Cụ ông U70 hút thuốc lá suốt 10 năm qua, mỗi ngày hết 1 gói (20 điếu), bất ngờ bị ngưng tim, tụt huyết áp, nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, chủ yếu do hút thuốc lá.

Hút mỗi ngày 1 gói thuốc , cụ ông bị nhồi máu cơ tim suýt chết

Hồ Quang | 12/08/2019, 17:10

Cụ ông U70 hút thuốc lá suốt 10 năm qua, mỗi ngày hết 1 gói (20 điếu), bất ngờ bị ngưng tim, tụt huyết áp, nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, chủ yếu do hút thuốc lá.

Cụ ông N.V.Đ. (69 tuổi, ngụ ở quận Thủ Đức, TP.HCM) được chuyển đến Bệnh viện quận Thủ Đức trong tình trạng huyết áp tụt, mạch chậm sau đó ngưng tim.

Theo người nhà của bệnh nhân thì ông Đ. có thói quen hút thuốc lá hơn 10 năm qua, mỗi ngày ông hút 1 gói (20 điếu). Thời gian gần đây, ông thấy thỉnh thoảng có những cơn đau nhói ngực thoáng qua nên đã đến bệnh viện để khám.

Tuy nhiên, do những cơn đau ngực thoáng qua kèm khó thở rồi tự hết khi nghỉ ngơi nênông Đ. chủ quan, nghĩ là không sao và không cho bác sĩ biết, cũng như không muốn làm những cận lâm sàng chuyên sâu để chẩn đoán.

Bác sĩ Nguyễn Minh Quân - Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết bệnh nhân Đ. được các bác sĩ ở đây xác định nhồi máu cơ tim thành dưới thất phải giờ thứ nhất diễn tiến nặng do nhịp tim chậm. Lập tức, bệnh viện đã huy động một ê kíp can thiệp mạch vành để cấp cứu cho bệnh nhân.

Trước khi chuẩn bị đưa bệnh nhân lên phòng chụp mạch xóa nền (DSA) để can thiệp, nhịp tim của bệnh nhân bị block A-V độ III chậm dần và ngưng tim. Các bác sĩ và điều dưỡng khoa Cấp cứu, khoa Hồi sức tim mạch đã nhanh chóng hồi sinh tim phổi trong 2 phút, đặt nội khí quản bóp bóng giúp thở, bệnh nhân có lại nhịp tim tần số # 40 - 45 lần/ phút. Các bác sĩ đã hội ý và quyết định sử dụng thiết bị tạo nhịp qua da để đảm bảo được tần số tim, giữ được tính mạng bệnh nhân tạm thời đến khi tái thông được dòng chảy nhánh động mạch vành thủ phạm.

Cùng lúc đó, tại phòng DSA các bác sĩ gây mê hồi sức đã chuẩn bị mọi thứ cần thiết để bệnh nhân đưa vào xử lý ngay. Ngay sau khi bệnh nhân được chích động mạch đùi phải và chụp động mạch vành phải, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch vành phải do huyết khối. Toàn bộ ê kíp can thiệp đã rất nhanh chóngvà xử lý kịp thời, đi wire qua tổn thương tắc để khai thông dòng chảy nhỏ như một sợi chỉ.

“Sau 60 phút cố gắng, cuối cùng ê kípcũng can thiệp thành công, khai thông dòng chảy nhánh động mạch vành thủ phạm. Đến chiều nay (12.8) sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định vàđang được tiếp tục theo dõi”, bác sĩ Quân cho biết.

“Tình trạng tổn thương động mạch vành và biến chứng sốc tim, ngưng tim của bệnh nhân Đ. là rất nghiêm trọng, nếu bệnh nhân vào viện trễ mộtvài phút nữa thì nguy cơ tử vong của bệnh nhân rất cao”, bác sĩ Quân cho biết thêm.

Để can thiệp thành công trường hợp nguy hiểm này, bác sĩ Phu Vy Vị (Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện quận Thủ Đức) cho rằng nhờ các bác sĩ gây mê hồi sức luôn đảm bảo các chỉ số ( huyết áp, nhịp tim... ) cho bệnh nhân bằng thuốc vận mạch, tăng sức co bóp cơ tim, cài đặt máy thở. Chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể gây nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân.

Qua trường hợp này, bác sĩ Vị khuyến cáo mọi người khi có triệu chứng đau ngực cần đến cơ sở y tế để tầm soát sớm, đặc biệt cần cho bác sĩ biết, không nên nghĩ là không quan trọng, vì đôi khi thông tin đó lại rất quan trọng để chẩn đoán bệnh. Các bệnh lý tim mạch cần phải can thiệp sớm, đừng trì hoãn điều trị vì có thể diễn tiến gây nguy hiểm tính mạng.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hút mỗi ngày 1 gói thuốc , cụ ông bị nhồi máu cơ tim suýt chết