HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên trả khu đất 145ha về cho Tỉnh ủy Bình Dương; tạm giao cho Công ty Tân Phú tiếp tục quản lý Khu đất 43ha.

Hướng xử lý 2 khu đất ‘vàng’ bị thâu tóm ở Bình Dương

Nhã Thanh | 31/08/2022, 13:46

HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên trả khu đất 145ha về cho Tỉnh ủy Bình Dương; tạm giao cho Công ty Tân Phú tiếp tục quản lý Khu đất 43ha.

Chiều 30.8, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tiến hành tuyên bản án sơ thẩm đối với 28 bị cáo trong vụ “thâu tóm” hai khu “đất vàng” 43ha và 145ha xảy ra tại TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, cũng như có phán quyết đối với 2 khu đất này.

Theo nhận định của HĐXX, Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (sau là Tổng công ty 3/2) là doanh nghiệp nhà nước, do Tỉnh ủy Bình Dương trực tiếp quản lý. Tổng công ty là đối tượng được các cơ quan chuyên môn của nhà nước giám sát.

HĐXX nhận định cơ chế quản lý đối với Tổng công ty 3/2 là rất chặt chẽ, vì vậy Tổng công ty 3/2 phải tuân thủ các quy định của pháp luật, của Nhà nước, của Luật Doanh nghiệp; nhất quán tuân thủ mọi cơ chế khác…

toan-canh-6-.jpg
Vụ án được xét xử tại trụ sở TAND TP.Hà Nội - Ảnh: N.A

Trả khu đất 145ha về cho Tỉnh ủy Bình Dương

Đối với hành vi sai phạm tại khu đất 145ha, theo nhận định của HĐXX, khi chuyển đổi Tổng công ty Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH một thành viên sang công ty cổ phần, việc Ban Chỉ đạo cổ phần hóa, Công ty Đông Nam tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp, Sở Tài chính và UBND tỉnh Bình Dương đã không tính khu đất 145ha vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa là trái các quy định của pháp luật.

Do đó, cần phải đề nghị UBND tỉnh Bình Dương thu hồi khu đất 145ha từ Công ty Tân Thành trả về cho Tỉnh ủy Bình Dương để khắc phục hậu quả vụ án, tránh thất thoát tài sản nhà nước.

HĐXX đề nghị UBND tỉnh Bình Dương thu hồi khu đất 145ha trả lại cho chủ sở hữu là Tỉnh ủy Bình Dương; đề nghị Tỉnh ủy Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương xem xét giải quyết quyền lợi của các cổ đông, Công ty Tân Thành, Ngân hàng BIDV và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến khu đất 145ha trong quá trình xử lý thu hồi đất.

Do khu đất 145ha được trả lại cho chủ sở hữu là Tỉnh ủy Bình Dương, hậu quả đã được khắc phục toàn bộ, nên HĐXX không yêu cầu các bị cáo có hành vi sai phạm phải bồi thường thiệt hại.

toan-canh-3-.jpg
Trong vụ án này, có 28 bị cáo bị đưa ra xét xử - Ảnh: N.A

Tạm giao Công ty Tân Phú tiếp tục quản lý khu đất 43ha

Đối với sai phạm tại khu đất 43ha, theo HĐXX, kết quả điều tra và tranh tụng tại phiên tòa đã xác định khu đất 43ha được giao cho Tổng công ty 3/2 quản lý, sử dụng. Bị cáo Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch Tổng công ty 3/2) và các đồng phạm đã thực hiện việc chuyển nhượng trái pháp luật khu đất trên cho Công ty Tân Phú.

HĐXX nhận định nguồn gốc Khu đất 43ha được UBND tỉnh Bình Dương giao Tổng Công ty 3/2 quản lý, sử dụng; nhưng sau đó Tổng công ty 3/2 ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ khu đất trên cho Công ty Tân Phú. HĐXX xét thấy việc chuyển nhượng khu đất 43ha và chuyển nhượng 30% vốn góp chưa thực sự hợp pháp. Tuy nhiên, việc Công ty Kim Oanh nhận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của Công ty Tân Phú là ngay tình.

Theo HĐXX, sau khi thay đổi chủ sở hữu, Công ty Tân Phú đã thực hiện các thủ tục pháp lý để tiến hành đầu tư dự án. Đến nay, Công ty Tân Phú (chủ đầu tư dự án Khu dân cư - thương mại - dịch vụ Tân Phú trên khu đất 43ha) đã được UBND tỉnh Bình Dương ban hành văn bản chấp thuận cho lập hồ sơ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với dự án; ban hành quyết định về việc phê duyệt nhiệm vụ, phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 đối với dự án.

hdxx.jpg
Thay mặt HĐXX, thẩm phán chủ tọa phiên tòa đọc bản án sơ thẩm  - Ảnh: N.A

Căn cứ vào các quy định của pháp luật, đơn đề nghị của Công ty Tân Phú, Công ty Kim Oanh, đại diện Tỉnh ủy Bình Dương, HĐXX thấy rằng cần tạm giao cho Công ty Tân Phú tiếp tục quản lý khu đất 43ha.

Ngoài ra, HĐXX cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Dương nghiên cứu, xem xét xác định đầy đủ các nghĩa vụ tài chính Công ty Tân Phú phải nộp đối với khu đất 43ha, bảo đảm không gây thất thoát tài sản cho nhà nước và đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.

Do khu đất 43ha được xử lý theo phương án nêu trên, thiệt hại được khắc phục nên HĐXX không buộc các bị cáo có hành vi sai phạm liên quan đến khu đất 43ha phải bồi thường trong vụ án này.

Bài liên quan
Cựu Bí thư tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam lĩnh án 7 năm tù
HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Văn Nam 7 năm tù theo đúng tội danh truy tố.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng xử lý 2 khu đất ‘vàng’ bị thâu tóm ở Bình Dương