Báo Nhật Bản Sankei đưa tin mặc dù vẫn tiếp tục sản xuất xe tại Trung Quốc, nhưng hãng Honda sẽ xây dựng thêm chuỗi cung ứng riêng ngoài nước này.
Honda chưa công bố quyết định cuối cùng. Hãng đang cân nhắc các biện pháp phòng ngừa rủi ro cho chuỗi cung ứng.
Theo hãng tin Reuters, gần 40% sản lượng ô tô Honda trong năm tài khóa trước được sản xuất tại Trung Quốc, nên hoàn toàn từ bỏ nước này là việc rất khó khăn. Chính phủ Nhật nỗ lực khuyến khích doanh nghiệp Nhật chuyển hoạt động sản xuất về nước, tuy nhiên các hãng ô tô nhận định việc chuyển đi đột ngột là đầy thách thức.
Chính sách “Zero COVID” khiến hoạt động sản xuất của nhiều nhà máy tại Trung Quốc bị đình trệ, đợt nắng nóng tồi tệ hiện tại làm tình hình thêm trầm trọng. Trước đó căng thẳng địa chính trị khiến không ít đơn vị phải đau đầu tìm cách giữ ổn định chuỗi cung ứng của mình.
Chẳng hạn như Mazda. Hãng này tháng qua yêu cầu các đơn vị cung cấp tăng lượng dự trữ tại Nhật và sản xuất linh kiện bên ngoài Trung Quốc, sau khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn vào mùa xuân. Volkswagen và Mercedes thì quay về Bắc Mỹ để tìm nguồn linh kiện cần thiết cho sản xuất xe điện.