Facebook vừa xóa một mạng lưới tài khoản Trung Quốc có nội dung can thiệp chính trị châu Á và Mỹ.

Facebook xóa hàng loạt tài khoản Trung Quốc bị cáo buộc can thiệp chính trị nước khác

23/09/2020, 16:09

Facebook vừa xóa một mạng lưới tài khoản Trung Quốc có nội dung can thiệp chính trị châu Á và Mỹ.

Facebook lần đầu tiên gỡ bỏ tài khoản Trung Quốc với lý do can thiệp chính trị - Ảnh: Reuters

Mạng lưới gồm 155 tài khoản Facebook cùng 6 tài khoản Instagram. Các tài khoản/ trang được theo dõi rộng rãi nhất là ở Philippines, chia sẻ nội dung ủng hộ hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, ủng hộ Tổng thống Rodrigo Duterte và con gái ông – người có thể tranh cử để kế nhiệm cha vào năm 2022, công kích trang tin Rappler vốn thường xuyên đăng bài chỉ trích chính truyền Philippines đương nhiệm. Có hơn 100.000 người theo dõi các trang này.

Số tài khoản hoạt động ở Mỹ thu hút ít người theo dõi hơn – ít hơn 3.000 người theo dõi, đăng tải cả nội dung ủng hộ lẫn phản đối Tổng thống Donald Trump trước thềm cuộc bầu cử đầu tháng 11.

Facebook xác định mạng lưới nêu trên dùng đến mạng riêng ảo (VPN) và hàng loạt công cụ khác nhằm khiến chúng có vẻ như được vận hành ở bên ngoài Trung Quốc.

Giám đốc an ninh mạng của Facebook Nathaniel Gleicher cho biết đây là lần đầu tiên công ty gỡ bỏ tài khoản Trung Quốc với lý do can thiệp chính trị Mỹ. Vì lượng nội dung khá ít nên không thể đoán định chính xác các tài khoản phục vụ mục đích gì, chúng dường như chỉ để gây dựng một lượng người xem nhất định.

Theo thông tin từ đơn vị phân tích Graphika sau khi nghiên cứu dữ liệu từ Facebook, số tài khoản hoạt động ở Mỹ được lập từ tháng 5 đến tháng 8 trong đó có một nhóm tên Biden Harris 2020 khoảng 1.400 thành viên, một nhóm tên Trump KAG 2020 ủng hộ Tổng thống Trump tái đắc cử chỉ có 3 thành viên.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington từ chối bình luận về thông tin trên. Tổng thống Trump cùng giới tình báo Mỹ đánh giá Trung Quốc muốn ông thua cuộc trước ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, trong khi phe Dân chủ trong Quốc hội Mỹ lại lo ngại nguy cơ Nga can thiệp bầu cử hơn.

Cẩm Bình (theo Reuters)

Bài liên quan
Đồng sáng lập Facebook ví Tesla như tập đoàn năng lượng Mỹ phá sản vì lừa dối công chúng
Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook, tiếp tục công kích Tesla. Lần này, ông cáo buộc Tesla là “Enron tiếp theo” thông qua bài đăng trên mạng xã hội Threads.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook xóa hàng loạt tài khoản Trung Quốc bị cáo buộc can thiệp chính trị nước khác