Ngày 4.5, các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford đã công bố về việc phát hiện ra một chủng HIV có độc lực cao đã ẩn náu ở Hà Lan trong nhiều thập kỷ.

Phát hiện ra biến chủng vi rút HIV có độc lực cao ở Hà Lan

Đan Thuỳ | 05/02/2022, 09:05

Ngày 4.5, các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford đã công bố về việc phát hiện ra một chủng HIV có độc lực cao đã ẩn náu ở Hà Lan trong nhiều thập kỷ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science cho thấy những bệnh nhân bị nhiễm “biến chủng VB” có nồng độ vi rút HIV trong máu cao hơn 3,5 – 5,5 lần so với những người bị nhiễm các biến chủng khác. Hệ miễn dịch của những người này cũng bị suy giảm nhanh chóng nhưng sau khi được điều trị, hệ miễn dịch của họ có khả năng phục hồi và sống sót tương tự như người nhiễm các biến chủng HIV khác.

Nhà dịch tễ học Chris Wymant của Đại học Oxford, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Không có lý do gì để đáng lo ngại về biến chủng này".

anh-chup-man-hinh-2022-02-05-luc-08.48.46.png
Một biến chủng HIV có độc lực cao đã được tìm thấy ở Hà Lan - Ảnh: SCMP

Theo các nhà nghiên cứu, biến chủng này có thể xuất hiện vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990 ở Hà Lan, nhưng chúng bắt đầu suy giảm vào khoảng năm 2010.

Vì các phương pháp điều trị hiện nay dường như vẫn có hiệu quả tốt với chủng này, nhóm nghiên cứu tin rằng việc phát hiện và điều trị sớm là rất quan trọng.

“Phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng những cá nhân có nguy cơ nhiễm HIV cần được tiếp cận với xét nghiệm thường xuyên để chẩn đoán sớm sau đó là điều trị ngay lập tức”, đồng tác giả Christophe Fraser cho biết.

Nghiên cứu này cũng ủng hộ lý thuyết cho rằng vi rút có thể tiến hóa để trở nên độc hại hơn. Do đó việc phát hiện ra biến chủng HIV nên “là một lời cảnh báo rằng chúng ta đừng bao giờ quá tự tin khi nói rằng vi rút sẽ chỉ phát triển để trở nên nhẹ hơn”, Wymant nói.

220203-hiv-test-ew-1209p-54c0b7.jpeg
Người có nguy cơ cao nhiễm HIV cần được chẩn đoán và điều trị sớm - Ảnh: Internet

Theo nghiên cứu, biến chủng VB có tới 500 đột biến, 109 người được phát hiện nhiễm biến chủng này, chỉ có có 4 người sống bên ngoài Hà Lan, song họ vẫn ở các nước Tây Âu.

Wyman giải thích: “Việc tìm ra một biến chủng mới là bình thường, nhưng việc tìm ra một biến chủng mới với các đặc tính khác thường thì không, đặc biệt là một biến chủng có độc lực gia tăng,”

Ban đầu, họ xác định được biến chủng VB ở 17 cá nhân dương tính với HIV khi phân tích tập dữ liệu từ dự án BEEHIVE. Đây là dự án dữ liệu về sức khỏe của người nhiễm HIV ở châu Âu và Uganda. 15/17 người nhiễm biến chủng mới đến từ Hà Lan. Do đó, họ đã nghiên cứu thêm dữ liệu của 6.700 người Hà Lan khác dương tính với HIV và xác định được 92 bệnh nhân tương tự.

Trong dữ liệu thu được, biến chủng VB xuất hiện sớm nhất trong mẫu bệnh phẩm của một người được chẩn đoán vào năm 1992. Đây là phiên bản đầu tiên của nó. Lần gần nhất phát hiện người nhiễm biến chủng này là năm 2014.

Các nhà nghiên cứu khác kể từ đó đã tìm thấy những người nhiễm biến chủng này sau năm 2014. Các bác sĩ thường đo lường sự suy giảm hệ thống miễn dịch của người nhiễm HIV bằng cách theo dõi sự suy giảm của tế bào T CD4.

Các nhà nghiên cứu cho biết ở những bệnh nhân bị nhiễm biến chủng VB, sự suy giảm CD4 xảy ra nhanh gấp đôi so với các biến thể khác khiến họ có nguy cơ phát triển thành AIDS nhanh hơn nhiều.

Ngoài tác động gia tăng lên hệ thống miễn dịch, nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy biến chủng VB có khả năng lây truyền cao hơn. Họ đưa ra kết luận đó sau khi so sánh các phiên bản khác nhau của biến chủng VB trên những bệnh nhân bị nhiễm bệnh. Thực tế là chúng rất giống nhau, điều này cho thấy rằng vi rút đã lây truyền nhanh chóng cho người khác trước khi nó có thể tích lũy nhiều đột biến.

"Bởi vì biến thể VB gây ra sự suy giảm nhanh hơn của hệ thống miễn dịch, điều này khiến cho người nhiễm bệnh phải được chẩn đoán sớm và bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt. Điều này giới hạn khoảng thời gian HIV có thể làm hỏng hệ thống miễn dịch của người  bệnh và gây nguy hiểm cho sức khỏe của họ", Fraser nói thêm.

Fraser cũng là điều tra viên chính của dự án BEEHIVE, được khởi động vào năm 2014 để thu thập dữ liệu về cách các đột biến của vi rút HIV có thể dẫn đến các mức độ nghiêm trọng khác nhau giữa các bệnh nhân.

Những khác biệt đó trước đây được cho là chủ yếu liên quan đến sức khỏe của hệ thống miễn dịch của mỗi cá nhân. Các nhà nghiên cứu cho biết họ không thể xác định được đột biến di truyền nào trong biến thể VB gây ra độc lực của nó, nhưng họ hy vọng các nghiên cứu trong tương lai sẽ có thể tìm ra

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện ra biến chủng vi rút HIV có độc lực cao ở Hà Lan