OpenInfra Days Vietnam 2022 nhằm kết nối các nhà quản lý, kiến trúc sư, kỹ sư chính, lập trình viên… để thúc đẩy sử dụng hạ tầng và ứng dụng nguồn mở.

OpenInfra Days Vietnam 2022 giúp thúc đẩy sử dụng hạ tầng và ứng dụng nguồn mở

Thu Anh | 27/08/2022, 14:27

OpenInfra Days Vietnam 2022 nhằm kết nối các nhà quản lý, kiến trúc sư, kỹ sư chính, lập trình viên… để thúc đẩy sử dụng hạ tầng và ứng dụng nguồn mở.

Phần mềm nguồn mở hiện diện ở mọi nơi

Ngày 27.8 tại Hà Nội, được sự bảo trợ của Bộ TT-TT, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) tiếp tục phối hợp với Cộng đồng Vietnam Open Infrastructure (VietOpenInfra), CLB Điện toán đám mây và Trung tâm Dữ liệu Việt Nam (VNCDC) tổ chức sự kiện OpenInfra Days Vietnam 2022.

Trên thế giới, từ năm 1983, ý tưởng về việc cung cấp mã nguồn có sẵn và miễn phí đã được đề xuất, đặt tiền đề cho sự hình thành của Sáng kiến Nguồn mở (Open Source Initiative, OSI) vào năm 1998.

Sau hơn 30 năm, phần mềm nguồn mở hiện diện ở mọi nơi, có trong hầu hết các ứng dụng thương mại. Các hãng công nghệ lớn trên thế giới (Google, Amazone, Facebook, Microsoft…) đều tham gia phát triển và đóng góp cho nhiều dự án công nghệ nguồn mở.

openinfra-days-vietnam-2022.jpg
Nhiều đơn vị trong nhóm dẫn đầu về CNTT và Điện toán đám mây của Việt Nam tham gia sự kiện

Theo các chuyên gia, hiện hầu hết các công nghệ nền tảng cho cuộc CMCN 4.0 đều mở. Dữ liệu mở đang lên ngôi trong giáo dục với Học liệu mở (MOOC), Tài nguyên giáo dục mở (OER)… Tiêu chuẩn mở (Open Standard), chính sách tiêu chuẩn mở của khung liên thông của các quốc gia cũng đang là một vấn đề rất được quan tâm trên trường quốc tế và ngay tại Việt Nam.

Công nghệ mở cũng được dùng để xây dựng các hạ tầng nền tảng quốc gia tại Việt Nam như Bluezone, CoMeet… hay mạng 5G Việt Nam cũng phát triển dựa trên chuẩn mở Open RAN.

Tạo sự gắn kết bền vững

Tại sự kiện, ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết OpenInfra Days Vietnam chính thức được tổ chức từ năm 2018 nhằm hưởng ứng sự kiện OpenInfra Days quốc tế.

openinfra-days-vietnam-2022-2-.jpg
Ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Theo ông Bình, trên phương diện quốc tế, Open Infrastructure Foundation - một tổ chức phi chính phủ thành lập năm 2012, hiện có khoảng hơn 82.000 thành viên từ 187 nước trên thế giới và là tổ chức quy tụ số lượng chuyên gia nguồn mở lớn nhất trên toàn cầu. Sản phẩm nổi tiếng của OpenStack Foundation là OpenStack - một nền tảng nguồn mở được phát triển từ năm 2010 để xây dựng hạ tầng trên công nghệ điện toán đám mây.

“Tại Việt Nam, sự kiện OpenInfra Days Vietnam 2022 nhằm kết nối các nhà quản lý, kiến trúc sư, kỹ sư chính, lập trình viên từ các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan nhà nước để thúc đẩy sử dụng hạ tầng và ứng dụng nguồn mở”, ông Bình nhấn mạnh.

Theo đó, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam hy vọng sự kiện sẽ hoàn thành sứ mệnh tạo ra một sân chơi về công nghệ, bổ ích đối với người sử dụng và người tham gia phát triển các sản phẩm liên quan tới hạ tầng mở.

Cùng với đó, sự kiện này sẽ tạo ra mối liên kết, sự gắn kết bền vững giữa người sử dụng, người phát triển, công ty kinh doanh và phát triển các sản phẩm về hạ tầng, phần mềm trên nền tảng nguồn mở.

Bài liên quan
Hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng số, chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn
Điều này thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, công nghệ số khu vực nông thôn, bảo đảm an toàn, đồng bộ, kết nối liên ngành và liên vùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
OpenInfra Days Vietnam 2022 giúp thúc đẩy sử dụng hạ tầng và ứng dụng nguồn mở