HP đang có tham vọng trang bị siêu máy tính cho trạm không gian ISS để giúp các nhà du hành vũ trụ thực hiện các nghiên cứu trong không gian của mình nhanh và chuẩn xác hơn.

HP trang bị siêu máy tính cho trạm ISS

12/08/2017, 05:28

HP đang có tham vọng trang bị siêu máy tính cho trạm không gian ISS để giúp các nhà du hành vũ trụ thực hiện các nghiên cứu trong không gian của mình nhanh và chuẩn xác hơn.

Trạm vũ trụ ISS

Bất kể ở đâu trên trái đất bạn cũng có thể tiếp cận hàng loạt nội dung số, khi mà bạn có khả năng truy cập vào các siêu máy tính (đám mây) với đường truyền internet tốc độ cao của mình.

Tuy nhiên, điều này không đúng trong không gian. Các máy tính trong Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS luôn phải kết nối với một mạng internet có độ trễ nhất định, do băng thông đường truyền từ Trái đất lên trạm là một khối lượng nhất định

Điều đó có nghĩa là các nhà khoa học trên ISS không có khả năng truy cập tức thời vào các hệ thống điện toán đám mây. Ví dụ, nếu các phi hành gia dùng trợ lý ảo Siri hoặc Alexa sẽ mất vài phút để những trợ lý ảo (vốn là siêu máy tính chạy trên nền điện toán đám mây) trả lời câu hỏi, thay vì chỉ mất vài giây như chúng ta trên trái đất.

Kết quả là HP Enterprise đang tìm cách nâng cấp vấn đề này bằng một siêu máy tính mới cho các phi hành gia trên trạm ISS. Siêu máy tính Spaceborne đã được đưa lên quỹ đạo bằng tên lửa SpaceX-12 hồi đầu tuần này được kỳ vọng sẽ mang lại một sức mạnh tính toán mới cho trạm ISS.

"Đây là một hệ thống máy tính dựa trên nền Linux, có hiệu năng cao và tính phổ quát. Tất cả 500 siêu máy tính hiện nay đều chạy tương tự như nhau. Các nhà khoa học sẽ có thể tập trung vào các nghiên cứu, thay vì bận tâm đến mạng... Đường truyền internet của ISS thì không được tốt như thế", ông Mark Fernandez, chỉ huy hàng đầu của HPE trong dự án trang bị siêu máy tính cho ISS nói.

Tuy nhiên, máy tính cá nhân của HP trong vũ trụ không chỉ là việc đưa sức mạnh tính toán vài teraflop quỹ đạo. Đây là cách tiếp cận hoàn toàn mới để xây dựng các máy tính trong các nhiệm vụ không gian, nếu sứ mạng lần này thành công, thì đồng nghĩa với việc NASA có thể thay thế những chiếc máy tính cồng kềnh, yếu và lỗi thời trên những tàu vũ trụ của họ.

Nhìn chung, các máy tính dùng để chinh phục không gian phải trải qua một môi trường làm việc khắc nghiệt hơn so với các "đồng nghiệp" trên trái đất, khi chúng phải chứng minh rằng mình có khả năng chống lại các tia cực tím cực lạnh hoặc tia nắng của mặt trời.

"Hiện tại, cần nhiều năm mới có thể làm được phần cứng cho máy tính. Phải mất 3 đến 5 năm thì chúng mới được hoàn thành", ông Fernandez cho biết.

Tuy nhiên Spaceborne thì khác biệt hoàn toàn, nó hy sinh khả năng làm việc lâu trong không gian bằng sức mạnh tính toán của mình và có khả năng thay thế nhanh chóng chỉ trong 1 năm. Với cách làm mới này trạm vũ trụ ISS có thể liên tục nâng cấp khả năng tính toán hơn trước đây.

Ái Vi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HP trang bị siêu máy tính cho trạm ISS