chung.

          

Tại Điện Elysee, Tổng thống Macron tiếp đón và gọi ông Trump là “bạn”. Tổng thống Mỹ giữ khoảng cách hơn nhưng cũng đề cập đến điểm chung giữa hai bên trong vấn đề quốc phòng.

“Chúng tôi muốn châu Âu mạnh mẽ. Bất cứ cách nào chúng tôi có thể làm tốt và hiệu quả để đạt được điều quan trọng này đều là thứ chúng tôi mong muốn. Mỹ muốn giúp châu Âu nhưng phải công bằng. Hiện tại Mỹ phải đóng góp nhiều hơn”, Tổng thống Trump tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Pháp chia sẻ quan điểm này khi khẳng định muốn châu Âu gánh thêm chi phí quốc phòng trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tổng thống Macron còn có tham vọng về một châu Âu có năng lực quân sự riêng. Theo ông: “Tôi tin những đề xuất của bản thân cho quốc phòng chung nhất quán với điều này”.

Chuyến thăm của ông Trump nhằm mục đích thắt chặt quan hệ liên minh Mỹ - Âu nhân dịp 100 năm Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc. Nhưng trước khi đến Paris, nhà lãnh đạo này đã tỏ ý không vui với bình luận mà người đồng cấp Pháp đưa ra khi trả lời phỏng vấn của đài phát thanh Europe 1.

Tổng thống Trump (trái) trước đó tỏ ý không vui trước đề xuất lập quân đội riêng EU của người đồng cấp Pháp - Ảnh: Reuters

Khi bàn về nguy cơ từ tấn công mạng, can thiệp bầu cử cùng với quyết định rút khỏi Hiệp ước về vũ khí tầm trung và tầm ngắn (INF) của Tổng thống Trump trên đài, ông Macron cho rằng châu Âu cần có “một đội quân thực sự” để tự vệ trước Trung Quốc, Nga, thậm chí cả Mỹ.

Phản ứng lại, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Rất xúc phạm, nhưng châu Âu trước hết nên chia sẻ cân bằng chí phí quân sự trong khối NATO mà Mỹ vốn đóng góp rất nhiều”.

Điện Elysee tuyên bố hiểu lầm này do báo chí Mỹ “phóng đại”, nay đã được làm sáng tỏ trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo.

Cẩm Bình (theo Reuters)

   
Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Pháp làm lành sau căng thẳng về đề xuất quân đội riêng của EU