Ngày 9.8, đại diện Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ), cho biết em bé 5 tháng tuổi được vá lỗ thông liên thất vừa xuất viện. Toàn bộ chi phí của bé được quỹ từ thiện hỗ trợ.

Bé 5 tháng tuổi đã phải vá lỗ thông liên thất khá lớn

Hồ Hùng | 09/08/2019, 15:30

Ngày 9.8, đại diện Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ), cho biết em bé 5 tháng tuổi được vá lỗ thông liên thất vừa xuất viện. Toàn bộ chi phí của bé được quỹ từ thiện hỗ trợ.

Trước đó, các bác sĩ ở bệnh viện này đã phẫu thuật thành công cho bé trai Đ.G.K. (SN 8.3.2019, ngụ tại H.Bình Tân, Vĩnh Long). Bé được chẩn đoán thông liên thất lỗ lớn với lỗ thông rộng 8mm làm tăng áp lực động mạch phổi nặng.

Theo thông tin từ gia đình, khi sinh ra bé phát triển hoàn toàn bình thường. Đến tháng thứ 4, bé có dấu hiệu mệt, bỏ bú, không ngủ được và hay quấy. Gia đình đưa bé đến khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long và phát hiện bé có bệnh tim bẩm sinh.

Bệnh làm tăng áp lực động mạch phổi nặng, dẫn đến phổi bị viêm tái đi tái lại nhiều lần. Sau đó, bé phải nằm viện điều trị, ảnh hưởng đến sức khỏe khiến bé không thể tăng cân được. Bé bị sụt gần 3kg trong suốt thời gian nằm viện điều trị.

Do lỗ thông của bé rất lớn, lớn hơn đường kính của động mạch chủ và vị trí lỗ thông nằm sát van động mạch chủ nên không thể áp dụng phương pháp can thiệp qua da. Ê kíp khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực đã tiến hành phẫu thuật tim cho bé.

Theo Ths.BS Trần Phước Hòa - Trưởng khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực, với em bé nhỏ, cân nặng chỉ 5,6kg, việc phẫu thuật, gây mê và chăm sóc cho bé sẽ phải yêu cầu độ chính xác tuyệt đối, không thể để lại lỗ thông tồn lưu cũng như phải có chế độ thuốc và dinh dưỡng đặc biệt phù hợp với trẻ.

Đây là một kỹ thuật khó, nhưng thực hiện thành công sẽ giúp em bé có thể phát triển khỏe mạnh. Nếu không điều trị sớm sẽ làm tăng áp lực động mạch phổi càng nặng, có thể dẫn đến hư phổi, luồng máu đổi chiều từ máu đen sang máu đỏ làm cho người bệnh tím tái và có thể tử vong.

Sau phẫu thuật, bé được chăm sóc tại khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực của bệnh viện này và sức khỏe bé hồi phục tốt. Toàn bộ chi phí phẫu thuật của bé được tài trợ bởi hội Người khuyết tật, Bảo trợ trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo tỉnh Vĩnh Long, quỹ Nhịp tim Việt Nam Vina Capital và quỹ Trả lại tuổi thơ.

Nguyễn Hồ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé 5 tháng tuổi đã phải vá lỗ thông liên thất khá lớn