Huawei cho biết Qualcomm đã nộp đơn xin giấy phép bán chip cho hãng này. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc sẽ sử dụng các chip của Qualcomm trong smartphone nếu Chính phủ Mỹ cho phép.

Huawei: 'Hãng chip di động hàng đầu Mỹ xin giấy phép bán hàng cho chúng tôi'

23/09/2020, 17:00

Huawei cho biết Qualcomm đã nộp đơn xin giấy phép bán chip cho hãng này. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc sẽ sử dụng các chip của Qualcomm trong smartphone nếu Chính phủ Mỹ cho phép.

Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách đen (danh sách thực thể) vào năm ngoái. Theo đó, các doanh nghiệp Mỹ sẽ bị hạn chế bán sản phẩm cho Huawei.

Qualcomm và các công ty Mỹ khác phải có giấy phép từ chính phủ nếu muốn bán hàng cho các hãng Trung Quốc trong danh sách đen.

Tháng 5.2020, Washington sửa đổi quy tắc yêu cầu các nhà sản xuất nước ngoài sử dụng thiết bị và công nghệ sản xuất chip của Mỹ phải có giấy phép trước khi có thể bán chất bán dẫn cho Huawei. Chính phủ Mỹ đã thắt chặt quy tắc này vào tháng 8.2020, động thái có thể dẫn đến việc loại Huawei khỏi mảng bán dẫn quan trọng.

Huawei thiết kế chip smartphone của riêng mình có tên Kirin thông qua công ty con HiSilicon. Thế nhưng, Kirin được sản xuất bởi Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC). Đây là nhà sản xuất chip theo hợp đồng của Đài Loan và dựa trên công nghệ Mỹ

Từ ngày 15.9, TSMC không thể cung cấp chip cho Huawei theo lệnh từ Chính quyền Trump.

"Mỹ đã liên tục tấn công chúng tôi, điều đó đã đặt ra những thách thức lớn với quá trình sản xuất và hoạt động của chúng tôi. Chúng tôi đã nhận được lô chipset cuối cùng vào giữa tháng 9 và vẫn đang đánh giá thêm chi tiết”, Guo Ping, Chủ tịch luân phiên tại Huawei cho biết hôm 23.9.

Guo Ping nói rằng Huawei có đủ kho chip cho hoạt động kinh doanh của mình với các bộ phận kinh doanh, gồm cả thiết bị mạng. Ông không bình luận về lượng chip còn lại cho smartphone của hãng.

Do các lệnh trừng phạt của Mỹ, Huawei có rất ít lựa chọn khi mua chip họ cần ngay bây giờ.

Vào tháng 8 vừa qua, tờ Wall Street Journal đưa tin Qualcomm đã vận động Chính phủ Mỹ để được phép xuất khẩu chip cho Huawei. Hãng sản xuất chip di động hàng đầu Mỹ Mỹ lập luận trong bài thuyết trình ​​rằng các hạn chế xuất khẩu sẽ chuyển giao hàng tỉ doanh thu cho các đối thủ cạnh tranh với họ.

Trong báo cáo kết quả thu nhập quý 2 của Qualcomm vào năm ngoái, Giám đốc điều hành Steve Mollenkopf đã đổ lỗi cho các hạn chế xuất khẩu với Huawei về sự sụt giảm về doanh số chip.

Huawei gần đây sử dụng chip Kirin của riêng mình trong smartphone. Nay, Huawei không thể có được những chất bán dẫn thì Qualcomm có thể lấp đầy khoảng trống đó nếu nhận được giấy phép xuất khẩu. Đây sẽ là động lực lớn cho hoạt động kinh doanh của Qualcomm.

“Qualcomm luôn là đối tác rất quan trọng của Huawei. Trong hơn một thập kỷ qua, Huawei đã mua sắm chipset từ Qualcomm. Tôi nhận thấy Qualcomm đã xin giấy phép xuất khẩu sản phẩm cho Huawei từ Chính phủ Mỹ và nếu họ nhận được giấy phép, chúng tôi sẵn sàng tiếp tục mua từ họ và sử dụng những chipset này trong smartphone”, Guo Ping nói.

Qualcomm hiện chưa ra bình luận khi chuyện này.

Nếu không được doanh nghiệp Mỹ cung cấp chip và các thiết bị sản xuất chip, mảng kinh doanh smartphone của Huawei sẽ ảnh hưởng nặng nề

Huawei lần đầu tiên vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6.2020. Thế nhưng, nhiều nhà quan sát thị trường nhận thấy sự không chắc chắn ở phía trước và cho rằng hoạt động kinh doanh smartphone của Huawei có thể thu hẹp từ năm tới.

Jeff Pu, nhà phân tích của công ty GF Securities (Trung Quốc), nhận định: “Lượng hàng tồn kho của Huawei cho mảng kinh doanh smartphone ít nhất có thể duy trì đến cuối năm nay, nhưng nó sẽ gặp vấn đề lớn vào năm tới nếu Mỹ không nới lỏng lệnh cấm”.

Theo ước tính của GF Securities, Huawei vẫn có thể xuất xưởng 195 triệu smartphone trong năm nay nhưng con số có thể giảm xuống 50 triệu vào năm sau nếu quy định của Mỹ không thay đổi.

Trong khi đó, Intel đã được Mỹ cấp giấy phép bán một số sản phẩm nhất định cho Huawei, theo Reuters.

Intel cho biết đã nộp đơn xin giấy phép đặc biệt lên Chính phủ Mỹ và được chấp thuận nhưng không nói cụ thể những sản phẩm bán cho Huawei là gì.

Chuyện này diễn ra không lâu sau khi nhà sản xuất chip khác của Mỹ là AMD nhận được giấy phép để tiếp tục kinh doanh với các công ty Trung Quốc nằm trong danh sách đen. Hiện AMD chưa tiết lộ tên các công ty này.

Tuần trước, SMIC (tập đoàn sản xuất chất bán dẫn của Trung Quốc, vốn sử dụng công nghệ Mỹ để sản xuất chip) đã nộp hồ sơ xin Chính phủ Mỹ cấp giấy phép để tiếp tục cung cấp sản phẩm cho Huawei.

SK Hynix, hãng sản xuất chip Hàn Quốc cũng nộp đơn nhưng bị Mỹ từ chối.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Mỹ trừng phạt nhà phân phối chính của Nvidia ở Trung Quốc có thể thúc đẩy nhu cầu dùng chip AI Huawei
Các công ty Trung Quốc sắp không thể mua chip Nvidia từ một trong những kênh phân phối lớn nhất nước này sau khi Mỹ đưa Sitonholy vào danh sách đen xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huawei: 'Hãng chip di động hàng đầu Mỹ xin giấy phép bán hàng cho chúng tôi'