Đặc khu trưởng Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã tuyên bố đình chỉ vô thời hạn dự luật dẫn độ.

Hồng Kông đình chỉ vô thời hạn dự luật dẫn độ

Anh Tú | 15/06/2019, 15:04

Đặc khu trưởng Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã tuyên bố đình chỉ vô thời hạn dự luật dẫn độ.

Bà Lâm cho rằng thời điểm này là quá sớm để áp dụng dự luật khi người dân chưa được giải thích cặn kẽ. "Tôi phải thừa nhận về mặt giải thích và giao tiếp đã có những bất cập", bà Lâm nói.

Ngoài ra, bà Lâm cũng cho rằng việc hoãn lại dự luật là điều cần thiết để vãn hổi trật tự tại Hồng Kông: "Chúng tôi phải luôn để tâm đến lợi ích lớn nhất của Hồng Kông" trong đó có việc "khôi phục hòa bình và trật tự".

Chủ nhật tuần trước, theo những người tổ chức thì có hơn 1 triệu người đã xuống đường phản đối dự luật. Trong khi đó, cảnh sát Hồng Kông ước tính có khoảng 240.000 người xuống đường.

Sở dĩ có sự bất mãn này là do chính quyền Hồng Kông dự định thông qua dự luật cho phép dẫn độ người sang các nơi mà Hồng Kông chưa có hiệp ước dẫn độ chính thức. Theo CNN, điều này khiến dư luận lo ngại việc cho phép Bắc Kinh dẫn độ người từ đặc khu.

Các nhà phê bình cho rằng dự luật sẽ khiến bất cứ ai trên đất Hồng Kông dễ bị chính quyền Bắc Kinh bắt giữ vì lý do chính trị hoặc phạm tội kinh doanh vô ý và làm suy yếu hệ thống pháp lý bán tự trị của Hồng Kông.

Trước áp lực từ dân chúng, ban đầu bà Lâm tỏ ra cứng rắn khi tỏ ý quyết thông qua bất chấp phản đối từ dư luận. Nhưng rốt cuộc, bà Lâm cũng đã phải đình chỉ dự luật trên để làm nguội bớt áp lực, nhất là khi ngày mai lại là Chủ nhật.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồng Kông đình chỉ vô thời hạn dự luật dẫn độ