Nếu như thời điểm này cùng kỳ năm ngoái, bệnh nhân tử vong do sốt xuất huyết tại TP.HCM chỉ có 3 ca thì đến thời điểm này đã có 16 ca, tăng gấp hơn 5 lần.

TP.HCM: Bệnh nhân tử vong do sốt xuất huyết tăng gấp 5 lần

Hồ Quang | 27/07/2022, 13:39

Nếu như thời điểm này cùng kỳ năm ngoái, bệnh nhân tử vong do sốt xuất huyết tại TP.HCM chỉ có 3 ca thì đến thời điểm này đã có 16 ca, tăng gấp hơn 5 lần.

Báo cáo tại buổi làm việc với Ban Văn hóa xã hội, Hội đồng nhân dân TP.HCM vào sáng nay (27.7), ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế cho biết đến thời điểm này số ca mắc sốt xuất huyết tại TP tăng gần 300% so với cùng kỳ, còn số ca tử vong tăng gấp hơn 5 lần.

tphcm-benh-nhan-tu-vong-do-sot-xuat-huyet-tang-gam-hon-5-lan-hinh-anh(1).png
Bệnh nhi mắc sốt xuất huyết đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM)-Ảnh: PV

Cụ thể, số ca mắc sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay tại TP lên đến 32.000 ca, tăng 293% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm đến 1/3 tổng số ca sốt xuất huyết tại khu vực phía nam. Trong khi đó, những ngày cuối tháng 7 này liên tiếp xuất hiện các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, nâng tổng số ca tử vong lên đến 16 ca, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2021 (3 ca).

Trong đó, địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết tử vong cao nhất là huyện Củ Chi: 4 ca; kế đến là quận Bình Tân và huyện Bình Chánh: 2 ca; các quận Gò Vấp, 6, 7, 8, 11, 12, huyện Hóc Môn và TP.Thủ Đức: 1 ca.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, mỗi tuần TP đều phát hiện đến 100 ổ dịch sốt xuất huyết, nâng tổng số ổ dịch sốt xuất huyết đến thời điểm này lên đến 1.888.

Về công tác điều trị, ông Hưng cho biết TP đã xây dựng kế hoạch phân tuyến, đảm bảo công tác thu dung trên địa bàn theo 3 phương án, dựa trên số ca mắc và số ca nặng. “Thành phố đang ở ranh giới của tình huống 1 và 2. Các bệnh viện được phân công đã sẵn sàng giường bệnh, nhân sự, thuốc, dịch truyền… để tiếp nhận, điều trị người bệnh”, ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, bệnh sốt xuất huyết năm nay có nhiều điểm khác biệt. Bệnh vào mùa sớm, ca nặng tăng (chiếm 1,57 % so với tổng số mắc), tỷ lệ người lớn nhiều hơn trẻ em. Những năm trước, bệnh chủ yếu ghi nhận ở trẻ nhỏ. 

Dù tình hình sốt xuất huyết rất phức tạp, nhưng theo ông Hưng ý thức của người dân trong việc phòng chống bệnh này còn kém. Qua khảo sát cho thấy có đến 20% hộ dân còn có chỗ nước chứa lăng quăng, 50% các điểm trong cộng đồng xuất hiện lăng quăng.

Tuy nhiên việc xử phạt các tổ chức, cá nhân vi phạm về phòng chống dịch sốt xuất huyết hiện nay, theo ông Hưng, chưa đồng bộ, quyết liệt. Nhiều địa phương xuất hiện ổ sốt xuất huyết nhưng chưa có quyết định xử phạt nào.

Bài liên quan
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao chặng TP.HCM - Đà Nẵng
Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024), ngày 27.4, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (TP.HCM - Đà Nẵng).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Bệnh nhân tử vong do sốt xuất huyết tăng gấp 5 lần