Các quan chức chính quyền Mỹ cho hay dịch coronavirus đang bùng phát tại Trung Quốc có thể ảnh hưởng nặng đến thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 mà cả hai bên vừa mới thông qua hồi tháng 1.2020.

Washington lo dịch coronavirus sẽ khiến Trung Quốc ít mua nông sản Mỹ

Hà Ngọc Bách | 12/02/2020, 10:01

Các quan chức chính quyền Mỹ cho hay dịch coronavirus đang bùng phát tại Trung Quốc có thể ảnh hưởng nặng đến thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 mà cả hai bên vừa mới thông qua hồi tháng 1.2020.

Ngày 11.2, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien cho biết sự bùng phát coronavirus ở Trung Quốc có thể làm giảm mức mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ trong năm nay theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc.

"Chúng tôi hy vọng thỏa thuận giai đoạn 1 sẽ cho phép Trung Quốc nhập khẩu thêm thực phẩm và mở các thị trường đó cho nông dân Mỹ, nhưng chắc chắn khi chúng ta chứng kiến sự bùng phát coronavirus này ở Trung Quốc, nó có thể có tác động lớn đến mức mua hàng, ít nhất là trong năm nay", ông O'Brien nói tại một sự kiện củaHội đồng Đại Tây Dương.

Trước đó, theo cam kết hồi tháng 1.2020 thì thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc gồm các điều khoản liên quan tới sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ và cam kết của Trung Quốc trong việc mua 200 tỉ USD hàng hóa Mỹ, gồm các mặt hàng sản xuất, nông sản, năng lượng và dịch vụ trong 2năm tới.

Hàng sản xuất chiếm số lượng lớn nhất trong số hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc của Mỹ. Cụ thể, Trung Quốc cam kết sẽ mua thêm 80 tỉ USD xe ô tô, phụ tùng xe ô tô, máy bay, máy móc, thiết bị y tế và chất bán dẫn từ Mỹ. Quốc gia tỉ dân này cũng sẽ mua thêm 50 tỉ USD năng lượng và khoảng 35 tỉ USD các loại hình dịch vụ của Mỹ.

Về phần cam kết mua nông sản Mỹ, Trung Quốc sẽ tăng lượng nông sản mua trong 2năm tới lên 32 tỉ USD, tương đương với 16 tỉ USD/năm. Tuy vậy con số này vẫn thấp hơn mục tiêu 50 tỉ USD mỗi năm của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên, với việc bùng phát dịch coronavirus các mục tiêu mua hàng hóa theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc nhiều khả năng sẽ không thể đạt được.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Đồng sáng lập Facebook ví Tesla như tập đoàn năng lượng Mỹ phá sản vì lừa dối công chúng
Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook, tiếp tục công kích Tesla. Lần này, ông cáo buộc Tesla là “Enron tiếp theo” thông qua bài đăng trên mạng xã hội Threads.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Washington lo dịch coronavirus sẽ khiến Trung Quốc ít mua nông sản Mỹ