Tại cuộc họp báo công bố đăng cai Giải đua ô tô Công thức 1 vừa diễn ra, UBND TP.Hà Nội cho biết vòng đua tại Hà Nội được triển khai sẽ trở thành một phần trong hệ thống Giải đua xe Công thức 1 Vô địch thế giới từ năm 2020, là đường đua thứ 3 trên thế giới được tổ chức trên phố.

Hợp đồng tổ chức giải đua F1 tại Hà Nội được ký 10 năm

08/11/2018, 13:25

Tại cuộc họp báo công bố đăng cai Giải đua ô tô Công thức 1 vừa diễn ra, UBND TP.Hà Nội cho biết vòng đua tại Hà Nội được triển khai sẽ trở thành một phần trong hệ thống Giải đua xe Công thức 1 Vô địch thế giới từ năm 2020, là đường đua thứ 3 trên thế giới được tổ chức trên phố.

Họp báo công bố đăng cai Giải đua Công thức 1 - Ảnh: VGP

Công thức 1 còn gọi là Thể thức 1 hay F1, là một môn thể thao tốc độ chuyên về đua ô tô bánh hở cao nhất theo định nghĩa của Liên đoàn Đua xe thể thao thế giới (FIA) - cơ quan quản lý thế giới về thể thao mô tô. Đây còn là giải đấu quy tụ những công nghệ tân tiến nhất của nền công nghiệp ô tô toàn cầu với các mẫu động cơ hiện đại, hệ thống điều khiển thông minh cùng những mẫu xe mới nhất.

Ông Chase Carey - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc F1 cho biết: "Thời gian qua, Hà Nội đã nỗ lực chuẩn bị để đưa F1 về Hà Nội, chúng tôi vui mừng có thể chào đón Hà Nội vào gia đình F1".

Cũng theo ông Chase Cary, F1 được tổ chức tại Hà Nội sẽ đem lại chất lượng tuyệt vời cho Giải đua xe Công thức 1 và thu hút sự quan tâm của người hâm mộ.

Ông Chase Cary đánh giá cao mối quan hệ đối tác với Hà Nội và mong muốn mối quan hệ này ngày càng chặt chẽ, thành công, không chỉ đưa Hà Nội đến thế giới mà còn đưa thế giới đến Hà Nội. Việc tổ chức F1 tại Hà Nội cũng năm trong chiến lược phát triển của Tập đoàn tại châu Á.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã công bố Hà Nội nhận quyền đăng cai Giải đua ô tô Công thức 1, chính thức đưa Hà Nội tham gia vào "đại gia đình" F1. Giải đua dự kiến tổ chức vào tháng 4.2020, cùng với các sự kiện bên lề sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh, phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh Hà Nội và Việt Nam ra thế giới. Hợp đồng tổ chức giải đua được ký 10 năm và sẽ gia hạn vào năm thứ 8.

Theo UBND TP.Hà Nội, thành phố đã có kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện quốc tế tầm cỡ. Tuy nhiên, việc đăng cai tổ chức Giải đua Công thức 1 tại Hà Nội khác với việc đăng cai SEA Games, ASIAD, Olympic hoặc các giải bóng đá. Đối với việc đăng cai tổ chức Giải đua Công thức 1, Hà Nội chỉ là đơn vị đăng cai, hỗ trợ cho Công ty Grand Frix Việt Nam đứng ra tổ chức.

“Các đội đua đến tham dự đều là các đội đua chuyên nghiệp, toàn bộ khâu tổ chức, thể lệ cuộc đua đều thống nhất tại các chặng đua của các nước. Giải đua tại Việt Nam chỉ là một chặng đường đua. Do vậy, Hà Nội không phải huy động quá nhiều lực lượng và nguồn lực cho giải này”, ông Chung nói.

Qua khảo sát, các chuyên gia F1 thế giới đánh giá khu vực Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình là nơi đã có sẵn một số cơ sở hạ tầng phục vụ cho thể thao, là phương án phù hợp, tối ưu để tổ chức Giải đua xe Công thức 1, điều kiện để bổ sung cho giải đua nên có chi phí thấp (tiết kiệm) khi đầu tư cho cơ sở hạ tầng cho Giải đua xe F1.

Địa điểm này đảm bảo sự phù hợp với quy hoạch là khu vực để tổ chức các sự kiện thể thao quy mô quốc gia và thế giới, đặc biệt là hạ tầng giao thông đã được xây dựng tương đối đầy đủ và phù hợp đối với Giải đua xe F1, đã được các chuyên gia kỹ thuật F1 đồng ý lựa chọn.

Theo tính toán của F1, với sơ đồ thiết kế hướng tuyến đường đua hiện nay, đường đua Hà Nội được triển khai sẽ trở thành một phần trong hệ thống Giải đua xe F1 vô địch thế giới; là đường đua thứ 3 đua trên đường phố, với cấu trúc đường đua dài 5.565m được thiết kế bởi Tập đoàn Tilke của Đức.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Chase Carey - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Formula One đến Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng Giải đua xe Công thức 1 là sự kiện thể thao quốc tế danh tiếng, thu hút đông người hâm mộ quan tâm theo dõi trên toàn cầu. Với sự nỗ lực của cả hai bên, Hà Nội đã chính thức nhận đăng cai tổ chức giải đua. Thủ tướng hoan nghênh sự hợp tác tốt giữa Hà Nội và Formula One để tiến tới lễ công bố đăng cai hôm nay. Đây là sự kiện quan trọng không chỉ đối với lĩnh vực thể thao mà cả văn hóa, xã hội, đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam.

Qua sự kiện này, lãnh đạo Tập đoàn Formula One hy vọng Việt Nam sẽ được chú ý nhiều hơn. Với sự phức tạp trong tổ chức giải đua lớn như thế này, ông bày tỏ mong muốn có sự hợp tác tốt từ phía Việt Nam để giải thành công, thổi luồng gió mới đối với môn thể thao này.

Nhất trí với ý kiến của ông Chase Carey, Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam ủng hộ, sẵn sàng hỗ trợ các điều kiện cần thiết để Tập đoàn Formula One triển khai thành công dự án hợp tác tại Hà Nội; qua đó khẳng định vị thế, năng lực của Việt Nam trong việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn khác mang tầm thế giới trong thời gian tới.

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hợp đồng tổ chức giải đua F1 tại Hà Nội được ký 10 năm