Nga là một quốc gia sở hữu rất nhiều dầu. Tuy nhiên, lệnh trừng phạt đang đẩy Nga vào bi kịch thiếu xăng dầu.

Lệnh trừng phạt đang đẩy Nga vào bi kịch thiếu xăng dầu

Một Thế Giới | 08/08/2015, 16:09

Nga là một quốc gia sở hữu rất nhiều dầu. Tuy nhiên, lệnh trừng phạt đang đẩy Nga vào bi kịch thiếu xăng dầu.

Nga là một quốc gia có tiềm năng lớn về dầu. Tuy nhiên, những vấn đề khó khăn gần đây như: giá dầu thế giới giảm, đồng Rúp mất giá, lệnh trừng phạt... đang đẩy Nga vào bi kịch thiếu xăng dầu.

Giám đốc điều hành (CEO) của Rosneft, ông Igor Sechin, người đứng đầu công ty dầu khí lớn nhất của Nga cũng cảnh báo rằng việc sản xuất dầu của quốc gia lớn thứ hai trên thế giới có thể sẽ sớm phải đối mặt với sự thiếu hụt nhiên liệu. 
Ông dự đoán rằng tình trạng thiếu xăng dầu của Nga có thể đạt 5 triệu tấn một năm vào năm 2017. Quốc gia này đã sản xuất khoảng 38 triệu tấn xăng dầu trong năm 2014.

Ở đó có nhiều yếu tố dẫn đến sự thiếu hụt này, trong đó có quy định mới về thuế, tình trạng kinh tế suy yếu và các biện pháp trừng phạt của phương Tây đang làm tổn thương đến các doanh nghiệp sản xuất dầu mỏ của quốc gia này. Điều này đã đẩy giá nhiên liệu lên cao, ngay cả khi giá dầu đã giảm mạnh.

Giá xăng dầu đã tăng 6,3% trong nửa đầu năm nay, theo số liệu chính thức của Bộ Năng lượng.

Trong một bức thư gửi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và được trích dẫn bởi phương tiện truyền thông địa phương trong tuần này, ông Sechin đã kêu gọi Tổng thống Putin giải quyết vấn đề này bằng cách đưa ra những lợi ích cho các nhà máy lọc dầu. Ông cho biết, điều này sẽ thúc đẩy đầu tư trong ngành công nghiệp này và gia tăng hiệu quả.

Quy định mới về thuế của Nga đã được đưa ra vào tháng 1 năm nay. Những quy đinh này được cho là đang làm nền kinh tế quốc gia này trở nên trầm trọng hơn vì nó làm cho giá dầu thô xuất khẩu rẻ hơn và gia tăng thuế vào các nhà xuất khẩu dầu tinh chế và thợ mỏ.

Động thái này đã có ý nghĩa phân chia gánh nặng thuế đồng đều hơn trong lĩnh vực năng lượng và khai thác mỏ và thúc đẩy các nhà xuất khẩu dầu thô. Tuy nhiên, sự thay đổi này đã làm cho giá dầu thô ở các nhà máy lọc dầu trong nước đắt hơn, điều này khiến cho lợi nhuận của họ suy giảm.

“Giá dầu thế giới thấp cùng với sự suy giảm của đồng Rúp đang làm cho hiệu lực của các chính sách thuế rẽ sang một hướng khác”, ông Dmitry Loukashov, Giám đốc phân tích dầu khí tại VTB, cho biết.

Giá dầu đã giảm từ 107 USD/một thùng vào cuối tháng 6 xuống còn 44 USD/thùng vào thời điểm hiện tại. Sự suy giảm này đã đè nặng lên nền kinh tế phụ thuộc vào dầu khí của Nga.

Các nhà máy lọc dầu của Nga cũng đang chịu tổn thương lớn do các biện pháp trừng phạt của phương Tây, những biện pháp đang ngăn chặn họ sử dụng những loại công nghệ quan trọng từ nước ngoài.
Tuyết Nhung (Theo CNN)
Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lệnh trừng phạt đang đẩy Nga vào bi kịch thiếu xăng dầu