Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố sẽ không rút dự luật gây tranh cãi về việc cho phép dẫn độ tội phạm tới Trung Quốc, dù nó đã châm ngòi cho cuộc biểu tình rầm rộ của hơn 1 triệu người Hồng Kông vào cuối tuần qua.

Hồng Kông quyết giữ dự luật dẫn độ bất chấp biểu tình

Hoàng Vũ | 10/06/2019, 17:32

Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố sẽ không rút dự luật gây tranh cãi về việc cho phép dẫn độ tội phạm tới Trung Quốc, dù nó đã châm ngòi cho cuộc biểu tình rầm rộ của hơn 1 triệu người Hồng Kông vào cuối tuần qua.

                    

"Đây là dự luật cực kỳ quan trọng nhằm giúp củng cố tư pháp, duy trì công lý và bảo đảm Hồng Kông thực thi các cam kết quốc tế về tội phạm xuyên quốc gia và xuyên biên giới", Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông phát biểu hôm 10.6.

Bà Lâm còn cho biết chính quyền Hồng Kông đã thảo luận kỹ lưỡng về việc điều chỉnh dự luật trong suốt 4 tháng qua. Dự luật sẽ được đưa trở lại tranh luận trước Hội đồng Lập pháp để thực hiện theo quy định trong hiến pháp vào ngày 12.6. Sau khi xem xét dự luật, các nhà lập pháp có thể điều chỉnh hoặc thông qua dự luật.

“Tuy nhiên, chúng tôi vẫn giữ nguyên lập trường của mình", Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông khẳng định và cho rằng việc kéo dài thời gian tranh luận về dự luật sẽ càng gây chia rẽ: "Chẳng có ích gì khi tiếp tục trì hoãn dự luật cả".

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga còn phủ nhận thông tin cho rằng chính quyền của bà theo đuổi dự luật dẫn độ do sự chỉ đạo từ Bắc Kinh. "Dự luật không liên quan gì đến đại lục, không phải do chính phủ trung ương khởi xướng. Tôi không hề nhận được bất kỳ hướng dẫn hay chỉ đạo nào từ Bắc Kinh", bà Lâm nói, đồng thời không đề cập đề chuyện từ chức.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Hồng Kông cũng bác bỏ các cáo buộc rằng chính quyền đã phớt lờ phản ứng của dư luận, đồng thời khẳng định đám đông biểu tình là bằng chứng cho thấy quyền tự do ngôn luận vẫn được bảo đảm và cho biết Hồng Kông đã đưa ra sự nhượng bộ đáng kể để dự luật không liên quan tới những vụ án chính trị và đảm bảo rằng quyền tự do của người dân được bảo vệ, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Tuyên bố của Trưởng đặc khu Lâm được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Hồng Kông đang xúc tiến thông qua dự luật, nhằm đơn giản hóa thủ tục dẫn độ các nghi phạm tới các khu vực nằm ngoài 20 nơi mà đặc khu này đã ký hiệp ước dẫn độ trước đó, chẳng hạn Trung Quốc đại lục, đảo Đài Loan và Macau.

Người Hông Kông biểu tình phản đối dự luật dẫn độ sang Trung Quốc hôm 9.6 - Ảnh: AFP

Dự luật này đã châm ngòi cho cuộc biểu tình quy mô lớn ở Hồng Kông ngày 9.6 và rạng sáng 10.6. Cuộc biểu tình nhìn chung diễn ra hòa bình, nhưng cũng đã có những vụ xô xát giữa cảnh sát với người biểu tình, buộc cảnh sát phải sử dụng đến bình xịt hơi cay và dùi cui.

Các nhà tổ chức biểu tình cho biết 1,03 triệu người trong đó có sinh viên, các nhóm dân sự, xã hội, hàng nghìn luật sư và thẩm phán, đã xuống đường tuần hành để phản đối dự luật dẫn độ và kêu gọi bà Lâm từ chức. Còn cảnh sát Hồng Kông thì nói rằng vào lúc cao điểm con số này chỉ là 240.000 người. Đây được xem là cuộc biểu tình có quy mô lớn nhất kể từ khi đặc Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc năm 1997.

Minh Hằng (theo Reuters, CNA, AFP)

            
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồng Kông quyết giữ dự luật dẫn độ bất chấp biểu tình