Trang The Financial Times cho biết Huawei đang tập trung vào dịch vụ đám mây - mảng kinh doanh mới chớm nở vẫn có thể tiếp cận nguồn chip Mỹ bất chấp các biện pháp hạn chế.

Huawei trông cậy vào dịch vụ đám mây để sống sót

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 31/08/2020, 10:18

Trang The Financial Times cho biết Huawei đang tập trung vào dịch vụ đám mây - mảng kinh doanh mới chớm nở vẫn có thể tiếp cận nguồn chip Mỹ bất chấp các biện pháp hạn chế.

Cụ thể, Huawei cung cấp mô hình điện toán và lưu trữ (gồm cả quyền truy cập trí thông minh nhân tạo) cho các công ty. Mảng kinh doanh này của “ông lớn” viễn thông Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng dù vẫn còn thua xa hai đối thủ nội địa Alibaba cùng Tencent.

Vào tháng 1.2020, Huawei đặt mảng dịch vụ đám mây lên vị trí ngang hàng với hai mảng trụ cột lâu nay là điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông. Tập đoàn hiện cố gắng đẩy mạnh dịch vụ, giới chức Bắc Kinh sẽ hỗ trợ bằng cách trao cho một số hợp đồng công.

The Financial Times dẫn lời một nhân vật hoạt động trong ngành bán dẫn tiết lộ Intel nhờ xin được giấy phép cho phép tiếp tục bán hàng cho Huawei vào năm ngoái nên vẫn là đơn vị cung cấp chip sử dụng trong hệ thống máy chủ của tập đoàn Trung Quốc. Nhưng một nguồn thạo tin khác thừa nhận chip dùng cho thiết bị đám mây sẽ không còn tốt như trước.

Ngoài chip, Huawei vẫn có thể thông qua doanh nghiệp trung gian mua bộ phận điện tử khác như mạch tích hợp tiết kiệm điện năng, bộ nhớ,…

Thay đổi trọng tâm hoạt động là điều cần làm vì từ năm ngoái đến nay Huawei liên tục hứng chịu hàng loạt động thái hạn chế từ phương Tây mà dẫn đầu là Mỹ, khiến nguồn cung chip (đặc biệt là chip điện thoại) bị cắt đứt và thiết bị viễn thông bị tẩy chay.

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo thuộc tập đoàn tài chính TF International Securities dự đoán với tình hình hiện tại, viễn cảnh tốt nhất cho Huawei ở mảng điện thoại là đánh mất thị phần, còn xấu nhất là hoàn toàn biến mất - tạo cơ hội cho Apple, Oppo, Xiaomi, Vivo chiếm lấy chỗ trống ở thị trường Trung Quốc lẫn thị trường toàn cầu.

Cẩm Bình (theo Reuters, The Financial Times)
Bài liên quan
Mỹ xem xét trừng phạt các công ty Trung Quốc thuộc mạng lưới chip bí mật của Huawei
Chính quyền Biden đang xem xét việc đưa một số công ty bán dẫn Trung Quốc liên quan đến Huawei vào danh sách đen thương mại (danh sách thực thể) sau khi tập đoàn viễn thông này đạt được bước tiến công nghệ quan trọng vào năm ngoái, theo nguồn tin của trang Bloomberg.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huawei trông cậy vào dịch vụ đám mây để sống sót