Một ngày sau khi Manila hủy bỏ thỏa thuận quân sự với Mỹ nhằm cho phép Philippines độc lập hơn trong quan hệ với các quốc gia khác, quốc gia Đông Nam Á đã ngay lập tức cùng Nga đẩy mạnh hợp tác về huấn luyện và trang bị quốc phòng.

Hủy bỏ thỏa thuận với Mỹ, Philippines ngay lập tức hợp tác quốc phòng cùng Nga

Hoàng Vũ | 13/02/2020, 06:08

Một ngày sau khi Manila hủy bỏ thỏa thuận quân sự với Mỹ nhằm cho phép Philippines độc lập hơn trong quan hệ với các quốc gia khác, quốc gia Đông Nam Á đã ngay lập tức cùng Nga đẩy mạnh hợp tác về huấn luyện và trang bị quốc phòng.

Chính quyền của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 11.2 đã tuyên bố chấm dứt Thỏa thuận Các lực lượng Viếng thăm (VFA), một thỏa thuận đưa ra các quy định về những cuộc tập trận chung cũng như sự hiện diện của binh sĩ Mỹ trên lãnh thổ Philippines, bước đi được cho là cụ thể đầu tiên của Manila nhằm cắt đứt quan hệ quốc phòng với Mỹ.

Phản ứng trước động thái trên,Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày12.2 cho rằng thật “không may” khi Philippines hủy thỏa thuận VFAgiữa hai nước.Ông chủ Lầu Năm Góc Mark Esper cũng cho rằng, đâylà “một động thái đi sai hướng” trong “mối quan hệ lâu dài” giữa hai nước và cho vị trí chiến lược của Philippines.

Cùng ngày, một nhà ngoại giao Nga ở thủ đô Manila cho biết một thỏa thuận hợp tác kỹ thuật quân sự chung đang được thảo luận giữa các quan chức từ Liên bang Nga và Philippines.

“Các cuộc thảo luận đã diễn ra qua lại giữa các văn phòng nước ngoài của cả hai nước. Một bản dự thảo đang được soạn. Tôi nghĩ thỏa thuận này sắp được hoàn tất”, ông Denis Karanin, thư ký của Đại sứ quán Nga tại Philippines, nói trong một cuộc họp báo hiếm hoi do Văn phòng điều hành truyền thông của Tổng thống Duterte sắp xếp.

Ông Karanin cho rằng hiệp ước này sẽ cung cấp cơ sở pháp lý cho mối quan hệ hợp tác Nga - Philippines, và sẽ làm cho tất cả các dự án kỹ thuật quân sự giữa hai nước trở nên dễ dàng hơn.

Nhà ngoại giao Nga tiết lộ thêm rằng cuộc tập trận chung đầu tiên của hai bên đã diễn ra khi hai tàu chiến Philippines, BRP Davao del Sur và tàu BRP Tarlac, đến thăm thành phố Vladivostok gần biên giới Nga - Trung Quốc vào tháng 7 năm ngoái. Ông cũng cho biết các trường quân sự của Nga đã có những lời mời thường trực, hướng dẫn học viên quân sự Philippines đến học tại đây.

Liên quan đến mong muốn của Moscow về việc có sự hiện diện quân sự lâu dài của Nga ở Philippines dưới hình thức thiết lập căn cứ tiếp tế cho hải quân của mình, ông Karanin cho biết hiện chưa có tiến triển thực tế nào được thực hiện.

“Tuy nhiên, có rất nhiều thứ đang diễn ra. Vàkhông chỉ là dùng lại một dự án mà thôi”, nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan
‘Mỹ vượt xa Trung Quốc về năng lực sản xuất chip tiên tiến vào năm 2032’
Mỹ dự kiến sẽ tăng gấp ba năng lực sản xuất chất bán dẫn trong nước vào năm 2032 và vượt xa Trung Quốc về sản lượng chip tiên tiến, theo báo cáo được công bố bởi Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA) và hãng tư vấn quản trị toàn cầu Boston Consulting Group (BCG) có trụ sở tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hủy bỏ thỏa thuận với Mỹ, Philippines ngay lập tức hợp tác quốc phòng cùng Nga