Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ (NDT) để cho đồng tiền này được giao dịch tự do hơn là điều đúng đắn. Tuy nhiên, quốc gia này cần phải đưa ra thêm những biện pháp bổ sung, theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

IMF: Trung Quốc “phá giá” đồng NDT là bước đi đúng đắn

Một Thế Giới | 13/08/2015, 09:24

Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ (NDT) để cho đồng tiền này được giao dịch tự do hơn là điều đúng đắn. Tuy nhiên, quốc gia này cần phải đưa ra thêm những biện pháp bổ sung, theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

"Sự thay đổi trong chính sách của Trung Quốc là một bước đi đáng hoan nghênh, bước đi này  cho phép các lực lượng thị trường đóng một vai trò lớn hơn trong sự phát triển của đồng NDT", IMF cho biết trong một tuyên bố. Theo đó, Trung Quốc “phá giá” đồng Nhân dân tệ là bước đi đúng đắn.

“Tỷ giá hối đoái gia tăng sẽ vô cùng quan trọng đối với Trung Quốc vì quốc gia này đang cố gắng để các lực lượng thị trường đóng vai trò quyết định trong nền kinh tế và nhanh chóng hội nhập với thị trường tài chính toàn cầu", IMF cho biết.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ thiết lập một trung điểm hằng ngày cho đồng NDT, đó là đồng tiền này có thể di chuyển lên xuống trong khoảng 2%. Tuy nhiên, vào ngày 11.8, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã gây bất ngờ cho thị trường bằng cách tuyên bố hạ giá tiếp. Theo đó mức trung điểm này sẽ được đưa ra dựa trên giá đóng cửa của ngày hôm trước.

Nền kinh tế lớn thứ 2 trên thứ giới đang thắt chặt đồng tiền một cách nghiêm ngặt nhất trong lịch sử, điều này sẽ mở rộng thương mại và thúc đẩy tăng trưởng.

Trung Quốc hy vọng đồng NDT có thể trở thành đồng tiền dự trữ quốc tế và thậm chí có thể thay thế đồng USD.

Theo đó, hiện giờ Trung Quốc vẫn đang nỗ lực thúc đẩy bằng mọi cách để đồng NDT có thể “sánh ngang” cùng với đồng USD, đồng euro, bảng Anh, đồng yen.

IMF hiện đang xem xét để đưa đồng NDT vào giỏ tiền tệ quốc tế, và kết quả chính thức sẽ đưa ra dự kiến vào cuối năm nay.

Vào năm 2010, đồng NDT được IMF đánh giá là chưa đủ “sức” lọt vào giỏ tiền tệ bởi quốc gia này chưa đáp ứng  tiêu chuẩn của tổ chức về việc giao dịch và chuyển đổi tự do.

Hiện giờ vẫn chưa rõ quyết định của IMF ra sao, tuy nhiên, Trung Quốc đang bày tỏ thiện chí bằng việc hạ tỷ giá đồng NDT để đồng này có thể giao dịch tự do hơn.

IMF cũng cho biết, tuyên bố phá giá đồng NDT của Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng tới quyết định của quỹ này trong việc lựa chọn đồng NDT vào giỏ tiền tệ, mặc dù tỷ giá hối đoái định hướng thị trường sẽ tạo điều kiện cho các hoạt động nếu quốc gia này được “ngồi chung mâm” với bốn đồng tiền kia.

Ngoài ra, IMF cũng một lần nữa kêu gọi Trung Quốc hướng tới việc đạt được một hệ thống tỷ giá hối đoái có hiệu quả trong vòng 2-3 năm.

Tuyết Nhung (Theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IMF: Trung Quốc “phá giá” đồng NDT là bước đi đúng đắn