Sau khi bé gái bị té võng thì được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ "tá hỏa" khi phát hiện ruột và dạ dày của bệnh nhi trào lên lồng ngực, chèn ép đẩy lệch tim sang bên phải rất nguy hiểm.

Hy hữu: Bé gái 4 tháng tuổi có ruột và dạ dày chui lên lồng ngực

Hồ Quang | 09/02/2022, 18:00

Sau khi bé gái bị té võng thì được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ "tá hỏa" khi phát hiện ruột và dạ dày của bệnh nhi trào lên lồng ngực, chèn ép đẩy lệch tim sang bên phải rất nguy hiểm.

Ngày 9.2, BS CK2 Tạ Huy Cần - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho hay các bác sĩ ở đây vừa phẫu thuật kịp thời cứu sống bệnh nhi có ruột và dạ dày nằm ở lồng ngực.

“Đây là một trường hợp hy hữu khi toàn bộ ruột non, ruột già, lá lách thoát vị nằm hoàn toàn trên khoang màng phổi”, bác sĩ Cần nói.

hy-huu-be-gai-4-thang-tuoi-co-ruot-va-da-day-tron-o-thanh-nguc-hinh-anh-1(1).png
Kết quả chụp phim cho thấy, dạ dày, quai ruột của bệnh nhi chiếm toàn bộ phổi trái, chèn ép đẩy lệch tim sang bên phải - Ảnh: BVCC

Theo người nhà của bệnh nhi N.T.N. (4 tháng tuổi, quê Sóc Trăng), vào sáng 29.1, bé té võng từ độ cao gần 1 mét, đập đầu xuống nền nhà. Sau đó, bệnh nhi quấy khóc, bú khó, nôn trớ liên tục nên được gia đình chuyển đến bệnh viện địa phương cấp cứu.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành chụp X-quang ghi nhận chấn thương phần mềm phần đầu thái dương bên phải, nhưng nguy hiểm hơn bệnh nhi bị thoát vị hoành nên đã chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Bác sĩ Cần cho biết, kết quả xét nghiệm, siêu âm ổ bụng và chụp X-quang của bé cho thấy hình ảnh dạ dày, quai ruột chiếm toàn bộ phổi trái, chèn ép đẩy lệch tim sang bên phải. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị thoát vị hoành.

hy-huu-be-gai-4-thang-tuoi-co-ruot-va-da-day-tron-o-thanh-nguc-hinh-anh.png
Sau khi phẫu thuật, bệnh nhi đã hồi phục và phần thoát vị bụng - ngực đều ổn định - Ảnh: BVCC

“Trường hợp này rất nguy hiểm, nếu bệnh nhi không được mổ kịp thời để sắp xếp lại vị trí các tạng trong ổ bụng và lồng ngực, bé có thể tử vong bất kỳ lúc nào”, bác sĩ Cần cho biết thêm.

Sau khi hội chẩn, điều trị hồi sức tích cực, bệnh nhi được phẫu thuật mổ nội soi cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện toàn bộ ruột non, ruột già, lá lách thoát vị nằm hoàn toàn trên khoang màng phổi. Sau hơn 1 giờ khẩn trương trong phòng mổ, các bác sĩ đã nhanh chóng đưa các tạng thoát vị từ ngực về ổ bụng cho bé và khâu phục hồi cơ hoành khiếm khuyết.

“Hiện bệnh nhi đã hồi phục ngoạn mục sau mổ. Sau hồi sức ngoại khoa tích cực, cả phần đầu và phần thoát vị bụng - ngực đều ổn định. Em ngoan ngoãn, bú ngon, ngủ ngoan trong vòng tay y bác sĩ, chờ ngày về đón Xuân muộn cùng cha mẹ”, bác sĩ Cần chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hy hữu: Bé gái 4 tháng tuổi có ruột và dạ dày chui lên lồng ngực