Bị tai nạn, người đàn ông vỡ túi mật nhưng không biết, đến khi bụng to dần như bà bầu sắp đẻ thì đi khám, bác sĩ phát hiện lượng lớn dịch trong ổ bụng do vỡ túi mật.

Hút ra 15 lít dịch trong bụng người đàn ông bị vỡ mật

Hồ Quang | 27/07/2022, 15:23

Bị tai nạn, người đàn ông vỡ túi mật nhưng không biết, đến khi bụng to dần như bà bầu sắp đẻ thì đi khám, bác sĩ phát hiện lượng lớn dịch trong ổ bụng do vỡ túi mật.

Các thầy thuốc Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) vừa phẫu thuật hút ra hơn 15 lít dịch trong bụng người đàn ông bị vỡ túi mật do tai nạn giao thông. Đây là một ca hy hữu khi bệnh nhân có đến 15 lít dịch mật trong bụng sau khi bị tai nạn 17 ngày.

hy-huu-bac-si-hutden-15-lit-mat-trong-o-o-bung-nguoi-dan-ong-hinh-anh(1).png
Ông B.P.K (59 tuổi, Bình Dương) được các bác sĩ mổ hút đến 15 lít dịch mật trong ổ bụng sau khi bị tai nạn 17 ngày - Ảnh: T.N

Theo thông tin ban đầu, trước hôm nhập viện 17 ngày, ông B.P.K (59 tuổi, Bình Dương) đang đi xe gắn máy trên đường thì bị một thanh niên chạy xe đụng phải. Vụ va chạm khi đường mưa trơn trượt làm ông K. mất tay lái, ngã đập mạnh xuống đường trong tư thế ngồi. Mặc dù không thấy vết thương hở, không có vết trầy xước cơ thể nhưng nạn nhân cảm thấy đau đớn đến không thể thở nổi.

Ông được người dân địa phương đưa vào sơ cứu ở một bệnh viện gần nơi xảy ra tai nạn và khám lại ở bệnh viện địa phương. Các bác sĩ chẩn đoán ông bị chấn thương gan, tụy, dập lách mức độ nhẹ. Nạn nhân được điều trị bằng thuốc uống và theo dõi tại nhà.

Tuy nhiên, sau đó ông K. thấy bụng ngày ngày to thêm và đau âm ỉ khiến nhiều đêm thức trắng. Đến ngày thứ 17 sau tai nạn, ông không thể chịu đựng thêm nên tìm đến Bệnh viện Bình Dân.

BSCK2 Trần Minh Đức - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Bình Dân cho biết lúc nhập viện vòng bụng của bệnh nhân bằng “bà bầu sắp đẻ”, mặc áo phải mở bung nút. Các bác sĩ tiến hành siêu âm ngay tại giường thì phát hiện rất nhiều dịch trong ổ bụng, sau đó tiến hành chọc hút bụng và chụp CT, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ túi mật.

“Chúng tôi chọc hút bụng với hướng dẫn của siêu âm ra nhiều dịch mật gợi ý người bệnh bị vỡ túi mật. Ngoài ra, hình ảnh trên phim MSCT-scan vùng bụng còn cho thấy dịch ổ bụng lượng nhiều kèm theo hình ảnh túi mật xẹp, thành túi mật mất dấu liên tục góp thêm dữ liệu cho chẩn đoán vỡ túi mật, rất may mắn là các tạng khác trong ổ bụng không tổn thương kèm theo. Với chẩn đoán đây là một trường hợp vỡ túi mật làm dịch mật chảy ra trong ổ bụng, từ đó làm bụng người bệnh căng to và đau đớn”, bác sĩ Đức cho biết.

Các bác sĩ đã áp dụng phẫu thuật nội soi ổ bụng. “Khi vào bên trong ổ bụng, các bác sĩ ghi nhận dịch mật tràn ra khắp ổ bụng, hút ra khoảng 15 lít dịch mật vàng. Các cơ quan trong ổ bụng tẩm nhuận dịch mật nhiều. Túi mật xẹp và vỡ một lỗ to kích thước khoảng 3 x 4cm, cổ túi mật đã có hiện tượng viêm dính nhiều. Người bệnh được cắt bỏ túi mật đã thủng, hút sạch và rửa sạch ổ bụng. Cuộc phẫu thuật kết thúc an toàn và người bệnh được chăm sóc hồi tỉnh sau khi nội soi”, bác sĩ Đức nói và cho biết thêm “hiện sau 2 ngày phẫu thuật bệnh nhân đã cảm thấy bụng nhẹ hẳn, không còn đau đớn, ngủ ngon, có thể đi lại quanh giường bệnh và ăn được cháo”.

Theo bác sĩ Đức đây là một trường hợp chấn thương bụng kín gây vỡ túi mật với cơ chế chấn thương không trực tiếp tác động trên túi mật. Có thể trong tai nạn, người đàn ông này té ngồi tạo một lực mạnh trên túi mật đang căng to là nguyên nhân gây vỡ túi mật đột ngột.

Ngoài ra, dịch mật lượng lớn khiến bụng người bệnh căng to nhưng may mắn là không có dấu hiệu nhiễm trùng. Nếu nhiễm trùng, như các trường hợp thủng túi mật do sỏi kẹt cổ túi mật gây viêm hoại tử túi mật có nguy cơ bệnh nhân rơi vào tình trạng sốc nhiễm trùng trong vòng 48 giờ.

May mắn cho bệnh nhân này là đã được phát hiện vỡ túi mật kịp thời, nếu tiếp tục kéo dài tình trạng dịch mật tràn trong ổ bụng, hiện tượng viêm dính ruột và các cơ quan trong ổ bụng xảy ra sẽ gây khó khăn trong cuộc mổ.

“Người đàn ông này, dù không phát hiện vết thương hở, nhưng một cơ quan trong ổ bụng có thể bị vỡ gây cho người bệnh nhiều nguy cơ và đau đớn kéo dài. Do đó, các trường hợp bị tai nạn, nên đi khám để phát hiện sớm các tổn thương”, bác sĩ Đức khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hút ra 15 lít dịch trong bụng người đàn ông bị vỡ mật