Các nhà khoa học đã tìm thấy sự sống ở Lòng chảo Danakil, vùng đất có khí hậu thậm chí còn khắc nghiệt hơn môi trường của nhiều hành tinh trong vũ trụ.

Tìm thấy sự sống ở nơi còn khắc nghiệt hơn trong vũ trụ

08/08/2017, 15:09

Các nhà khoa học đã tìm thấy sự sống ở Lòng chảo Danakil, vùng đất có khí hậu thậm chí còn khắc nghiệt hơn môi trường của nhiều hành tinh trong vũ trụ.

Lòng chảo Danakil nơi được cho là có môi trường khắc nghiệt nhất trên Trái đất

Trong công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh, các nhà khoa học nhìn chung muốn tìm thấy nơi có khí hậu ôn hòa giống như Trái đất. Thế nhưng những hành tinh khô cằn, nhiễm phóng xạ như sao Hỏa, vùng đất lạnh giá của Titan (vệ tinh lớn nhất của sao Thổ) hay các đại dương chưa kiểm nghiệm tính chất của Europa (vệ tinh thứ 6 của sao Mộc) và Enceladus (vệ tinh lớn thứ 6 của sao Thổ) đều có thể là nơi tồn tại sự sống ngoài trái đất.

Đầu tiên, Trái đất không hẳn là một hành tinh có khí hậu luôn luôn thích hợp cho cuộc sống, ngay trên hành tinh của chúng ta tồn tại nhiều vùng cực kỳ khắc nghiệt đối với sinh vật sống. Một trong những địa điểm đó là Lòng chảo Danakil, nơi được mệnh danh là "địa ngục trần gian" tại Ethiopia.

Danakil là một vùng sa mạc khô cằn với chi chít những miệng núi lửa và hồ axit đang hoạt động. Bên dưới vùng trũng là dòng dung nham sôi sục chỉ cách bề mặt 20km. Lớp đất ở đây cũng đang ngày một mỏng đi do những chuyển động kiến tạo.

Một cột lưu huỳnh ở Danakil

Đất ở vùng lõm Danakil không giống với bất kỳ nơi nào trên thế giới, bởi nó được bao bọc bởi lưu huỳnh, muối và khoáng chất nên nó có mùi đặc trưng. Người ta ví Danakil giống như một miếng vá phồng rộp của trái đất. Đây hiện là nơi hội tụ của các thảm họa chết người như núi lửa, mạch nước phun, động đất và nước siêu nóng vô cùng độc hại. Thế nhưng tại khu vực này các sinh vật sống vẫn tìm cách riêng để tồn tại.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã khám phá Danakil từ năm 2013 với hy vọng sẽ tìm hiểu cách mà sinh vật sống thích nghi với môi trường khắc nghiệt như thế nào.

Hồ Acid, nơi có độ PH xấp xỉ bằng 0 tại Danakil

Nhưng trước tiên, họ phải tìm ra sinh vật sống ở đây, khi nhiều người tin rằng "địa ngục trần gian" này là nơi không thể có sự sống. Với một môi trường nhiệt độ thường xuyên trên 62 độ, núi lửa liên tục phun trào và bể nước đầy acid thì khó có sinh vật nào có thể tồn tại được.

Thế nhưng, cuối cùng các nhà khoa học đã tìm thấy sự sống ở đây. Ngay trong bể acid độc hại, các nhà khoa học đã tìm ra DNA từ các vi khuẩn cực tím, vốn đã quen sống trong môi trường vô cùng thù địch.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tìm ra số vi khuẩn nói trên sống trong một bể acid với độ PH gần bằng 0, một kỷ lục chưa từng có.

Với việc phát hiện ra rằng sinh vật sống có thể sống trong một môi trường khắc nghiệt như ở Danakil, các nhà khoa học hy vọng rằng con người có thể tìm thấy sự sống trong Hệ Mặt trời vì khu vực này được cho là còn khó có sự sống hơn là sao Hỏa hay Europa.

Ái Vi

Bài liên quan
Hơn 600 em học sinh tham gia cuộc thi vẽ tranh chủ đề 'Nước và sự sống'
Sáng 14.4, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) phối hợp cùng Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ (Thành đoàn TP.HCM) tổ chức cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Nước và sự sống”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm thấy sự sống ở nơi còn khắc nghiệt hơn trong vũ trụ