Ngày 26.3, bà Carrie Lam được Ủy ban Bầu cử Hồng Kông bầu làm trưởng đặc khu mới của thành phố. Điều có thể gây ra những cuộc biểu tình lớn trong thời gian tới.

Hồng Kông có nữ Trưởng đặc khu đầu tiên trong lịch sử

Hà Ngọc Bách | 26/03/2017, 22:03

Ngày 26.3, bà Carrie Lam được Ủy ban Bầu cử Hồng Kông bầu làm trưởng đặc khu mới của thành phố. Điều có thể gây ra những cuộc biểu tình lớn trong thời gian tới.

Bà Carrie Lam được chọn làm đặc khu trưởng thứ 4 của Hồng Kông với 777 trên 1.194 phiếu bầu. Bà Lam sẽ là nữ Trưởng đặc khu đầu tiên trong lịch sử Hồng Kông, chính thức thay thế ông Lương Chấn Anh vào ngày 1.7 tới.

1.194 thành viên của Ủy ban Bầu cử đã bắt đầu bỏ phiếu vào 9 giờ sáng nay theo giờ địa phương. Cuộc bỏ phiếu đã kết thúc hai tiếng sau đó.

Dù đạt được số phiếu bầu chọn áp đảo, nhưng dự kiến bà Lam sẽ phải đối đầu với một làn sóng biểu tình phản đối việc bầu chọn bà. Nhiều nhà hoạt động tại Hồng Kông muốn chọn John Tsang, người đứng đầu ngành tài chính của Hong Kong làm Trưởng đặc khu nên cho rằng cuộc bầu chọn lần này là "giả dối".

Khoảng 300 người biểu tình chống lại cuộc bầu cử Trưởng đặc khu Hồng Kông đã có cuộc đụng độ bên ngoài Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hồng Kông khi cố gắng tìm cách vào được bên trong.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ tới thăm Hồng Kông lần đầu tiên trong thời gian này, bất chấp nguy cơ tổng biểu tình tại đây.

Những người biểu tình sáng nay gọi cuộc bầu cử Trưởng đặc khu Hồng Kông là "cuộc bầu cử giả dối" và Trung Quốc đã thao túng kết quả bầu cử.

Đảng Demosisto, được thành lập bởi thủ lĩnh phong trào dù vàng hồi năm 2014 Joshua Wong gọi kết quả của cuộc bầu chọn Trưởng đặc khu Hồng Kông là "một cơn ác mộng với người Hồng Kông" và khẳng định sẽ tổ chức một cuộc biểu tình "bất tuân dân sự lớn" vào ngày bà Lam tuyên thệ nhậm chức.

Bà Lam là một công chức mẫn cán, rất có uy tín và là một nhà quản lý giỏi. Tuy nhiên nhiều người đánh giá bà không nổi tiếng tại Hồng Kông do có quan hệ quá tốt với chính quyền trung ương và ít quan hệ với dân thường Hồng Kông.

Ái Vi (theo Daily Mail)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồng Kông có nữ Trưởng đặc khu đầu tiên trong lịch sử