Các quan chức Chính phủ Hy Lạp hiện đang phải chạy đua với thời gian để dành 86 tỷ euro trong thỏa thuận cứu trợ tài chính thứ ba vào trước ngày 20.8.

Hy Lạp đang chạy đua với thời gian để dành 86 tỷ euro

Một Thế Giới | 10/08/2015, 05:00

Các quan chức Chính phủ Hy Lạp hiện đang phải chạy đua với thời gian để dành 86 tỷ euro trong thỏa thuận cứu trợ tài chính thứ ba vào trước ngày 20.8.

Hiện tại, Chính phủ Hy Lạp đang phải nghiền ngẫm một bản phác thảo về gói cứu trợ thứ 3, được lập dựa trên cơ sở thảo luận với các chủ nợ EU và IMF. Theo đó, Hy Lạp hiện đang chạy đua với thời gian để dành 86 tỷ euro trước ngày 20.8.

Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế sẽ đi tới một thoả thuận cơ sở vào ngày 11.8, tiếp đó Quốc hội Hy Lạp sẽ họp nhóm để thông qua những văn kiện này vào ngày 13.8 và cuối cùng, Eurogroup sẽ phê chuẩn văn kiện này trong ngày 14.8.

Sau khi Eurogroup thông qua văn kiện này, thỏa thuận còn phải nhận được sự ủng hộ của Quốc hội ở một số nước của Eurozone, bao gồm cả Đức. Vì vậy, các cơ quan lập pháp của Eurozone sẽ phải gói gọn tiến hành thỏa thuận trong 2 ngày 17 và 18.8, trước ngày Hy Lạp thanh toán khoản tín dụng khoảng 3 tỷ euro cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Các quan chức từ các chủ nợ của Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã ghi nhận sự tiến bộ trong các cuộc đàm phán của Hy Lạp.

“Cuộc thảo luận ngày 9.8 hướng tới những hành động ưu tiên là các khoản giải ngân. Ngày 10.8, nội dung chính của các cuộc thảo luận là hướng tới những vấn đề gây nhiều tranh cãi trong các thỏa thuận cứu trợ tài chính”, một quan chức Chính phủ cho biết.

Vào tháng trước, Hy Lạp dường như đã bước đầu thoát khỏi việc phải rời Eurozone sau nhiều cuộc đàm phán gay gắt của Thủ tướng Alexis Tsipras. Và cuối cùng, Hy Lạp phải đồng ý một một thỏa thuận ràng buộc với chính sách thắt lưng buộc bụng và cải cách các điều khoản nghiêm ngặt để tránh sự sụp đổ kinh tế.

Hiện nay, nỗ lực ưu tiên hàng đầu của Ahens là chạy đua để kết thúc thỏa thuận cứu trợ tài chính trị giá 86 tỷ euro.

Tuyết Nhung (Theo Business Insider)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hy Lạp đang chạy đua với thời gian để dành 86 tỷ euro