Quy mô hơn 15.000 lượt người tham gia sự kiện (2 ngày); góp mặt của hơn 1.400 Quỹ đầu tư, Nhà đầu tư; hơn 1.800 startups khắp Việt Nam…

Vietnam Startup Day và những con số vượt qua mác 'phong trào'

Thu Anh | 27/08/2022, 21:43

Quy mô hơn 15.000 lượt người tham gia sự kiện (2 ngày); góp mặt của hơn 1.400 Quỹ đầu tư, Nhà đầu tư; hơn 1.800 startups khắp Việt Nam…

Vietnam Startup Day là sự kiện thường niên lớn nhất kết nối các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Sự kiện được khởi xướng và thực hiện bởi Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP.HCM (BSSC), Hội doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA), Công ty CP Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp IBP, dưới sự bảo trợ của Sở KH-CN TP.HCM và Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM.

Diễn ra trong 2 ngày 25 – 26.8, Vietnam Startup Day 2022 có quy mô hơn 15.000 lượt người tham gia sự kiện, góp mặt của hơn 1.400 Quỹ đầu tư, Nhà đầu tư…, hơn 1.800 startups khắp Việt Nam, 200 startups khắp thế giới; kết nối hơn 100 Trường đại học (cụm trường); Bộ/Sở ngành/Tổ chức tăng tốc khởi nghiệp trong nước và quốc tế...

Đặc biệt, chương trình Vietnam Startup Day và cuộc thi Startup Wheel 2022 đã có sự đồng hành chiến lược của Tập đoàn KIDO cùng những doanh nghiệp lớn của Việt Nam và quốc tế, như Qualcomm, Tập Đoàn Xây dựng Hòa Bình, Trung tâm đổi mới sáng tạo HBIC, D.Camp (Hàn Quốc), Caocao (Mỹ)…

vietnam-startup-day-va-nhung-con-so-vuot-qua-mac-phong-trao-.png
Giải nhất Startup Wheel 2022 Bảng Việt Nam - Ảnh: BTC

Theo BTC, sự kết nối ý nghĩa này tạo động lực thúc đẩy cho những startup Việt tăng tốc sáng tạo và phát triển mạnh mẽ hơn với nguồn vốn của Nhà đầu tư trong nước, và các thành phần hỗ trợ giá trị của Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Năm 2022, cuộc thi nhận được 1.860 dự án dự thi, 163 dự án trưng bày, trong đó có 43 dự án quốc tế, đến từ 33 quốc gia trên thế giới. Cuộc thi Startup Wheel 2022 được thiết kế đặc biệt như một chương trình tăng tốc khởi nghiệp kéo dài 6 tháng trên khắp Việt Nam. Các Startup tham gia trên các lĩnh vực, gồm AI, Big Data, SaaS, IoT, Fintech, Edutech, Agritech…

Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi, Benkon - Startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí đã giành ngôi vị Quán quân. Benkon được sáng lập bởi ông Trương Minh Đạt - một startup công nghệ xanh cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng và quản lý điều hòa dành cho doanh nghiệp.

Ở Bảng quốc tế, xuất sắc vượt qua 43 dự án quốc tế, đến từ 33 quốc gia trên thế giới, startup đến từ Singapore - Ally Logistics Pte. Ltd - Luwjistik đã giành lấy vị trí cao nhất Startup Wheel 2022.

vietnam-startup-day-va-nhung-con-so-vuot-qua-mac-phong-trao-2-.jpg
Cuộc thi Startup Wheel 2022 được thiết kế đặc biệt như một chương trình tăng tốc khởi nghiệp - Ảnh: BTC

Từng bước xây dựng hệ thống

Theo ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Bình, trong bảng xếp hạng quốc gia về đổi mới sáng tạo, Việt Nam hiện tại đang đứng số 1 trong những nước có mức thu nhập trung bình thấp, đây là một điều rất đáng tự hào của chúng ta và vị trí đó sẽ dần dần nâng lên nhờ vào nỗ lực khởi nghiệp của các bạn startup trẻ.

Lần đầu nhận vai trò giám khảo tại Startup Wheel, ông Trần Lệ Nguyên - Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO chia sẻ: “Cách đây 30 năm, tôi cũng một là nhà khởi nghiệp. Trải nghiệm từ những xây dựng từng bước, tôi muốn chia sẻ đến các bạn startup rằng không có doanh nghiệp nào có thể bùng phát ngay được, mình phải bước từng bước, xây dựng hệ thống của mình để chúng ta có thể phát triển”.

Ông Trương Quốc Hùng - Tổng giám đốc VinBrain nhắc tới 3 điều. Thứ nhất, mình phải tạo ra một ảnh hưởng, giá trị cho xã hội; thứ hai, phải tạo ra một giá trị khác biệt để sinh tồn; thứ ba, khi là một công ty công nghệ cần phải nghĩ đến những phương án trường tồn, trong đó quản lý rủi ro của startup là một điều tất yếu.

vietnam-startup-day-va-nhung-con-so-vuot-qua-mac-phong-trao-.jpg
Sự kiện quy tụ hơn 1.800 startups khắp Việt Nam, 200 startups khắp thế giới - Ảnh: BTC

Ông Louis Nguyễn - Chủ tịch HĐQT, CEO Công ty quản lý Quỹ đầu tư Asset Management chia sẻ sự thích thú về những công ty mà ông có cơ hội trao đổi trực tiếp; và rất thích đầu tư vào những công ty khởi nghiệp trong các lĩnh vực công nghệ, nước, nông nghiệp, giáo dục, y tế, và đặc biệt là môi trường…

Cũng trong khuôn khổ chương trình, BSSC và YBA (Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM) đã công bố hình thành mạng lưới đối tác công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số. Công ty cung cấp phần mềm xử lý hóa đơn tự động Bizzi, giải pháp di động ViHAT, nền tảng quản trị doanh nghiệp Base.vn, và hệ thống quản lý bán hàng Haravan, là những doanh nghiệp đầu tiên ký kết tham gia mạng lưới đối tác này.

Theo bà Nguyễn Thị Diệu Hằng, Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) và CEO của BSSC, chuyển đổi số là bắt buộc và không thể tránh khỏi trong thời gian tới.

Đối với các startup có giải pháp giúp doanh nghiệp chuyển đổi số, bà Hằng mong rằng thông qua chương trình, chúng ta có thể chung tay hình thành mạng lưới đối tác công nghệ. Đây sẽ là nền móng, là cộng hưởng nguồn sức mạnh để cùng phát triển và tạo ra thay đổi.

Bài liên quan
Đi tìm ‘điểm bùng phát’ cho các startup tại Vietnam Startup Day 2022
Vietnam Startup Day năm thứ 10 hội tụ các nhân tố then chốt nhằm giúp startup tìm ra “điểm bùng phát” quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vietnam Startup Day và những con số vượt qua mác 'phong trào'