Hãng sản xuất chip hàng đầu thế giới Intel đã nhận được giấy phép từ các cơ quan chức năng của chính quyền Trump để tiếp tục bán một số sản phẩm cho tập đoàn Huawei của Trung Quốc.

Mỹ nới lỏng lệnh cấm, Intel được bán chip cho Huawei

23/09/2020, 11:48

Hãng sản xuất chip hàng đầu thế giới Intel đã nhận được giấy phép từ các cơ quan chức năng của chính quyền Trump để tiếp tục bán một số sản phẩm cho tập đoàn Huawei của Trung Quốc.

Intel được Mỹ cấp giấy phép cung cấp sản phẩm cho Huawei - Ảnh: Internet

Theo Reuters, phát ngôn viên của Intel hôm 23.9 tiết lộ hãng đã được chính phủ Mỹ cấp giấy phép giao dịch với Huawei, nhờ đó có thể bán cho công ty Trung Quốc này một số sản phẩm nhất định. Intel cho biết họ đã nộp đơn xin giấy phép đặc biệt lên chính phủ Mỹ và được chấp thuận nhưng không nói cụ thể những sản phẩm được cho phép là gì.

Truyền thông Trung Quốc trước đó cũng đã đưa tin về việc Intel đã nhận được giấy phép từ Mỹ để tiếp tục kinh doanh với Huawei. Động thái này diễn ra không lâu sau khi một nhà sản xuất chip khác là AMD nhận được giấy phép từ Mỹ để tiếp tục kinh doanh với các công ty Trung Quốc nằm trong danh sách đen. Tuy nhiên, AMD vẫn chưa tiết lộ tên của các công ty mà họ được phép kinh doanh.

Tuần trước, tập đoàn sản xuất chất bán dẫn của Trung Quốc (SMIC) - công ty vốn sử dụng công nghệ Mỹ để sản xuất chip - đã xác nhận về việc lập hồ sơ yêu cầu chính phủ Mỹ cấp giấy phép để tiếp tục cung cấp sản phẩm cho Huawei. Hãng sản xuất chip Hàn Quốc, SK Hynix, cũng nộp đơn nhưng bị Washington từ chối.

Trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập niên, Washington đã thúc đẩy các chính phủ trên toàn thế giới loại bỏ Huawei, cho rằng “gã khổng lồ” viễn thông này sẽ giao dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc để thực hiện các hoạt động gián điệp ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Từ ngày 15.9, quy định mới đã cấm các công ty Mỹ cung cấp hoặc sửa chữa các thiết bị cho Huawei. Các doanh nghiệp Mỹ muốn mua hay bán sản phẩm và công nghệ cho Huawei buộc phải có sự cho phép đặc biệt từ chính phủ Mỹ.

Thời gian qua, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những động thái khắt khe hơn đối với Huawei. Ông Trump lập luận rằng Huawei đe dọa an ninh quốc gia và có thể cung cấp dữ liệu của công dân Mỹ cho chính phủ Trung Quốc. Còn Huawei thì phủ nhận điều này và biện minh rằng hãng rơi vào tầm ngắm của Mỹ chỉ vì lý do địa chính trị, thay vì những lo ngại về quyền riêng tư hay bảo mật.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
TSMC giới thiệu công nghệ A16, cạnh tranh với Intel để tạo chip nhanh nhất thế giới
TSMC hôm 24.4 cho biết công nghệ sản xuất chip mới có tên A16 sẽ được ứng dụng thực tế vào nửa cuối năm 2026, tạo ra cuộc cạnh tranh với Intel về việc ai có thể tạo ra chip nhanh nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ nới lỏng lệnh cấm, Intel được bán chip cho Huawei