Ngày 20.4, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp khẩn với các đơn vị chức năng để gấp rút làm rõ nguyên nhân gây nên hiện tượng cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế.

Họp khẩn tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt ven biển miền Trung

Lê Đình Dũng | 20/04/2016, 18:29

Ngày 20.4, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp khẩn với các đơn vị chức năng để gấp rút làm rõ nguyên nhân gây nên hiện tượng cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế.

Hiện các chuyên gia, cán bộ chuyên ngành quản lý môi trường, biển và hải đảo của Bộ TN&MT đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ tìm hiểu nguyên nhân của hiện tượng này. Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cũng đã giao Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chủ trì việc xác định nguyên nhân, đánh giá đúng nguyên nhân và tìm ra giải pháp lâu dài đối với tổ chức và cá nhân để xảy ra sự cố (nếu có) đồng thời cung cấp thông tin về sự việc với các phương tiện thông tin đại chúng.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà họp khẩn chỉ đạo tìm hiểu nguyên nhân cá chết hàng loạt ở biển miền Trung.

Ông Nguyễn Thành Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết đã cử các chuyên gia giỏi nhất để tìm hiểu nguyên nhân về vấn đề này. Về phía Tổng cục Môi trường cũng đã cử nhiều đoàn công tác vào các các tỉnh trên để lấy mẫu nước, khảo sát hiện trường.

Trước đó, ngày 15.4, Tổng cục Môi trường đã thành lập đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Văn Tài (Tổng cục trưởng) làm trưởng đoàn kiểm tra về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở khu vực Vũng Áng. Ngày 19.4, Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường đã có kế hoạch về việc khảo sát hiện trạng môi trường ven biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình để tiến hành khảo sát từ ngày 20.4.

Cá chết ở biển Hà Tĩnh.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biếtcó nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết. “Về phía Bộ TN&MT, các đơn vị chức năng sẽ có trách nhiệm sớm làm rõ nguyên nhân có phải cá chết do ô nhiễm môi trường hay không bằng các chứng minh có cơ sở, luận chứng khoa học rõ ràng. Khi chưa có cơ sở cụ thể, chúng ta không nên vội nêu nguyên nhân hiện tượng cá chết hàng loạt này do đâu”, ông Nhân nói.

“Trách nhiệm của Bộ TN&MT là phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung trong những ngày vừa qua, phải làm rõ việc có hay không cá chết là do ô nhiễm môi trường”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Cũng ngay trong sáng 20.4, khi có thông tin hiện tượng cá chết hàng loạt đã xảy ra tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã chỉ đạo đoàn công tác của Bộ TN&MT khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương lấy mẫu cá chết, gửi đi phân tích để làm rõ nguyên nhân.

Cá chết ngan ngát ở Thừa Thiên-Huế.

Cá chết ngập các bãi đá ở biển Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Nhiều ngày qua, cá biển chết hàng loạt trôi dạt vào biển miền Trung. Hiện tượng này bắt đầu từ vùng biển Kỳ Anh của Hà Tĩnh, nơi có khu kinh tế Vũng Áng. Sau đó, cá chết lan dần vào các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế. Không những vậy, một số lượng lớn cá đặc sản nuôi lồng của người dân địa phương cũng bỗng dưng chết hàng loạt.

Sở NN-PTNT, TN-MT các tỉnh trên đang vào cuộc và đưa ra nhiều khuyến cáo cho người dân. Nhiều nghi vấn ban đầu được đưa ra là cá chết do nguồn ô nhiễm nguồn nước.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Họp khẩn tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt ven biển miền Trung