Thông tin trên được TS.BS Nguyễn Hữu Thịnh - Trưởng phòng Khoa học đào tạo, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM chia sẻ tại Hội nghị khoa và học đào tạo của bệnh viện này diễn ra vào chiều 9.8.

Nhiều người ung thư đại trực tràng được trị dứt điểm nhờ nạo hạch chậu

Hồ Quang | 09/08/2019, 19:48

Thông tin trên được TS.BS Nguyễn Hữu Thịnh - Trưởng phòng Khoa học đào tạo, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM chia sẻ tại Hội nghị khoa và học đào tạo của bệnh viện này diễn ra vào chiều 9.8.

Theo TS.BS Nguyễn Hữu Thịnh, nếu so với kỹ thuật điều trị ung thư đại trực tràng truyền thống trước đây là cắt trực tràng thì phương pháp nạo hạch chậu giúp người bệnh điều trị triệt căn, giảm tỷ lệ tái phát tại chỗ, giảm biến chứng liên quan đến tái phát, cải thiện đáng kể chất lượng sống thay vì chỉ được chỉ được chăm sóc giảm nhẹ hoặc hóa trị làm chậm tiến trình bệnh như trước đây.

Tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, từ năm 2017 đến nay đã thực hiện 20 ca nạo hạch chậu để điều trị bệnh ung thư đại trực tràng đã đạt kết quả rất khả thi, tỷ lệ thành công cao, không có trường hợp nào để lại tai biến, biến chứng. Đặc biệt có những trường hợp ung thư đại trực tràng di căn, điều trị bằng kỹ thuật nạo hạch chậu sau nhiều năm vẫn chưa tái phát.

Bác sĩ Thịnh đưa dẫn chứng một bệnh nhân 46 tuổi, quê ở Tiền Giang đã được phẫu thuậtđiều trị ung thư đại trực tràng, sau đó đến bệnh viện khám, các bác sĩ phát hiện mộtkhối hạch di căn rất lớn (50mm) vùng chậu bên trái. Thông thường trường hợp này sẽ được chỉ định hóa trị, nhưng các bác sĩ ở đây quyết định phẫu thuật nội soi nạo hạch chậu bên trái cho bệnh nhân, giúp lấy trọn tế bàoung thư còn sót lại. Đến nay đã hơn 2 năm theo dõi, bệnh nhân này chưa tái phát và sức khỏe rất tốt.

Cũng theo bác sĩ Thịnh, ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ác tính thường gặp, có tỷ lệ tử vong cao,chiếm 9%tần suất các loại ung thư. Tại Việt Nam, tỷ lệ ung thư đại trực tràng tương đối cao, đứng thứ 3 trong các bệnh ác tính. Độ tuổi mắc ung thư đại trực tràng thường là tuổi trung niên và tuổi già, tần suất cao nhất là độ tuổi 50 đến 70 tuổi. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều nghiên cứu ung thư đại trực tràng cho thấy, người trẻ mắc ung thư đại trực tràng chiếm khoảng 2 đến 10%. Ung thư đại trực tràng ở người trẻ tuổi thường có độ ác tính cao và tiên lượng xấu hơn so với người lớn tuổi.

"Như tất cả các loại ung thư khác, ung thư đại trực tràng cần phải được tầm soát và phát hiện sớm. Các đối tượng có nguy cơ cao như: lớn tuổi, đi ngoài ra máu, gia đình có ngươi thân ung thư đại trực tràng hay u nhú lành tính của đại trực tràng. Việc tầm soát ung thư đại trực tràng khá đơn giản chỉ cần nội soi đại tràng là có thể phát hiện được.

Phát hiện sớm giúp tăng khả năng điều trị triệt để, ngược lại, nếu phát hiện muộn làm giảm khả năng điều trị triệt căn khiến người bệnh có nguy cơ nhập viện cấp cứu vì các biến chứng liên quan đến khối u, có thể gây tử vong như chảy máu, tắc ruột, vỡ khối u”, bác sĩ Thịnh khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người ung thư đại trực tràng được trị dứt điểm nhờ nạo hạch chậu