Do việc làm ăn không thuận lợi dẫn đến nợ nần nhiều, bị cáo đã nảy sinh ý định lừa đảo những người mua đất để chiếm đoạt tiền.

Hưng Yên: Mẹ chồng cùng con dâu lừa người mua đất, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng

Nhã Thanh | 03/04/2023, 18:00

Do việc làm ăn không thuận lợi dẫn đến nợ nần nhiều, bị cáo đã nảy sinh ý định lừa đảo những người mua đất để chiếm đoạt tiền.

TAND tỉnh Hưng Yên vừa đưa các bị cáo Lưu Thị Yên, Bùi Thị Trang, Nguyễn Thị Ngọc Hà ra xét xử về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Các bị cáo Vương Nhật Quang, Đàm Mạnh Dũng, Lê Thị Oanh bị đưa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, qua đánh giá tài liệu hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt Lưu Thị Yên tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 4 năm tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”; tổng hình phạt cho cả hai tội danh là tù chung thân.

Bùi Thị Trang bị tuyên phạt 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 4 năm 6 tháng tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”; tổng hình phạt là 24 năm 6 tháng tù.

Nguyễn Thị Ngọc Hà bị tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 3 năm tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”; tổng hình phạt là 11 năm 6 tháng tù.

HĐXX quyết định xử phạt bị cáo Lê Thị Oanh 12 năm tù, Vương Nhật Quang 8 năm tù, Đàm Mạnh Dũng 8 năm 6 tháng tù theo đúng tội danh truy tố.

lua-dao.jpg
Do nợ nần, các bị cáo đã nảy sinh ý định lừa đảo những người mua đất để chiếm đoạt tiền - Ảnh: Internet

Trong vụ án này, Lưu Thị Yên bị xác định có vai trò chính và đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 16 bị hại, với tổng số tiền hơn 54 tỉ đồng. Bị cáo và đồng phạm khác đã khắc phục được hơn 3,9 tỉ đồng, còn lại hơn 50 tỉ đồng. Ngoài ra, bị cáo Yên còn cùng với Trang và Hà thực hiện làm giả đối với 36 giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Đối với Bùi Thị Trang, VKS và HĐXX cùng xác định Trang có vai trò chính, chiếm đoạt của 10 bị hại với tổng số hơn 37 tỉ đồng; đã khắc phục được hơn 12 tỉ đồng. Ngoài ra, bị cáo Trang còn giữ vai trò đồng phạm với Yên và Hà thực hiện làm giả giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Hà bị xác định đã cùng Bùi Thị Trang thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tổng số 8,7 tỉ đồng, đồng thời cũng là đồng phạm với bị cáo Trang, bị cáo Yên thực hiện làm giả đối với 31 giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Các bị cáo còn lại bị xác định đóng vai trò đồng phạm giúp sức.

Theo cáo trạng, khoảng năm 2015 - 2016, Đàm Mạnh Hưng (SN 1957, là cán bộ công an nghỉ hưu, đã chết ngày 1.7.2020) cùng vợ là Lưu Thị Yên (SN 1960, là giáo viên nghỉ hưu) và con dâu là Bùi Thị Trang (SN 1987, nguyên Phó trưởng Đài phát thanh thị xã Mỹ Hào) có tham gia buôn bán bất động sản.

Làm ăn buôn bán không thuận lợi dẫn đến nợ nần nhiều nên Hưng, Yên và Trang đã nảy sinh ý định lừa đảo những người mua đất để chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến tháng 10.2021, Đàm Mạnh Hưng, Lưu Thị Yên và Bùi Thị Trang đã có hành vi đưa thông tin giả mạo là ở các khu liền kề thuộc khu đô thị Phúc Thành (thị xã Mỹ Hào), khu đô thị Lạc Hồng Phúc (phường Nhân Hòa, thị xã Mỹ Hào) có những suất đất ngoại giao, giá rẻ hơn thị trường, để giới thiệu cho những người có nhu cầu mua đất.

Để tạo lòng tin cho những người mua đất, Hưng đã mua 1 con dấu giả có khắc tên Phòng công chứng số 1 thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

Sau đó, Hưng, Yên, Trang cùng sự tham gia của Nguyễn Thị Ngọc Hà (lao động tự do) đã làm các hợp đồng đặt cọc, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giấy biên nhận tiền, giấy ủy quyền, phiếu hẹn... rồi tự ký chữ ký tên công chứng viên, sử dụng con dấu giả phòng công chứng số 1, thị xã Mỹ Hào đóng vào các giấy tờ và hợp đồng trên, rồi chuyển lại cho người mua đất để chiếm đoạt tiền.

Trong quá trình thực hiện hành vi lừa đảo, Vương Nhật Quang (nguyên Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra thị ủy Mỹ Hào), Nguyễn Thị Ngọc Hà, Đàm Mạnh Dũng (nguyên cán bộ trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I) và Lê Thị Oanh (lao động tự do) đều biết Trang, Yên và ông Hưng không có đất để bán.

Tuy nhiên, họ vẫn đứng ra bảo đảm, giao dịch, tìm người mua đất hoặc đóng giả là công chứng viên để cho Trang, Yên, ông Hưng lừa đảo bán hơn 100 suất đất không có thật cho 23 bị hại, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 91 tỉ đồng.

Bài liên quan
Công nghệ phát triển, hình thức lừa đảo cũng gia tăng
Cơ quan chức năng khuyến nghị người dân phải bảo mật các thông tin liên quan đến tài khoản mạng xã hội...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hưng Yên: Mẹ chồng cùng con dâu lừa người mua đất, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng